Kon Tum: Trách nhiệm người đứng đầu Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ngọc Hồi như thế nào khi để mất rừng?

24/06/2021 16:30

(kiemsat.vn)
Thanh tra tỉnh Kun Tum vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi, chỉ ra một loạt những sai phạm trong quản lý rừng, để người dân lấn chiếm rừng sản xuất nông nghiệp và khai thác gỗ trái phép; đồng thời yêu cầu nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 319 triệu đồng...

Trụ sở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi tại thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum

Thanh tra tỉnh Kon Tum ban hành Thông báo kết luận số 29/TBKL-TTr ngày 8/4/2021, nêu rõ: “Công tác quản lí, bảo vệ rừng chưa được chặt chẽ, thiếu kiểm tra giám sát để ngăn chặn kịp thời nên dẫn đến tình trạng khai thác gỗ trái phép xảy ra trên lâm phận do công ty quản lí. Cụ thể năm 2018 và năm 2019 có 41 vụ vi phạm với khối lượng gỗ vi phạm 174,219 m3 gỗ, thiệt hại 0,556 ha rừng tự nhiên”.

Nghiêm trọng hơn, Công ty này còn để người dân lấn chiếm sản xuất nông nghiệp với con số rất lớn: 627,31 ha.

Phóng viên làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hữu Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi cho biết: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi được giao 22.000 ha rừng, trong đó có 21.000 ha rừng tự nhiên có gỗ từ nhóm 1 đến nhóm 8. Về nhân sự có 40 người, trong đó có 30 cán bộ được trả lương để trực chiến 24/24 giờ canh gác, bảo vệ rừng.

Không rõ việc bảo vệ rừng 24/24 giờ được thực hiện đến đâu, nhưng thực tế đã có đến 627,31 ha bị người dân đã lấn chiếm sản xuất nông nghiệp; năm 2018 và 2019 có 41 vụ vi phạm với khối lượng gỗ vi phạm 174,219m3 gỗ; thiệt hại 0,556 ha rừng tự nhiên. Nguyên nhân được chỉ ra là do Công ty quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra giám sát!

Mặc dù văn bản kiến nghị của Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ yêu cầu: “…khắc phục những thiếu sót tồn tại, để hoàn thành tốt trong công tác quản lí nhà nước về quản lí và bảo vệ rừng, quản lí tài chính đơn vị ngày càng hiệu quả hơn”. Nhiều ý kiến cho rằng, kiến nghị xử lý của Thanh tra tỉnh Kon Tum quá nhẹ, chưa tương xứng với những hậu quả nghiêm trọng do việc buông lỏng trách nhiệm quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi đã gây ra.

Trước đó, tại tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận:

Đối với các tỉnh Tây Nguyên: Tập trung triển khai và có giải pháp phù hợp phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng được giao;

- Các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt ba giải pháp trọng yếu:

+ Thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên theo Kết luận số 97-KL/TW ngày 9 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị và từ nay thực hiện nghiêm túc đóng cửa rừng tự nhiên.

+ Không chuyển mục đích sử dụng 2,25 triệu héc-ta rừng tự nhiên hiện còn sang mục đích khác, kể cả các dự án, công trình đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai (trừ các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

+ Không chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo sang trồng cây công nghiệp.

+ Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án chuyển đổi rừng sang các cây trồng khác và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp từ năm 2006 đến nay, đề xuất giải pháp phù hợp. Kiên quyết thu hồi diện tích rừng, đất lâm nghiệp thuộc các dự án vi phạm pháp luật, không thực hiện đúng quy định. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương cải tạo, chuyển đổi rừng nghèo kiệt để trục lợi...”.

Trước thực trạng trên, ngày 10/3/2021, Viện trưởng VKSND huyện Ngọc Hồi đã ban hành văn bản kiến nghị số 107/ KN-VKS-NH kiến nghị Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi chỉ đạo thực hiện 04 nhóm giải pháp tăng cường quản lý, bảo vệ rừng. Ngày 15/03/2021, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi đã có văn bản số 08 chấp nhận toàn bộ nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát.

VKSND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum nhận định: Tình trạng chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép có chiều hướng ngày càng gia tăng trên diện rộng, mặc dù các cơ quan bảo vệ pháp luật đã ngăn chặn xử lý hành chính rất nhiều vụ việc và đã khởi tố, điều tra, truy tố xét xử nghiêm minh nhiều vụ án hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản nhưng tình trạng phá rừng chưa có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt là các vụ án trong phạm vi quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ngọc Hồi xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại rất lớn đến nguồn tài nguyên rừng, nhất là đối với rừng phòng hộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự đa dạng về sinh học, môi trường sinh thái, khí hậu, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng và gây dư luận xấu trong nhân dân. Năm 2020 xảy ra 03 vụ với hơn 60 m3 gỗ các loại bị khai thác trái phép; đầu năm 2021 xảy ra 01 vụ với khối lượng lớn gỗ bị khai thác hơn 51 m3. Điển hình như vụ án xảy ra vào ngày cuối năm 2019 đầu năm 2020 tại Khoảnh 2 Tiểu khu 151 rừng phòng hộ Đăk Ang, các đối tượng A Vệ, Đinh Trường Nam, A Ten, A Tuấn, Un Thung, Bloong Thúc, Mạc Dé Luông, A Tứ đã lợi dung sự buông lỏng tuần tra, kiểm soát của cán bộ đội quản lý rừng phòng hộ Đăk Ang đã khai thác trái phép 08 cây gỗ dổi với khối lượng 17,787 m3 gỗ tròn, hiện vụ án đã được đưa ra xét xử”.

Như vậy, có thể thấy rằng, chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan có chức năng giám sát đều hết sức quan tâm, quyết liệt trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn có những tình trạng “Trên nóng – Dưới lạnh”, thờ ơ với việc bảo vệ rừng, để xảy ra thường xuyên việc lấn chiếm, khai thác gỗ trái phép, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, nhất là đối với rừng phòng hộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự đa dạng về sinh học, môi trường sinh thái, khí hậu, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng và gây dư luận xấu trong nhân dân.

Có muôn vàn lý do để xảy ra tình trạng trên, nhưng thường là các lý do khách quan: Lực lượng bảo vệ mỏng, địa bàn rộng, nhiều khó khăn, ý thức người dân kém... Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc cần phải đánh giá lại năng lực, xem xét trách nhiệm của cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng; thậm chí xem xét trách nhiệm hình sự khi để xảy ra nhưng vi phạm mang lại hậu quả nghiêm trọng như tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi!

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang