Khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do VKSND tối cao chủ trì

29/05/2024 15:45

(kiemsat.vn)
Sáng 29/5/2024, tại Hà Nội, Đoàn công tác của VKSND tối cao do đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát, lấy ý kiến về các Đề án của Trung ương do VKSND tối cao chủ trì.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội đồng chủ trì Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị, về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Quang Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố; đại diện các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến, đề xuất đối với nội dung 3 Đề án do Trung ương giao VKSND tối cao chủ trì: (1) Đề án nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện; (2) Đề án nghiên cứu, xây dựng cơ chế khởi kiện vụ án hành chính để đưa ra Tòa án phán quyết đối với trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể không thực hiện hoặc thực hiện không đúng pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước; (3) Đề án nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật và xem xét trách nhiệm trong trường hợp ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là các đề án về quy phạm pháp luật với rất nhiều nội dung có tính đổi mới, trọng tâm là cụ thể hoá một số nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Bên cạnh đó, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất những kiến nghị gắn với thực tiễn tại địa phương liên quan đến nội dung các Đề án.

Thay mặt VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cảm ơn các đại biểu có các ý kiến góp ý, kiến nghị khách quan, đóng góp những nội dung sâu sắc và hiệu quả cho buổi khảo sát. Qua đó làm căn cứ để VKSND tối cao có những điều chỉnh, bổ sung các nội dung Đề án một cách hợp lý, đầy đủ và bám sát thực tiễn; góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

PV

Quy định mới về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

(Kiemsat.vn) - Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành Quy định số 145-QĐ/TW ngày 10/5/2024 về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

VKSND tối cao: Tập huấn nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số

(Kiemsat.vn) - Sáng 28/5/2024, tại Hà Nội, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn, nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số cho toàn thể đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc VKSND tối cao.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang