Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 - Cùng phát triển hướng đến tương lai

15/04/2024 14:49

(kiemsat.vn)
Sáng 15/4, tại Trung tâm hội nghị và triễn lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 sau 4 lần tổ chức các diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 tại Bình Dương.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và tặng hoa chúc mừng Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Tham dự lễ khai mạc Diễn đàn đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịnh UBND tỉnh Bình Dương; ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis; ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn kinh tế công nghiệp Trung Quốc; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC – Đồng chủ tịch VSIP GROUP; cùng gần 700 khách mời là lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương; lãnh đạo các Tổng Lãnh sự quán và cơ quan thương vụ tại TP Hồ Chí Minh; Hiệp hội thương gia; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Toàn cảnh lễ khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 do UBND tỉnh Bình Dương và Tổ chức Horasis phối hợp cùng Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc đồng tổ chức. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương. Theo kế hoạch, Diễn đàn được tổ chức trong 3 ngày 14,15,16/4/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển làm tỉnh Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bày tỏ niềm vinh dự khi được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Trung Quốc Horasis năm 2024. Ông cho biết, Với 6 phiên toàn thể và rất nhiều phiên thảo luận song song, Diễn đàn có sự hiện diện của các nhà chính trị, nhà quản lý, doanh nhân và học giả đến từ nhiều nơi trên thế giới. Họ sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận về những mối quan tâm chung, như: Sự dịch chuyển toàn cầu, các vấn đề phát triển kinh tế… Qua đó, cùng tìm ra giải pháp để hướng tới một tương lai bền vững. Diễn đàn sẽ có những cuộc thảo luận chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo… nhằm gắn kết sự phát triển của kinh doanh với đổi mới và phát triển giáo dục không ngừng. Ngoài ra, trong chương trình, chúng tôi cũng xây dựng nội dung để các đại biểu tham quan các địa điểm tiêu biểu của tỉnh Bình Dương, mong rằng điều này sẽ giúp quý vị được tiếp xúc, có thêm thông tin và hiểu hơn văn hóa bản địa cũng như gần gũi hơn với doanh nghiệp, người dân tại địa phương.

“Đặc biệt, thông qua Diễn đàn, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết bạn cùng những nhà đầu tư và tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, mở rộng và nâng tầm hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu: Xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh và giàu đẹp, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên địa bàn”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh thêm.

Ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn kinh tế công nghiệp Trung Quốc phát biểu tại lễ khai mạc.

Là đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn, đại diện Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc, ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn gửi lời cảm ơn từ sự hỗ trợ mạnh mẽ cũng như lên kế hoạch và tổ chức Diễn đàn rất chu đáo của UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC. Ông chia sẻ, trong những năm gần đây, hai nước đã có những tương tác cấp cao chặt chẽ, đề ra kế hoạch chi tiết cho quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong thời kỳ mới từ góc độ chiến lược và dài hạn, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn mới một cách hiệu quả hơn. Diễn đàn của chúng tôi đến với Châu Á, đến Việt Nam và đặc biệt là đến tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ nhận được sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm phát triển và động lực đổi mới dồi dào để cùng nhau phát triển. Chúng tôi tin tưởng rằng, tại đây các nhà đầu tư sẽ tìm thấy những cơ hội và tương lai mới tại vùng đất đầy thu hút này của tỉnh Bình Dương.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại sự kiện.

Tới dự và phát biểu tại sự kiện, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao việc đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Trung Quốc Horasis China 2024 của UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC. Sự kiện cho thấy Bình Dương đang tiếp tục khẳng định sự hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực xây dựng, khẳng định thương hiệu tỉnh nhà trên bản đồ khu vực. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Trung Quốc Horasis China 2024 tại Bình Dương không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung, đến bạn bè quốc tế, mà còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển lâu dài.

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Bình Dương quyết định bước vào sân chơi lớn, cần có chiến lược thông minh, tư duy dài hạn, đưa ra các ưu tiên chính sách của mình trên cơ sở lăng kính của toàn khu vực. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng phát triển bền vững gắn với năng lượng xanh tái tạo ở Bình Dương, đúng với chủ đề thảo luận lớn về môi trường tại Diễn đàn. Từ đó phải chuẩn bị, thiết lập những khuôn mẫu để phát triển thành phố nhằm giải quyết những thách thức, như: Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đòi hỏi những ý tưởng đột phá trong việc sử dụng năng lượng. Để làm được điều đó, đề nghị từ Diễn đàn các doanh nghiệp cần lắng nghe những sáng kiến hay để cùng nhau vừa hợp tác, nghiên cứu và phát triển. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Bình Dương sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tỉnh nhà, thực hiện chuyển đổi số, phát triển năng lượng xanh, phát triển bền vững, trở thành thành phố thông minh, lựa chọn các nhà đầu tư thông minh, xây dựng không gian hiệu quả nhất cho nhà đầu tư. Diễn đàn là dịp để Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp 2 nước sẽ tiếp tục các chủ đề đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh. Về phía Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn lắng nghe, thấu hiểu, kiến tạo, khởi tạo những cơ chế tốt tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư. 

Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Tổ chức Horasis.

Đặc biệt tại sự kiện, Tổng công ty Becamex IDC - doanh nghiệp đầu tàu của Tỉnh Bình Dương, và Tập đoàn Sunwah - một trong những tập đoàn lớn của Hồng Kông, Trung Quốc trong lĩnh vực hải sản và thực phẩm, bất động sản, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, truyền thông, công nghệ môi trường và chăm sóc sức khỏe đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy những chương trình hợp tác cụ thể liên quan đến sự phát triển toàn diện giữa hai bên, hướng đến những lĩnh vực quan trọng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, net zero và đảm bảo về sự thịnh vượng chung.

UBND Tỉnh Bình Dương trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án.

Đồng thời, UBND Tỉnh Bình Dương thực hiện trao Biên bản Thỏa thuận Hợp tác giữa UBND Tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nhằm phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử, chuyển phát; ứng dụng các giải pháp công nghệ, vận hành trong các lĩnh vực đối với các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh, xây dựng một Trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, theo hướng xanh, thông minh, hiện đại.

Có thể nói, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nói riêng và các doanh nghiệp trên cả nước nói chung. Đồng thời là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, các doanh nghiệp Trung Quốc trong và ngoài nước giao lưu, kết nối hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia khác trên toàn Thế giới. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế xã hội và phát triển của tỉnh Bình Dương.

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Tại sự kiện, UBND tỉnh Bình Dương nhân sự kiến quốc tế lớn này cũng chính thức trao trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Một số hình ảnh khác tại lễ khai mạc Diễn đàn:

Lãnh đạo Trung ương, Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương tham dự lễ Khai mạc.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis gửi lời cảm ơn tới UBND tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đã đồng hành phối hợp cùng Horasis để tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Tiến Sỹ Jonathan Choi  - Chủ tịch tập đoàn Sunwah phát biểu tại sự kiện.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Lễ khai mạc Diễn đàn. 

Toàn cảnh Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Đưa thể thao Bình Dương lên tầm cao mới với nhiều hiến kế tâm huyết

(Kiemsat.vn) - Ngành Thể dục thể thao (TDTT) Bình Dương hiện nay được nhiều nhà khoa học đánh giá là điểm sáng trong cả nước với nhiều thành tích xuất sắc từ cấp quốc gia đến khu vực và thế giới, đóng góp tích cực vào thành công chung của TDTT nước nhà. Trong đó, việc xây dựng và triển khai “Đề án phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến 2030” là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Bình Dương: Công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh

(Kiemsat.vn) - Dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông vừa chính thức được công bố bởi các đối tác Q-Energy và Phòng kinh tế Thương Mại Anh. Đây được xem là cầu nối hợp tác về các giải pháp năng lượng giúp giải quyết các thách thức, thúc đẩy các sáng kiến xanh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang