Phạt đến 80 triệu đồng đối với xe nhồi nhét khách

30/04/2018 09:10

(kiemsat.vn)
Để ngăn chặn tình trạng chở quá tải, nhồi nhét trên xe khách, nhất là vào dịp cao điểm, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã tăng gấp đôi mức phạt đối với hành vi này.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Cụ thể, Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP) quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ đã phân loại các mức phạt khác nhau đối với xe chạy cự ly dưới và trên 300 km. Đồng thời, nghị định cũng phân chia mức độ vi phạm để phạt với từng loại xe có số ghế ngồi khác nhau. Các mức phạt cơ sở sẽ được áp dụng từ mức: Chở quá 2 người trở lên đối với xe 9 chỗ; Chở quá từ 3 người trở lên đối với xe 10 - 15 chỗ; Chở quá từ 4 người trở lên đối với xe 16 - 30 chỗ; Chở quá từ 5 người trở lên đối với xe trên 30 chỗ.

Đối với cự ly dưới 300km, khoản 2, Điều 23 quy định, phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt). Trước đây, Nghị định 171 chỉ phạt từ 300-500 nghìn đồng. Tương tự, đối với cự ly trên 300km, khoản 4 quy định, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng. Theo Nghị định 171, vi phạm này chỉ phạt từ 800 nghìn -1 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3-5 tháng so với Nghị định 171 trước đây chỉ tước giấy 1 tháng, bị áp dụng phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện.

Đối với chủ phương tiện, với cự ly dưới 300km, Điều 30 của Nghị định quy định, phạt tiền từ 400 - 600 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân, từ 800 - 1,2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện, nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 80 triệu đồng đối với chủ phương tiện là tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện.

Tương tự, với cự ly trên 300 km, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân, từ 2-4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 80 triệu đồng đối với chủ phương tiện là tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vi phạm hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. 

Việc chở quá số người quy định khiến tải trọng xe tăng lên dẫn đến mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng hành khách. Việc tăng nặng mức phạt là cần thiết để răn đe và tránh tình trạng nhờn luật, nhất là trong những dịp lễ, Tết đông đúc. 

Xem thêm >>>

Hà Nội xử lý nghiêm nhà xe “nhồi nhét” khách

Xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc: Phó thủ tướng yêu cầu điều tra

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang