Không quản lý điện thoại bị cháu sử dụng facebook nên phải bồi thường

21/12/2020 11:35

(kiemsat.vn)
Ông T ( trú tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên) là chủ tài khoản facebook đã để cho các cháu sử dụng để đăng thông tin không đúng sự thật có nội dung xâm phạm vào quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác đã phải bồi thường 6 triệu và đăng thông tin cải chính công khai.

TAND thị xã Sông Cầu, Phú Yên vừa đưa ra xét xử vụ tranh chấp yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm bị xâm hại giữa các đồng nguyên đơn là các ông bà TVC, TTL, TTTh, TTT (bốn anh, chị em ruột) với bị đơn là ông TVT là anh ruột và VTTS, NTNT là hai người cháu của các đồng nguyên đơn.

Theo các đồng nguyên đơn, ngày 01/7/2020, trên tài khoản facebook của ông TVT đăng hình ảnh của bốn đồng nguyên đơn kèm nội dung xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của họ. 

Qua tìm hiểu, ông T là chủ tài khoản facebook đã để cho các cháu VTTS (SN 2006), NTNT (2004) sử dụng để đăng thông tin sai sự thật, vụ khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của họ.

Các đồng nguyên đơn yêu cầu ông T cùng các cháu S, T phải liên đới bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần cho họ số tiền 03 triệu đồng/người và phải thông báo cải chính trên tài khoản facebook của ông T trong 07 ngày.

Theo đơn khởi kiện, các đồng nguyên đơn còn yêu cầu các bị đơn phải công khai xin lỗi. Tuy nhiên, tại phiên xử, ông T đã công khai xin lỗi nên các đồng nguyên đơn thay đổi một phần yêu cầu khởi kiện không yêu cầu xin lỗi công khai nữa.

Ông T trình bày S là cháu ngoại của ông, cha mất sớm, mẹ đi lấy chồng sinh sống nơi khác nên cháu ở với ông từ nhỏ. Ông thừa nhận ngày 01/7/2020, trong lúc ông không quản lý điện thoại của mình nên các cháu S, T đã sử dụng điện thoại vào tài khoản facebook của ông đăng những thông tin và hình ảnh của bốn nguyên đơn (đều là em của ông) là đúng. Ông thấy hành vi của các cháu S, T là sai nên trong ngày đã gỡ bài viết và hình ảnh đã đăng xuống. 

Theo ông, cháu S còn nhỏ, không có tài sản, hiểu biết ít; mức yêu cầu 03 triệu đồng/người là quá cao. Ông chấp nhận bồi thường 1,5 triệu đồng/người. Về yêu cầu cải chính công khai ông đồng ý theo yêu cầu của các nguyên đơn.

Các cháu S, T xin vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời trình bày trong hồ sơ thể hiện các cháu có sử dụng điện thoại và tài khoản của ông T để đăng ảnh và thông tin như các nguyên đơn trình bày. Các cháu thừa nhận việc đăng ảnh và thông tin như vậy là không đúng nên đã xin lỗi.

Cháu S có cha đã chết, mẹ đi lấy chồng nên ở với ông T từ nhỏ, cháu không có tài sản gì, đề nghị tòa xem xét. Cháu T xác định việc đăng anh và thông tin nêu trên thì ông T không biết, cháu còn nhỏ, không có tài sản gì nên cũng đề nghị tòa xem xét.

Tại phiên tòa, mẹ cháu S trình bày việc con mình và cháu T đăng facebook như thế nào bà không chứng kiến, sau này nghe gia đình nói lại nên mới biết. Bà đề nghị tòa giải quyết theo quy định của pháp luật và thống nhất mức bồi thường mà ông T đề xuất. 

Cha, mẹ cháu T trình bày con mình đã thừa nhận sai, xin lỗi; gia đình muốn hòa giải nhưng các anh chị không đồng ý. Bà cũng thống nhất như ý kiến của mẹ cháu S.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Ông T là chủ tài khoản facebook đã để cho các cháu S, T sử dụng để đăng thông tin không đúng sự thật có nội dung xâm phạm vào quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các đồng nguyên đơn. Cháu S, T có lỗi vì có hành vi đăng thông tin không đúng sự thật; ông T có lỗi trong việc quản lý điện thoại và tài khoản facebook của mình để S, T sử dụng đăng thông tin không đúng sự thật. 

Do đó, ông T và các cháu S, T có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại và đăng thông tin cải chính công khai cho các đồng nguyên đơn.

Hành vi của ông T và các cháu S, T đã gây tổn thất tinh thần cho các đồng nguyên đơn nên phải bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho các đồng nguyên đơn.

Tuy nhiên, mức yêu cầu 03 triệu đồng/người của các đồng nguyên đơn đưa ra là cao so với mức độ tổn thất tinh thần. Bởi thông tin sai sự thật được đăng trên facebook của ông T có thời lượng là 01 giờ và có 12 tài khoản facebook tương tác trực tiếp. Vì vậy, HĐXX chấp nhận mức bồi thường 1,5 triệu đồng/người như bị đơn đề nghị là phù hợp.

Đối với cháu S, tính đến ngày xét xử mới hơn 14 tuổi nên căn cứ quy định của Bộ luật dân sự thì mẹ của cháu có trách nhiệm bồi thường. 

Đối với cháu T, tính đến ngày xét xử hơn 16 tuổi nên phải bồi thường bằng tài sản của mình, nếu không đủ thì cha mẹ cháu có trách nhiệm bồi thường phần còn thiếu.

Từ đó, HĐXX TAND thị xã Sông Cầu đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của các đồng nguyên đơn, buộc ông T và các cháu S, T  phải liên đới bồi thường thiệt hại theo phần ngang nhau cho bốn nguyên đơn, mỗi người 1,5 triệu đồng tiền. Mẹ cháu S phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do S gây ra; cháu T bồi thường bằng tài sản của mình, nếu không đủ thì cha mẹ cháu có trách nhiệm bồi thường phần còn thiếu. 

Đồng thời, buộc ông T và các cháu S, T phải thông báo cải chính công khai trên tài khoản facebook của ông T, thời lượng đăng thông tin cải chính là 07 ngày. 

Những kinh nghiệm của VKSND tỉnh Phú Yên trong tham mưu xử lý, giải quyết án tồn, án bị hủy

(Kiemsat.vn) - Thời gian qua, các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã giảm rõ rệt, có vụ án kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm. Kết quả này có sự đóng góp lớn của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Phú Yên trong việc tham mưu Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự; tập trung giải quyết các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại”.

VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kiểm tra, đánh giá công tác phối hợp với VKSND tỉnh Phú Yên

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 14/12/2020 tại Phú Yên, đã diễn ra Hội nghị kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện quy chế, quy định của Ngành trong công tác phối hợp giữa VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và VKSND tỉnh Phú Yên. Dự chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang