Nghĩa tình sau mỗi thước phim

01/12/2020 14:24

(kiemsat.vn)
Nhân dịp Tạp chí Kiểm sát kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí điện tử Kiểm sát trân trọng giới thiệu bài viết "Nghĩa tình sau mỗi thước phim" của tác giả Nguyễn Thị Thu Huyền cản ơn sự hợp tác nhiệt tình, chặt chẽ từ Viện kiểm sát nhân dân các địa phương và các đơn vị cơ sở đã giúp Truyền hình Kiểm sát nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Bài viết đã được đăng trên "Tạp chí Kiểm sát” số 01/2014.

Truyền hình Kiểm sát nhân dân tác nghiệp tại VKSND tỉnh Vĩnh Phúc 

Sự ra đời của Truyền hình Kiểm sát nhân dân đã được đánh giá là một trong mười sự kiện nổi bật của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2013. Tuy thời lượng còn hết sức khiêm tốn, bốn số trên một tháng với thời lượng 15 phút phát sóng mỗi số trên kênh Truyền hình Công an nhân dân ANTV, song để có được kết quả đó là cả một sự cố gắng nỗ lực từ nhiều phía, trong đó không thể không kể đến sự hợp tác nhiệt tình, chặt chẽ từ Viện kiểm sát nhân dân các địa phương. 

Nếu không có sự phối hợp nhiệt tình, chặt chẽ ấy, chắc chắn sẽ không thể có được những thước phim về ngành Kiểm sát lên sóng trong suốt thời gian 7 năm qua. Chính các Viện kiểm sát địa phương là những đơn vị giúp Truyền hình Kiểm sát nhân dân từ khâu phát hiện đề tài, đến kết nối với các ban ngành, đơn vị cơ sở tổ chức các hoạt động để ghi hình.

Nhiều viện kiểm sát địa phương đã dày công xây dựng các báo cáo về các hoạt động mang tính chất đột phá của đơn vị mình trong thời gian qua; Lại có đơn vị in sao hàng tập dày hồ sơ vụ án, chỉ đạo Kiểm sát viên viết báo cáo về quá trình kiểm sát giải quyết vụ án gửi về cho Truyền hình Kiểm sát để chúng tôi lựa chọn đề tài, xây dựng kịch bản và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Xác định được đề tài đã khó, triển khai thực hiện đề tài còn khó khăn hơn gấp bội. Bởi thông thường khi những thành quả công việc được hiện diện trong các báo cáo thì các sự kiện hoạt động đã diễn ra từ trước đó rất lâu, việc bố trí các hoạt động để ghi hình là điều không đơn giản, thậm chí có những hoạt động không thể dựng lại.

Phía sau những thước phim ngắn ngủi kia là biết bao mồ hôi công sức của những người cán bộ Kiểm sát ở các địa phương. Để có được những khuôn hình về các nạn nhân trong một vụ mua bán người ở Xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên Lê Xuân Phong, người trực tiếp kiểm sát giải quyết vụ án đã như con thoi chạy đi chạy lại trên quãng đường hơn 20 km liên hệ với địa phương, gặp gỡ gia đình các nạn nhân để thuyết phục họ cho phép ghi hình. Hôm  Phó Viện  trưởng VKSND tỉnh Lào Cai Bùi Xuân Xanh và Kiểm sát viên Lê Xuân Phong cùng đoàn cán bộ xã Trung Chải dẫn đoàn làm phim vào ghi hình, hơn một giờ cuốc bộ vượt qua quãng đường 3 km cheo leo hiểm trở trơn trượt, chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn vất vả mà các anh đã trải qua trong quá trình chuẩn bị để chúng tôi có được những thước phim quý giá này.

Hay mới đây trong chuyến công tác đoàn làm phim vào khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, để tái hiện lại cảnh Kiểm sát viên phúc cung bị can trong vụ án Nguyễn Văn thuần phạm tội giết người, đích thân Phó Viện Trưởng VKSND tỉnh Kon Tum -  Phan Minh Cự và Kiểm sát viên Nguyễn Huy Việt đã phải vượt qua chặng đường 80 km xuống Trại giam Gia Trung tỉnh Gia Lai để đi tiền trạm liên hệ trước. Sau khi làm văn bản và được sự đồng ý Tổng Cục 8, Bộ Công an, đến ngày hẹn các anh lại một lần nữa dẫn đoàn làm phim đến Trại giam để ghi hình. Sự nhiệt tình của các anh trong công việc thực sự đã là nguồn động viên vô cùng quý giá, tiếp thêm sức lực để chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ trong lĩnh vực còn hết sức mới mẻ này.

Cũng trong chuyến công tác này, chúng tôi không thể nào quên hình ảnh cả tập thể cán bộ lãnh đạo, Kiểm sát viên, nhân viên VKSND huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông đã huy động sức mạnh tổng lực để tái hiện lại rất nhiều hoạt động trong công tác dân vận mà đơn vị đã làm trong rất nhiều năm qua tại bon Đắc Gằn như: tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào bằng tiếng M’Nông, biểu diễn văn nghệ, đánh cồng chiêng, trao tặng quà, hướng dẫn đồng bào áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, cùng bà con tu sửa, chỉnh trang đường giao thông nông thôn... 

Sau nhiều ngày tất bật chuẩn bị, mọi công việc dường như đã chu tất, thì ngay sát thời điểm tổ chức các hoạt động, một “sự cố” ngoài ý muốn đã xảy ra - trong bon có người qua đời. Sự lo lắng hiện lên trên gương mặt mỗi cán bộ Kiểm sát viên VKSDN huyện Đắc Mil, Viện trưởng Lại Hồng Khanh thì lo lắng bồn chồn như  ngồi trên đống lửa. Vì thông thường, khi trong bon có người chết, cả bon sẽ tập trung lại để tổ chức đám tang, liệu bà con có còn tham gia các hoạt động do VKSND tổ chức như đã định?

Nhưng rất may, mối quan hệ mật thiết giữa VKSND huyện Đắc Mil với bà con trong bon được xây dựng, vun đắp từ hơn chục năm qua đã là sợi dây níu giữ bà con cùng đến tham gia các hoạt động theo kế hoạch đã định trước.

Và khi mọi hoạt động diễn ra tốt đẹp như dự kiến, các cán bộ VKSND huyện Đắc Mil đã không quên dành thời gian đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình có người vừa khuất núi.

Trước đó, tại điểm dừng chân đầu tiên của đoàn công tác là Đà Nẵng, địa bàn đóng quân của VKS quân sự quân khu V, chúng tôi cũng đã tiếp nhận một tin buồn trong một tình huống tương tự - đó là sự ra đi của người anh trai của Trung tá Kiều Văn Vương, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an quân Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tưởng rằng kế hoạch ghi hình về buổi làm việc kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm giữa VKSQS Quân khu 5 và Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê phải tạm hoãn, nhưng điều khiến chúng tôi hết sức xúc động đó là Trung tá Kiều Văn Vương đã vì công việc chung mà gác lại tình riêng, nán lại một thời gian để tham gia buổi  làm việc, tạo điều kiện cho đoàn làm phim hoàn thành công việc đã định  trước. Ngay sau khi kết thúc công việc anh vội vã lên đường về quê tổ chức lễ tang cho người anh trai quá cố.

Với chúng tôi, những thành viên trong đoàn làm phim, mỗi chuyến công tác là một kỷ niệm không thể nào quên, để lại trong chúng tôi những dấu ấn khó phai mờ về tinh thần cộng đồng trách nhiệm, sự tận tình giúp đỡ và tình cảm ấm nồng của các đồng nghiệp từ các Viện kiểm sát địa phương và các đơn vị cơ sở. 

Trong chuyến công tác tại 4 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, theo kế hoạch đoàn sẽ đăng ký xe ô tô của VKSDNTC để tiện cho việc di chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác; nhưng do vướng quy định xe ô tô từ VKSNDTC không đi quá TP Huế, nên kế hoạch di chuyển bằng xe ô tô đành bãi bỏ. Đoàn làm phim buộc lòng phải “bay” vào Đà Nẵng và đến mỗi địa phương lại nhờ xe của đơn vị sở tại trong quá trình tác nghiệp và di chuyển sang tỉnh khác. 

Chúng tôi quên sao được những cuộc tiễn đưa và chia tay đầy bịn rịn, dẫu rằng thời gian đoàn làm phim lưu lại ở mỗi địa phương không nhiều. Từ Kon Tum đích thân Phó Viện trưởng Phan Minh Cự cùng Kiểm sát viên Nguyễn Huy Việt và Phó Trưởng phòng tổ chức cán bộ Hồ Huy Dương sau khi dẫn đoàn đến ghi hình tại Trại giam Gia Trung  tỉnh Gia Lai đã tiễn đoàn sang tận Đắc Lắc. Trời tối, đường xa và đầy những ổ gà, ổ trâu mà câu chuyện, tiếng cười cứ rôm rả. Quá bữa, gần 8 giờ tối đoàn ghé lại bên đường mua tạm mấy chiếc bánh bao lót dạ rồi đi tiếp, vì biết ở Đắc Lắc các đồng nghiệp của chúng tôi vẫn đang chờ...

Trong buổi chiều cuối cùng trước khi đoàn làm phim kết thúc chuyến công tác để trở về Hà Nội, từ Đắc Mil, chúng tôi cùng đoàn cán bộ VKSND huyện ghé thăm các đồng nghiệp ở huyện K’rông Nô. Biết đoàn làm phim suốt 10 ngày công tác ở Miền Trung, Tây Nguyên, vì lịch làm việc ken dày mà chưa có ngày nào được thảnh thơi thăm thú các danh lam thắng cảnh, nên Phó Viện trưởng VKSND K’rông Nô – Đỗ Văn Huyến đã tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch dẫn đoàn đi thăm thác Đrây Sáp rồi sau đó lại tiễn đoàn lên tận Buôn Ma Thuột. Không chỉ vậy, trong bữa cơm chia tay anh còn mời người anh kết nghĩa là ca sĩ Y Jắc đến giao lưu, vì như lời anh nói: “ Đến Tây Nguyên mà chưa thưởng thức giọng ca của đại ngàn – Y Jắc thì chưa thấy hết vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ”. Chính vì thế trong hành trang của đoàn làm phim khi trở về Hà Nội, bên cạnh những thước phim tư liệu quý giá để phục vụ cho việc xây dựng 4 bộ phim phóng sự tài liệu về các mặt hoạt động nổi bật của VKS Quân sự quân khu 5, VKSND tỉnh Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, còn có 3 video clip ghi lại ba bài hát mà ca sĩ Y Jắc đã hát tặng mọi người trong bữa cơm chia tay. 

Những kỷ niệm đẹp ấy sẽ còn lưu giữ trong trái tim chúng tôi - những thành viên trong đoàn làm phim trong suốt cuộc đời...

Trong 7 năm bước vào một “sân chơi” mới vất vả nhưng nhiều niềm vui, có những bộ phim đã lên sóng, có những bộ phim đang trong giai đoạn sản xuất hậu kỳ và có những bộ phim mới nằm trong ý tưởng, nhưng chúng tôi hiểu rằng, tất cả những thành quả ban đầu ấy sẽ không thể nào có được nếu không có sự cộng tác, hỗ trợ đắc lực từ các đồng nghiệp ở VKSND các địa phương và các đơn vị cơ sở trên địa bàn cả nước.

Thơ: Mừng 60 năm Tạp chí Kiểm sát

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp Tạp chí Kiểm sát kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên, đồng chí Hồ Ngọc Thảo, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên gửi tặng Tạp chí Kiểm sát bài thơ "Mừng 60 năm Tạp chí Kiểm sát".

Tạp chí Kiểm sát đã cho tôi một nền tảng lý luận pháp luật vững chắc

(Kiemsat.vn) - "Khi chuyển sang Viện xét xử phúc thẩm, tuy là công việc mới nhưng tôi thấy rất tự tin vì những kiến thức pháp luật, vững vàng trong xét xử do có được những kiến thức đó từ Tạp chí Kiểm sát". Đó là chia sẻ của đồng chí Phạm Huỳnh Công, nguyên Phó TBT Tạp chí Kiểm sát về những kỷ niệm trong những năm đồng chí công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân nhân dịp Tạp chí Kiểm sát kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang