Nâng cao hiệu quả phối hợp tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam – Nhật Bản

16/03/2017 11:34

(kiemsat.vn)
Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, ngày 15/3, Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp hình sự VKSNDTC (Vụ 13) đã phối hợp với các chuyên gia pháp luật Nhật Bản tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề “Pháp luật về tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam - Nhật Bản”.

Buổi toạ đàm nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam - Nhật Bản.
Buổi toạ đàm nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam – Nhật Bản.

Buổi toạ đàm có đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì, lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao tham gia cùng các công tố viên, chuyên gia Nhật Bản.

Đây là bước đi quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2016 – 2017 của Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” (Dự án JICA).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSNDTC cho biết, trải qua hơn 40 năm kể từ khi hai nước Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin để nâng cao hiểu biết về lĩnh vực pháp luật, tư pháp giữa hai nước là nội dung quan trọng, luôn được hai bên quan tâm, thúc đẩy.

Bà Tsukabe Takako – Công tố viên Nhật Bản, chuyên gia dài hạn Dự án JICA tại Việt Nam đã giới thiệu về pháp luật tương trợ tư pháp về hình sự của Nhật Bản và những vấn đề cần chú ý khi lập hồ sơ ủy thác tư pháp cho các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản. Đặc biệt là vấn đề tương trợ điều tra quốc tế với các nội dung: Căn cứ pháp luật; điều kiện tương trợ điều tra; nội dung thực hiện; điều ước quốc tế tương trợ điều tra; thay đổi theo điều ước quốc tế; quy trình thủ tục ủy thác và quy trình thủ tục nhận ủy thác (trường hợp không có điều ước quốc tế); cách viết văn bản yêu cầu.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC đánh giá cao việc các chuyên gia pháp luật Nhật Bản phối hợp với Vụ 13 tổ chức buổi Tọa đàm, đặc biệt là các hoạt động và những kết quả nổi bật mà Dự án JICA đã quan tâm, phối hợp, hỗ trợ cho các cơ quan tư pháp của Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế; đồng thời, góp phần tăng cường, thúc đẩy hơn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, hữu nghị truyền thống vốn có giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Loan Bảo

Xem thêm>>>

Đại học Kiểm sát Hà Nội thông báo sơ tuyển đại học năm 2017
Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo vụ án dâm ô hàng loạt trẻ em tại Vũng Tàu
Kết quả chương trình làm việc tại nước Cộng hòa Mô-dăm-bích của Đoàn công tác VKSNDTC do Đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dẫn đầu

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp xã giao Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Nhật Bản

(Kiemsat.vn) - Chiều 29/5/2017, ông Shinji Iwayama, Vụ Trưởng vụ Kế hoạch và các vấn đề chung, Viện Nghiên cứu và đào tạo Bộ Tư pháp Nhật Bản cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc với VKSNDTC. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và tiếp Đoàn.

Kinh nghiệm giải quyết vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài

(Kiemsat.vn) - Thực tế, do nhận thức về “yếu tố nước ngoài” trong tố tụng hình sự chưa thật sự thấu đáo, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và giá trị của các tài liệu, chứng cứ được thu thập thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự nên có nhiều trường hợp ảnh hưởng đến thời gian và tiến độ giải quyết vụ án.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang