Muốn trở thành tiến sĩ, phải có bài báo quốc tế

11/04/2017 03:58

(kiemsat.vn)
– Không những nghiên cứu sinh phải có bài báo quốc tế mà người hướng dẫn cũng phải là tác giả chính tối thiểu 1 bài báo hoặc công trình khoa học quốc tế.

Đây là quy định mang tính đột phá của Quy chế mới về tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ, được ban hành kèm theo Quyết định số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017.

Hiện tại, để được bảo vệ luận án tiến sĩ, nội dung luận án chỉ cần được công bố trong 2 bài báo trên tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện độc lập, được Hội đồng chức danh GS nhà nước tính điểm, có trong danh mục các tạp chí khoa học mà cơ sở đào tạo quy định cho mỗi chuyên ngành đào tạo.

quy chế mới
Ảnh minh họa – Internet

Tuy nhiên, với quy định mới, tiêu chuẩn bài báo khoa học không tính đối với các tạp chí khoa học trong nước mà chỉ xét trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Cụ thể, nghiên cứu sinh (NCS) phải công bố nội dung và kết quả nghiên cứu luận án trong tối thiểu 2 bài báo, trong đó có ít nhất 1 bài đăng trong tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí của cơ sở dữ liệu ISI Thomson Reuters hoặc của cơ sở dữ liệu Scopus – Elsevier hoặc 2 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện (hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện khác).

Cùng với nâng chuẩn NCS, Bộ GD-ĐT cũng nâng các điều kiện đối với người hướng dẫn: người hướng dẫn cũng phải là tác giả chính tối thiểu 1 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí thuộc danh mục các tạp chí ISI – Scopus hoặc là tác giả chính của tối thiểu 2 báo cáo đăng trên kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, hoặc 2 bài báo hoặc công trình khoa học đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện…

Ảnh minh họa: Internet

Quy chế mới cũng quy định rõ “cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột của NCS không tham gia hội đồng đánh giá luận án cấp trường, viện”.

Tuy nhiên, quy chế cũng có quy định mang tính mở hơn trước, cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh không giới hạn số lần trong năm thay vì chỉ giới hạn chỉ được tuyển sinh 1-2 lần trong năm.

Anh Minh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang