Phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính TP. HCM

04/03/2021 14:04

(kiemsat.vn)
VKSND TP. HCM vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Lê Thị Thanh Tuyền, nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính T.P HCM vì liên quan đến hành vi nâng khống khối lượng công trình.

Theo đó, VKSND TP. HCM đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với các bị can: Lê Thị Thanh Tuyền (nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính TP. HCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) huyện Củ Chi); Phan Văn Duyệt (Phó giám đốc Công ty Đông Phương); Phan Văn Bình Tâm (Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Tâm Phú Tài (viết tắt là Công ty Tâm Phú Tài, em trai của Duyệt) cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật hình sự.

Các bị can được xác định có liên quan đến hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Xây dựng TM XNK Đông Phương (viết tắt là Công ty Đông Phương), 7 trường học và đơn vị liên quan tại huyện Củ Chi (TP. HCM).

Nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính TP. HCM bị bắt vì hành vi nâng khống khối lượng công trình

Bị can Nguyễn Thị Loan (nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Củ Chi) cũng bị khởi tố về cùng tội danh nhưng được cho tại ngoại.

Gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 17 tỷ đồng

Trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh thanh tra Sở Tài chính vào ngày 01/5/2016. Bà Lê Thị Thanh Tuyền giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Củ Chi. Cơ quan CSĐT (PC03) - Công an TP. HCM xác định bà Tuyền đã vi phạm từ thời điểm giữ chức vụ Trưởng phòng tại huyện Củ Chi.

Cơ quan CSĐT xác định Công ty Đông Phương do bà Lê Vũ Hồng Hạnh làm Giám đốc, Phan Văn Duyệt là Phó giám đốc. Gói thầu thi công công trình sửa chữa 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi là do ông Duyệt đưa về công ty, bao gồm: Trường mầm non thị trấn Củ Chi 2, Trường mầm non Tân Phú Trung 2, Trường mầm non Thái Mỹ, Trường mầm non Tân Thông Hội 2, Trường tiểu học Tân Phú, Trường tiểu học Tân Phú Trung và Trường tiểu học Lê Thị Pha.

Tuy một  số công trình trong tổng số 64 hạng mục sửa chữa của 7 trường nêu trên được thi công vào tháng 7/2016, nhưng toàn bộ hàng mục đều được nghiệm thu, thanh quyết toán trước vào ngày 30/6/2016. Từ lý do đó, Thanh tra huyện Củ Chi đã tiến hành thanh tra vụ việc.

Theo hồ sơ, ông Phan Văn Duyệt trực tiếp điều hành hoạt động của Công ty Đông Phương trong việc sửa chữa 7 trường học nói trên. Năm 2016, thời điểm bà Nguyễn Thị Loan làm Trưởng phòng GD-ĐT huyện, trực tiếp phụ trách cơ sở vật chất. Ông Duyệt đã kết nối với bà Loan để được giao khảo sát và thi công. Đồng thời, ông Duyệt nhờ ông Phan Văn Bình Tâm sử dụng pháp nhân Công ty Tâm Phú Tài để ký hồ sơ tư vấn thiết kế, dự toán của các công trình.

Sau đó, ông Duyệt sử dụng hồ sơ trên và nói Phòng GD-ĐT huyện đã giao cho Công ty Đông Phương thi công, nên các Hiệu trưởng tin tưởng, đồng ý ký toàn bộ hồ sơ mà không có ý kiến gì và cũng không tiến hành nghiệm thu trên thực tế.

Từ hành vi của các bị cáo, CQĐT xác định ông Duyệt là người trực tiếp chỉ đạo các hoạt động thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán công trình, nâng khống khối lượng công trình để quyết toán, rút ngân sách nhà nước với giá trị chênh lệch về khối lượng theo hợp đồng thi công xây dựng và khối lượng theo hồ sơ khảo sát thực tế của đơn vị giám định hơn 17 tỉ đồng.

Đối với bị can là bà Lê Thị Thanh Tuyền, tại thời điểm năm 2016 đã cùng bà Loan trực tiếp khảo sát để duyệt các hạng mục công trình cần sửa chữa. Bà Tuyền hiểu rõ các quy định về tài chính, quy định về thủ tục nhưng bà Tuyền không yêu cầu các trường thực hiện các thủ tục đúng quy định, duyệt danh mục trong đó hầu hết các hạng mục đều được chia nhỏ để có dự toán giá trị dưới 500 triệu đồng để không phải đấu thầu theo quy định. Đồng thời, tiến hành thẩm định và trình duyệt danh mục các hạng mục cần sửa chữa.

Căn cứ danh mục và kế hoạch do Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi lập và trình duyệt, Phòng TC-KH đã thẩm định, trình duyệt. Do vậy, hiệu trưởng các trường đồng ý ký kết hợp đồng và giao cho Duyệt sửa chữa các hạng mục công trình nêu trên. Việc vi phạm quy định trên của các bị can là xuyên suốt, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 17 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra mở rộng làm rõ vai trò, hành vi của các cá nhân liên quan.

PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang