Lãnh đạo Bình Dương đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

01/11/2020 11:29

(kiemsat.vn)
Sau thành công của đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, lãnh đạo tỉnh đã bắt tay ngay vào việc triển khai các phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt là tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn đọng trong thời gian vừa qua đối với các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo.

Để lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp góp ý và đề xuất các giải pháp phát triển, chiều 30-10 Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các hiệp hội và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương với các hiệp hội và doanh nghiệp

Tham dự và chủ trì buổi gặp gỡ có các đồng chí: Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Võ Văn Minh, Phó Bi thư Tỉnh ủy Bình Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương. Nhiều vấn đề đã được các doanh nghiệp chia sẻ cùng các lãnh đạo của tỉnh Bình Dương, tỏng đó các doanh nghiệp cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chỉ có thể phát triển được 50-80% so với cùng kỳ năm trước. 

Là một trong những ngành có số lượng lao động lớn, Hiệp hội doanh nghiệp dệt may bày tỏ mong muốn nhận được hỗ trợ từ phía các ngân hàng trong việc mở rộng vốn vay; giảm thuế thu nhập; giãn nợ; giảm thuế đất...để doanh nghiệp có thể đứng vững qua đại dịch và có nguồn tài chính tái đầu tư.

Sau các đợt bùng phát của dịch bệnh trong thời gian từ đầu năm đến nay, số lượng công nhân tạm thời nghỉ việc về quê vẫn chưa quay trở lại làm việc nhiều dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ở một số doanh nghiệp cũng là một vấn đề đáng quan tâm sau dịch. Hiệp hội ngành Da giày kiến nghị tỉnh có những chính sách phù hợp để thu hút lao động quay trở lại Bình Dương làm việc, đồng thời mong muốn có buổi làm việc riêng với các sở ngành để trình bày và cùng giải quyết những vấn đề mang tính vi mô của ngành.

Đại diện Hiệp hội ngành da giày chia sẻ những khó khăn vướng mắc tại buổi gặp gỡ

Những vấn đề "nóng" về giao thông hạ tầng đặc biệt được các doanh nghiệp quan tâm và kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, tâm điểm trong đó là vấn nạn "kẹt xe" trên các tuyến đường chính ở Bình Dương như: Mỹ Phước - Tân Vạn; Quốc lộ 13;...Đại diện một doanh nghiệp chia sẻ: nếu như trước đây đi từ thành phố Dĩ An lên trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương chỉ mất khoảng 30 phút, thì nay có những lúc kẹt xe phải đi mất hơn 1 giờ. Đặc biệt các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng xảy ra nhiều hơn, khiến sự nghi ngại ngày càng trở nên thường trực khi di chuyển trên đường. Liên quan đến tuyến đường huyết mạch để vận chuyển hàng hóa, một doanh nghiệp Đài Loan kiến nghị về việc thi công chậm, một số đoạn chưa xong khiến quá trình vận chuyển khó khăn, doanh nghiệp không biết phải giải thích với đối tác ra sao về sự chậm trễ.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, doanh nghiệp hiến kế đến lãnh đạo tỉnh cần phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, tập trung phát triển ngành logistics và muốn phát triển ngành này phải đầu tư tốt nhất cho cơ sở hạ tầng giao thông. Các nhà đầu tư nước ngoài, mong muốn các tuyến giao thông đường bộ của Bình Dương được nâng cấp mở rộng kết nối tốt hơn với Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Bình Dương cần sớm hoàn thành các đường ngắn kết nối với các cảng trên sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Đây cũng là một giải pháp tối ưu cho việc giảm tải bớt cho việc lưu thông đường bộ đang có phần chật chội trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay. 

Một vấn đề cũng được khác được lãnh đạo tỉnh chú ý quan tâm đó là việc phát triển các ngành nghề thủ công mang tính truyền thống. Đại diện một doanh nghiệp nghề truyền thống mong muốn việc phát triển các làng nghề này cần gắn liền với du lịch để giới thiệu quảng bá sản phẩm, lan rộng và phát triển hơn nữa các nghề quý của tỉnh trước khi nó bị lãng quên. Lãnh đạo tỉnh cũng đồng ý với ý kiến trên và quyết tâm sẽ bắt tay vào làm ngay nội dung này. 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp 

Phát biểu kết luận tại buổi gặp gỡ, đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bày tỏ sự chia sẻ cùng với các doanh nghiệp trong thời gian khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đồng thời cho biết: Các vấn đề về phát triển hạ tầng là nội dung được ban chấp hành tỉnh ủy khóa mới đặc biệt quan tâm và sẽ nỗ lực tìm giải pháp để tạo sự đột phá. Trong thời gian tới tỉnh Bình Dương sẽ đẩy mạnh các dự án giao thông kết nối với TP Hồ Chí Minh trước khi tuyến đường sắt Metro hoạt động. Đặc biệt sẽ mở rộng quốc lộ 13, thông xe toàn tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn gắn với phát triển xe buýt nhanh…Tỉnh Bình Dương đã và đang đàm phán, phối hợp với các địa phương lân cận để đề xuất với Chính phủ nhiều dự án kết nối hạ tầng trong vùng Đông Nam Bộ.

Cuối cùng đồng chí nhấn mạnh chỉ đạo: Đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động. Làm sao người lao động có chỗ ở, được hưởng dịch vụ giáo dục, y tế tốt hơn để người lao động có thể sinh sống gắn bó với tỉnh Bình Dương. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ ngay các vấn đề vướng mắc với các sở ngành hoặc lãnh đạo tỉnh để tháo gỡ. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cam kết luôn dành thời gian để lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn một cách hiệu quả nhất để từ đó cùng phát triển kinh tế của tỉnh một cách bền vững. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 Bình Dương quyết tâm trở thành đô thị thông minh

(Kiemsat.vn) - Sáng 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra phiên bế mạc. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025.

Lễ khai mạc VCK giải bóng đá Vô địch U15 quốc gia – Next Media 2020: Bình Dương mở hội

(Kiemsat.vn) - Chiều 17-10, tại SVĐ Bình Dương đã diễn ra lễ khai mạc VCK giải bóng đá Vô địch U15 quốc gia – Next Media 2020.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang