Nữ Viện trưởng VKSND huyện vùng cao tiêu biểu, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

09/10/2021 14:57

(kiemsat.vn)
Hơn 31 năm gắn bó với ngành Kiểm sát nhân dân, chị Hà Thị Xuân Mai, Ủy viên BCH Huyện ủy Trạm Tấu, Viện trưởng VKSND huyện Trạm Tấu vẫn hàng ngày âm thầm góp sức cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân Trần Công Phàn trao Bằng khen cho chị Hà Thị Xuân Mai.

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Pháp lý Hà Nội (nay là Trường Đại học Luật Hà Nội), chị Hà Thị Xuân Mai được tuyển vào ngành Kiểm sát với công việc đầu tiên là cán bộ tổng hợp VKSND huyện Văn Chấn. Tháng 10/1992, chị được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp; trải qua quá trình phấn đấu, chị lần lượt được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng, đến Viện trưởng VKSND thị xã Nghĩa Lộ, Ủy viên Ban Chấp hành Thị ủy Nghĩa Lộ. Đến tháng 7/2019, thực hiện sự điều động, phân công của lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái, chị nhận nhiệm vụ mới là Viện trưởng VKSND huyện Trạm Tấu, là Ủy viên BCH Huyện ủy Trạm Tấu.

Sau 31 năm công tác, dủ ở bất kỳ cương vị nào chị cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tín nhiệm, nhiều năm liền đạt “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 2 lần được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”, được tặng nhiều Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và của Viện trưởng VKSND tối cao. Đặc biệt, năm 2020, chị vinh dự được nhận “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và trở thành 1 trong 110 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân được vinh danh tại Hội nghị cán bộ nữ ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 tại Hà Nội.

Viện trưởng VKSND huyện Trạm Tấu Hà Thị Xuân Mai và đoàn công tác làm việc với Chi cục Thi hành án huyện Trạm Tấu.

Kiểm sát viên Hà Thị Xuân Mai đã có 12 năm làm lãnh đạo tại hai đơn vị cấp huyện miền Tây của tỉnh Yên Bái, trong đó Trạm Tấu là huyện vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn của tỉnh, là huyện có trên 90% là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, việc phân công kiểm sát viên thực hiện công tác nghiệp vụ còn nhiều khó khăn nhất là trong công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, với điều kiện địa hình, địa lý đặc thù do VKSND huyện Trạm Tấu có 4/5 Kiểm sát viên là nữ; địa bàn chủ yếu là người dân tộc, cuộc sống còn nghèo, nhiều hủ tục lạc hậu, nhưng đơn vị không có cán bộ người dân tộc, dẫn đến việc khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành như hỏi cung, lấy lời khai, tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương cũng còn nhiều bất cập.

Chị Mai chia sẻ, để có thể hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước giao phó, ngoài sự nỗ lực vượt lên chính mình, sự ủng hộ, tin tưởng của mỗi cán bộ, công chức VKSND thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu, sự tin tưởng lãnh đạo cấp trên, chị còn may mắn nhận được sự chia sẻ, động viên từ người thân, đó là động lực giúp chị vượt qua khó khăn, áp lực trong công việc và cuộc sống.

Trên cương vị là người đứng đầu, Viện trưởng Hà Thị Xuân Mai luôn gương mẫu trong mọi công việc, không ngừng đổi mới và áp dụng nhiều sáng kiến, đề ra các giải pháp đột phá mang lại hiệu quả trong kiện toàn bộ máy làm việc, có sự phân công cụ thể rõ ràng dựa trên trình độ, năng lực của từng cán bộ, động viên khích lệ tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực, sở trường tạo tính chủ động, tự tin, sáng tạo, có kiểm tra, khen thưởng kịp thời; tạo điều kiện cho cán bộ, Kiểm sát viên tham gia các lớp đạo tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng chính trị… từ đó đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác chuyên môn, chị Hà Thị Xuân Mai thường xuyên sát sao, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức, kiểm sát viên trong đơn vị bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái, qua đó đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc tất cả các nhiệm vụ được giao, nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự toàn diện các mặt công tác. Bên cạnh đó, chị cũng có nhiều sáng kiến được hội đồng sáng kiến VKSND tỉnh Yên Bái công nhận và áp dụng vào thực hiện tại đơn vị giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của đơn vị.

Kết quả xếp loại hàng năm, các đơn vị do chị Hà Thị Xuân Mai lãnh đạo đều đạt "Lao động tiên tiến" trở lên, riêng các 2009, 2011, 2012, 2015, 2016 đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"; 100% cán bộ đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, nhiều lượt cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, “Chiến sỹ thi đua Ngành”; được Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen, Giấy khen trong các đợt thi đua.

Kiểm sát viên Hà Thị Xuân Mai tuyên truyền pháp luật cho người dân ở địa phương.

Trong công tác xây dựng Đảng, đảng viên Hà Thị Xuân Mai luôn gương mẫu trong mọi việc, Chi bộ do chị phụ trách luôn đạt Chi bộ “Trong sạch vững mạnh”, 100% đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Với trách nhiệm là Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy, chị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, duy trì giao ban khối nội chính, luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành, đảm bảo việc khởi tố, truy tố đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp khởi tố xong phải đình chỉ do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không có tội, không có trường hợp bỏ lọt tội phạm; luôn coi trọng công tác dân sinh và tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân, thường xuyên tư vấn, trợ giúp pháp luật cho nhân dân các xã được cấp ủy phân công phụ trách hiểu và làm theo Hiến pháp, pháp luật.

Tập thể VKSND huyện Trạm Tấu cùng người dân xây dựng tuyến đường bê tông đi vào thôn Tà Lử, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, chị Hà Thị Xuân Mai luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và làm công tác từ thiện, chủ động tích cực tham mưu cho cấp ủy địa phương nắm tình hình, xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện tốt công tác giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Bản Công, Nghĩa An, Nghĩa Phúc để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời, trực tiếp tham gia các đoàn công tác vận động người dân chấp hành chính sách của đảng và nhà nước, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong đó có tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid -19, tuyên truyền công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp..., góp một phần không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng ngừa vi phạm, tội phạm xảy ra ở địa phương.

Những thành tích mà Kiểm sát viên Hà Thị Xuân Mai đã đạt được không chỉ là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của bản thân chị, mà còn là tấm gương về lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt mọi khó khăn của một nữ cán bộ Kiểm sát vùng cao, để mỗi cán bộ trẻ học tập, phấn đấu trở thành người cán bộ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội: Đánh giá chất lượng luận văn thạc sĩ khóa 1 ngành Luật Hình sự & Tố tụng hình sự

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 28/9/2021, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã tổ chức Lễ Khai mạc đánh giá luận văn thạc sĩ khóa 1 ngành Luật Hình sự & Tố tụng hình sự. Tiến sĩ Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội dự và chỉ đạo buổi Lễ.

Nữ Kiểm sát viên tận tâm với công việc

(Kiemsat.vn) - Đó là cảm nhận của một đồng nghiệp đã gắn bó công tác cùng chị Phạm Thị Hương trong thời gian qua tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang