Phê chuẩn Quyết định khởi tố, bắt tạm giam Facebooker Đặng Như Quỳnh

15/04/2022 14:20

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1980, trú tại Hà Nội) để điều tra về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bị can Đặng Như Quỳnh.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) đã bắt khẩn cấp Đặng Như Quỳnh về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt các Quyết định nêu trên và khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với Đặng Như Quỳnh.

Bị can Đặng Như Quỳnh được biết đến là một Facebooker có lượng lớn người theo dõi. Những thông tin đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân của người này thường có nhiều người quan tâm, chia sẻ.

Theo Cơ quan điều tra, bị can Quỳnh đã có hành vi đăng tải các thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội Facebook có hàm ý một số cá nhân là đại diện của các công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán sắp bị bắt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, làm thiệt hại về kinh tế, uy tín của tổ chức, cá nhân và nhà đầu tư, gây mất an ninh, an toàn thị trường.

Cụ thể, sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án tại Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh, Đặng Như Quỳnh đã đăng tải thông tin trên trang Facebook cá nhân cho rằng thời gian tới Bộ Công an sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính, chứng khoán tương tự như hai vụ án này. Những thông tin trên được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn người chơi chứng khoán đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư và góp phần làm giá cổ phiếu của những công ty, doanh nghiệp bị "điểm tên" trên Facebook giảm giá liên tục. Nhiều nhà đầu tư bức xúc bởi tài khoản chứng khoán của họ lỗ nặng sau những thông tin thất thiệt được đăng tải.

Hiện, Cơ quan chức năng đang tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những cá nhân có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Chủ tịch nước với VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày, 14/4/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì, chỉ đạo Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Chủ tịch nước với VKSND tối cao.

Infographic: Cấp hộ chiếu vaccine trên cả nước từ ngày 15/4/2022

(Kiemsat.vn) - Từ ngày 15/4/2022, Bộ Y tế sẽ triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân trên cả nước. Thời hạn của hộ chiếu vaccine điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang