Long An: “Đô thị hóa” từ đất trồng lúa?

17/04/2022 22:26

(kiemsat.vn)
Nhiều ruộng lúa có diện tích lớn của huyện Cần Đước (Long An) trước kia nay “được” thành đất ở nông thôn, rồi “chuyển đổi” thành đất ở đô thị và rao bán tràn lan trên mạng internet. Hàng chục dự án phân lô tách thửa đang nguy cơ phá nát quy hoạch của huyện.

Ruộng lúa thành đất ở đô thị

Thời gian qua, vùng nông thôn các xã: xã Tân Ân, xã Phước Vân, xã Tân Lân, xã Phước Đông, thị trấn Cần Đước, xã Long Trạch, xã Long Cang của huyện Cần Đước, tỉnh Long An xôn xao bởi thông tin các dự án “ma” với nhiều tiện ích xung quanh, được rao bán và quảng bá là đầu tư sinh lời cao trên các trang mạng internet.

Theo Phóng viên (PV) tìm hiểu, hàng chục ha đất đang bị xé lẻ từng lô đất nền, thay đổi hiện trạng đường, cắm trụ điện… các cá nhân, doanh nghiệp vẽ sơ đồ phân lô, rao bán khắp nơi.

Tìm hiểu thêm thông tin qua điện thoại với ông T (giới thiệu là Giám đốc một Công ty), ông này giới thiệu với PV: Dự án có hơn chục nền đất được phân lô. Giá bán loại nền từ 600 triệu đồng đến một tỷ đồng. Hiện “dự án” này đã bán hơn nửa số nền... Ông T cũng gửi hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sơ đồ phân lô, bảng giá từng lô và cảnh mua bán tấp nập của công ty… đồng thời đưa ra các cam kết đảm bảo chắc chắn sinh lời khi đầu tư.

Thậm chí, ông T còn khẳng định: “Đất của em có sẵn sổ, anh mua sẽ công chứng ngay luôn. Em đang mở rộng làm đường thêm nữa. Em san lấp mặt bằng được một nửa rồi anh”...

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo niềm tin cho người mua.

Theo địa chỉ Dự án mà ông T cung cấp, PV phải đi qua nhiều con đường ngoằn nghèo, gập ghềnh, tới khu vực cánh đồng. Tại đây, khu đất được gọi là “Dự án” có vị trí cách xa khu dân cư, nằm giữa cánh đồng hoang vắng, hẻo lánh.

Hiện trạng tại một khu đất.

Chính quyền khẳng định không có Dự án nào phân lô, tách thửa, bán nền

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Ân khẳng định: “Trên địa bàn không hề có dự án nào...”. Ông Nguyễn Đăng Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ân cũng xác nhận với PV việc trên địa bàn này không có một dự án nào về phân lô, tách thửa, bán nền (?).

Việc trên địa bàn xã Tân Ân thực tế có hoạt động tự ý làm đường, san lấp mặt bằng, trồng trụ điện ... đã thi công trong thời gian dài nhưng việc lãnh đạo xã Tân Ân không hay biết là rất khó thuyết phục. Thể hiện sự quan liêu, thiếu trách nhiệm của chính quyền trong công tác quản lý đất đai ở địa phương!

Sự quan liêu, buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo xã có thể dẫn đến những hệ quả xấu cho môi trường đầu tư địa phương, phá vỡ kế hoạch sử dụng đất, làm thất thoát tài nguyên đất đai. Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí cũng đã nhiều lần cảnh báo việc mua bán, sang nhượng những “dự án” còn “mập mờ” về pháp lý có nguy cơ gây ra những rủi ro cho người mua; thậm chí đã có nhiều vụ khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Mà hầu hết nguyên nhân được chỉ ra là do việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương...

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Hòa Bình: Xét xử vụ án tàng trữ trái phép vật liệu nổ

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 13/4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Phượng, sinh năm 1964, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, về tội "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ" được quy định tại Điều 305 Bộ luật Hình sự 2015.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố, bắt tạm giam Facebooker Đặng Như Quỳnh

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1980, trú tại Hà Nội) để điều tra về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang