Phê chuẩn Quyết định khởi tố ổ nhóm cho vay nặng lãi ven sông Đuống

28/09/2021 15:13

(kiemsat.vn)
Ngày 27/9, VKSND huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Lê Xuân Chiên và 4 đồng phạm về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự và tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự" quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng bị khởi tố gồm Lê Xuân Chiên (sinh năm 1989, được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu); Lê Anh Việt (sinh năm 1997), Phạm Văn Thắng (sinh năm 1990), Nguyễn Viết Lãm (sinh năm 1996) cùng trú tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội; Bùi Xuân Trưởng (sinh năm 2000, trú tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

Các đối tượng bị triệu tập tại cơ quan Công an.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 11/2020 với hình thức “bốc bát họ”, một người dân tại phường Giang Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội đã 6 lần vay của Lê Xuân Chiên với tổng số tiền là 500 triệu đồng. Trên thực tế người này chỉ nhận được 443 triệu đồng, số tiền còn lại là 57 triệu đồng đã được Chiên cắt lãi trước khi chuyển.

Với hình thức tương tự, khoảng tháng 7/2021, Lê Anh Việt (là đàn em của Chiên) tiếp tục cho người trên vay 500 triệu đồng. Thực tế Lê Anh Việt chỉ chuyển cho khách 345 triệu đồng. Số tiền còn lại là 155 triệu đồng Việt đã cắt lãi và trừ “tiền giấy mực”.

Đến khi hết thời hạn “bốc bát họ” (50 ngày), không tìm được “con nợ”, nhóm của Chiên, Việt cùng đàn em khác liên tục gọi điện, dùng sim rác nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà của con nợ và người thân nhằm gây áp lực buộc trả tiền.

Đáng chú ý Cơ quan điều tra xác định, nhóm của Lê Xuân Chiên cho vay với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng, trong đó có trường hợp vay 1,9 tỷ đồng nhưng mới trả được 100 triệu đồng rồi… phải bỏ trốn vì không có khả năng trả nợ. Nhóm đối tượng này cho vay với lãi suất 5.000 - 10.000đ/1 triệu/1 ngày, tương đương 180%/năm.

Tang vật được thu giữ tại nơi ở, cửa hàng của các đối tượng.

Lực lượng chức năng đã triệu tập 05 đối tượng, đồng thời khám xét nơi ở, cửa hàng của các đối tượng thu giữ được: 01 khẩu súng tự chế, 02 tuýt gắn đao, 01 bình xịt cay. Qua đấu tranh, các đối tượng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hành vi của nhóm đối tượng do Lê Xuân Chiên cầm đầu rất manh động, coi thường pháp luật, các đối tượng có quan hệ xã hội rộng, quy tụ nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài địa bàn, gây bất bình trong nhân dân.

Hiện, VKSND huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội đang phối hợp với Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vụ việc.

Nghệ An: Người dân phản ánh những dấu hiệu “bất thường” trong chi tiền hỗ trợ mưa lũ

(Kiemsat.vn) - Theo đó, người dân ở xã Khai Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) phản ánh về tình trạng danh sách hỗ trợ mưa lớn, ngập lụt năm 2020 có nhiều “bất thường” như: Số thực nhận ít hơn số tiền thực tế được duyệt theo danh sách; nhiều trường hợp một người lại có tên trong danh sách hỗ trợ ở 2 xóm khác nhau…

Phê chuẩn Quyết định khởi tố thêm 04 đối tượng trong vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 04 đối tượng có liên quan trong vụ án xảy ra tại Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng TP. Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang