Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam tiếp xã giao Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ

30/07/2024 14:22

(kiemsat.vn)
Ngày 30/7/2024, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đã có buổi tiếp bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ cùng Đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam; đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tiếp xã giao bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng chào mừng bà Shelby Smith Wilson, Phó trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ cùng các thành viên trong Đoàn đến thăm và làm việc với VKSND tối cao Việt Nam; chúc sức khỏe các thành viên và chúc Đoàn có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.

Đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ có những bước phát triển vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995. Đặc biệt, sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Joe Biden tại Việt Nam hồi tháng 9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của VKSND Việt Nam và đánh giá kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao với Cơ quan phòng chống ma túy và thực thi pháp luật Hoa Kỳ (INL),  Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng cho biết, trong khuôn khổ Chương trình Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ ký năm 2016, INL đã hỗ trợ VKSND tối cao thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. VKSND tối cao trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của phía Hoa Kỳ đối với ngành Kiểm sát Việt Nam trong những năm gần đây.

Đặc biệt, đánh giá cao sự hỗ trợ của INL trong việc thiết kế, xây dựng chương trình khóa đào tạo về điều tra - truy tố tội phạm trên không gian mạng. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên và bài bản nhất cho đến thời điểm này - từ cơ bản đến nâng cao và đào tạo giảng viên nguồn về điều tra truy tố tội phạm trên không gian mạng cho Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát Việt Nam. Thông qua đó, năng lực của các Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát Việt Nam đã được tăng cường, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích mới để vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn công việc chuyên môn.

Toàn cảnh buổi tiếp.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng mong rằng trong thời gian tới, VKSND tối cao Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của INL Hoa Kỳ cho các chương trình hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho cán bộ VKSND tối cao Việt Nam, đặc biệt tổ chức các khóa tập huấn cho các Kiểm sát viên Việt Nam về kinh nghiệm điều tra, truy tố các vụ án hình sự, tập trung vào các kỹ năng về điều tra, truy tố các loại tội phạm phi truyền thống phát sinh trong những năm gần đây như: Tội phạm trên không gian mạng, rửa tiền, các tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và tội phạm mua bán người; hỗ trợ tăng cường năng lực và trang thiết bị cho đơn vị giám định thuộc Văn phòng của VKSND tối cao; thúc đẩy nghiên cứu tính khả thi của việc tham gia các Công ước quốc tế về đấu tranh chống tội phạm như: Công ước Budapest 1994 (Công ước của Hội đồng Châu Âu về tội phạm mạng); Công ước quốc tế toàn diện về chống việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho mục đích tội phạm của Liên Hợp quốc; thúc đẩy cơ quan đầu mối phía Hoa Kỳ (Bộ Tư pháp) nghiên cứu để hai nước sớm có thể đi đến đàm phán, ký Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự, nhằm tạo khung pháp lý hiệu quả cho các hoạt động tương trợ tư pháp hình sự giữa hai bên;…

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Shelby Smith Wilson, Phó Trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao đã dành thời gian tiếp đoàn.

Phó Trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ Shelby Smith Wilson cũng bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, những kết quả hợp tác tích cực giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ trong đó có INL với VKSND tối cao Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời tin tưởng, với sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, chắc chắn thời gian tới quan hệ hợp tác giữa các cơ quan pháp luật, tư pháp Hoa Kỳ và VKSND tối cao Việt Nam sẽ ngày càng được tăng cường, củng cố và đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Quy định mới về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

(Kiemsat.vn) - Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm phối hợp trong công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết nguồn tin về tội phạm

(Kiemsat.vn) - Tại Công văn số 3133/VKSTC-C1 ngày 25/7/2024, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tiếp tục nâng cao trách nhiệm phối hợp trong công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết nguồn tin về tội phạm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang