Màu áo thiên thanh nơi miền sơn cước

16/04/2021 20:53

(kiemsat.vn)
Trong một ngày đầu tháng 4, Phóng viên có dịp theo chân các Kiểm sát viên làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện Lâm Bình, nơi địa hình hiểm trở, giao thông bị chia cắt; qua đó thấy được nỗi vất vả, gian nan của những người “chiến sĩ” khoác trên mình màu áo thiên thanh nơi miền sơn cước.

Kiểm sát viên băng rừng, vượt núi cùng với lực lượng chức năng vào hiện trường các vụ án là chuyện diễn ra thường ngày ở địa bàn huyện miền núi Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Kiểm sát viên Lương Minh Hạnh (VKSND tỉnh Tuyên Quang) đang phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng trên vùng rừng núi huyện Lâm Bình.

Quãng đường từ xã Thượng Lâm đến rừng bản Phủng phải di chuyển bằng cano vượt lòng hồ thủy điện Na Hang.

Lâm Bình là huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang, có trên 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 150 km; có diện tích rộng 78.152,17 ha và có trên 30.000 nhân khẩu. Địa hình hiểm trở, bị chia cắt mạnh, giao thông khó khăn...

Rừng ở Lâm Bình có nhiều loại gỗ, thảo dược và thú quý hiếm; đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ án liên quan đến khai thác lâm sản trái phép. Cũng do địa hình chủ yếu là núi cao, độ dốc lớn, nhiều khe suối chia cắt nên việc tiếp cận đến các địa điểm kiểm tra là điều không hề đơn giản đối với Kiểm sát viên cũng như lực lượng chức năng nơi đây.

Việc di chuyển đến hiện trường vô cùng khó khăn, chỉ có thể đi bộ băng rừng, vượt suối...

Lực lượng chức năng sử dụng phương pháp đối chứng thực tế so sánh với tăng trưởng của cây gỗ nghiến trong một vụ án vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Tuy khó khăn là vậy, nhưng các đồng chí Kiểm sát viên luôn tự hào: “Có thể làm rõ nhiều vụ án, truy tố đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; và nhất là bảo vệ, giữ gìn màu xanh của núi rừng thì những khó khăn ấy đều có thể vượt qua...”

Làm xong nhiệm vụ, chúng tôi lại cùng lực lượng chức năng, là những Kiểm sát viên vội vã trở về nhà với những thường nhật cho cuộc sống gia đình. Chuyến đi đã giúp chúng tôi có cái nhìn chân thực hơn về công việc của các Kiểm sát viên nơi vùng cao, vùng xa. Qua đó càng thêm hiểu và cảm phục các đồng chí đã vượt qua vất vả, khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công đoàn viên VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu nhân đạo cứu người

(Kiemsat.vn) - Nhằm góp phần bổ sung nguồn máu điều trị ở các cơ sở y tế hiện đang bị thiếu hụt do dịch bệnh Covid-19 gây, trong hai ngày 04-05/3/2021 tại Bệnh viện truyền máu - huyết học TP Hồ Chí Minh, công đoàn viên VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia ngày hội hiến máu cứu người.

Cảm xúc của tôi những ngày thực tập tại VKSND huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

(Kiemsat.vn) - Thời gian có lẽ là đơn vị khó đo lường nhất của quãng đường sinh viên, mới đây đã sắp hết thời gian kể từ ngày tôi bắt đầu thực tập. Hai tháng là khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để tôi hiểu được công việc của một người Kiểm sát viên và sự vất mà họ phải trải qua. Cái cảm giác ngày đầu tiên bước vào Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn làm tôi nhớ mãi, khi đến với một môi trường hoàn toàn mới khiến tôi cảm thấy bồi hồi, bỡ ngỡ và vô cùng lo lắng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang