Họp báo thông tin về Hội nghị Ban Chấp hành LĐBĐ Việt Nam: Nhiều câu hỏi thẳng thắn, trực diện vào vấn đề nhân sự Đại hội LĐBĐ Việt Nam khóa IX

05/11/2022 22:03

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 05/11/2022, Ban Tổ chức Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐ Việt Nam) đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Ban Chấp hành LĐBĐVN, chuẩn bị cho Đại hội LĐBĐ Việt Nam khóa IX (Nhiệm kỳ 2022 – 2026), dự kiến sẽ khai mạc vào 08h30’sáng ngày mai, tại Hà Nội.

Ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam điều hành họp báo.

Chủ trì buổi họp báo có ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam; cùng tham dự có ông Nguyễn Hiền Lương, Trưởng Ban kiểm tra LĐBĐ Việt Nam và ông Lê Hoài Anh Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam thông tin với báo chí công tác chuẩn bị Đại hội LĐBĐ Việt Nam khóa IX (Nhiệm kỳ 2022 – 2026). Theo đó, tham dự Đại hội có tổng cộng 240 đại biểu và khách mời, trong đó có 74 tổ chức thành viên của LĐBĐ Việt Nam. Đại hội cũng có sự tham gia và giám sát của đại diện LĐBĐ thế giới (FIFA) và LĐBĐ Châu Á (AFC). Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành LĐBĐ Việt Nam (VFF) khóa IX gồm 17 ủy viên, trong đó có 01 Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch và 13 Ủy viên; và Ban Kiểm tra gồm 01 Trưởng ban và 02 Ủy viên.

Đại hội sẽ quyết nghị nhiều quy định mang tính đột phá cho bóng đá Việt Nam

Chia sẻ thông tin với các nhà báo, phóng viên tham dự, ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam cho biết: Tại Hội nghị Ban Chấp hành LĐBĐ Việt Nam lần thứ 11 khóa VIII, nhiệm kỳ 2018-2022, bên cạnh công tác tổ chức Đại hội khóa IX, Hội nghị cũng thông qua các báo cáo quan trọng liên quan đến công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2023, báo cáo nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp các đội tuyển quốc gia năm 2023. Hội nghị đã thông qua đề xuất sử dụng cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam và cầu thủ nước ngoài tại các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia.

Cụ thể, các CLB thuộc Giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam; các CLB tại Giải Futsal Vô địch quốc gia và Futsal Cúp Quốc gia được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam và 1 cầu thủ ngoại.

Đây đều là những quy định chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam, mang tính chất đột phá.

Thay đổi này sẽ góp phần thu hút các cầu thủ có tài năng, có khát vọng được cống hiến cho bóng đá Việt Nam; tận dụng và phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Thực hiện quy trình bầu cử bằng cả 2 hình thức: Biểu quyết công khai và bỏ phiếu kín

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất, bảo đảm nghiêm túc, sẵn sàng cho kỳ đại hội thành công. Tính đến thời điểm hiện tại, có 36 ứng cử viên tham gia ứng Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Đại hội sẽ bầu ra 1 Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch.

Về quy trình bầu cử tại Đại hội, với chức danh chỉ có 1 ứng viên sẽ tiến hành bầu bằng hình thức giơ phiếu trực tiếp, ứng viên đạt 50% phiếu hợp lệ trở lên sẽ trúng cử. Với các chức danh có từ 2 ứng viên trở lên sẽ bỏ phiếu kín, người trúng cử cần đạt trên 50% số phiếu hợp lệ. Sau khi bầu xong Chủ tịch và các Phó Chủ tịch, Đại hội sẽ bầu 17 thành viên Ban Chấp hành LĐBĐ Việt Nam. 

Trước Đại hội, số lượng tổ chức thành viên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có 81 đơn vị, tổ chức thành viên. Trong quá trình tiến hành chuẩn bị Đại hội, sau khi rà soát, Ban Chấp hành đã kiến nghị đình chỉ 7 tổ chức thành viên. Như vậy, tại Đại hội khóa IX, tổng số sẽ có 74 thành viên bỏ phiếu, trong đó có 1 tổ chức không trực tiếp bỏ phiếu là Cần Thơ.

Một số nhân sự đã rút lui trước khi Đại hội khóa IX chính thức diễn ra. Cụ thể: Vị trí Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam có một ứng viên là ông Trần Quốc Tuấn, Quyền Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam khóa VIII, vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn cũng chỉ còn một ứng viên tranh cử là ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng các ứng viên duy nhất tranh cử không đạt 50% số phiếu hợp lệ, ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam cho biết, nếu trường hợp trên xảy ra, Đại hội sẽ quyết định, hoặc tạm khuyết vị trí này, bầu bổ sung vào năm tới.

Nóng vấn đề nhân sự: Xác minh tố cáo đối với 02 ứng viên tranh cử

Tại buổi họp báo, nhà báo, phóng viên quan tâm, đặt câu hỏi với Ban tổ chức về vấn đề nhân sự Đại hội, cụ thể là trong những ngày qua, LĐBĐ Việt Nam và truyền thông nhận nhiều đơn thư “tố” những sai phạm của một số cá nhân ứng cử LĐBĐ Việt Nam khóa IX; trong đó có ông Nguyễn Trung Kiên (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần giải pháp truyền hình Thế hệ mới - Next Media, ứng viên vị trí Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Đối ngoại LĐBĐ Việt Nam) và ông Nguyễn Xuân Vũ (Chủ tịch CLB bóng đá Phù Đổng, ứng viên vị trí Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính và Vận động Tài trợ LĐBĐ Việt Nam).

Về vấn đề này, Trưởng Ban kiểm tra Nguyễn Hiền Lương cho biết tổ chức này đã tiến hành xác minh tư cách thành viên của ông Nguyễn Trung Kiên và ông Nguyễn Xuân Vũ.

Về việc ông Kiên bị “tố” nợ VFF, VPF số tiền hơn 10 tỷ đồng trong 2 năm 2021, 2022. Ông Nguyễn Hiền Lương cho biết: “Sau khi có đơn thư về việc Next Media nợ tiền VFF, VPF, chúng tôi đã tiến hành xác minh ngay. Hiện tại, đến ngày 27/10/2022, Next Media đã thanh toán 1 tỷ tiền nợ của 2021 cho VPF còn tiền 2 tỷ cho VPF trong năm 2022 chưa thanh toán. Ngày 1/11, Next Media đã thanh toán 3,6 tỷ đồng trên số nợ 5,6 tỷ cho VFF. Đến ngày 3/11 thanh toán nốt 2 tỷ. Hiện tại, còn 5 tỷ đồng tiền tài trợ cho VFF thì Next Media chưa thanh toán”.

 Ông Lương cho biết thêm, theo hợp đồng giữa hai bên, Next Media phải thanh toán vào tháng 3 và tháng 9. Tuy nhiên, theo công tác đối chiếu, VFF và VPF còn cần thực hiện quyền lợi nhà tài trợ cho đến hết năm trước khi tiến hành thanh lý hợp đồng. Công tác xuất hóa đơn cũng chưa được VFF tiến hành đối với Next Media do năm tài chính chưa kết thúc, cho nên VFF chưa đủ cơ sở để ghi công nợ khó đòi đối với Next Media.

Đông đảo nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí, truyền thông tham dự họp báo.

Đặc biệt, đối với câu hỏi của phóng viên về nội dung tố cáo của LĐBĐ Bến Tre “tố” ông Nguyễn Xuân Vũ, hiện giữ chức Chủ tịch CLB bóng đá Phù Đổng, ứng viên vị trí Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Đối ngoại LĐBĐ Việt Nam về việc có nhiều hoạt động làm ảnh hưởng đến LĐBĐ Bến Tre, ông Nguyễn Hiền Lương, Trưởng Ban kiểm tra LĐBĐ Việt Nam đã dành khá nhiều thời lượng để trả lời.

Ông cho biết: “Ngày 3/11, chúng tôi có làm việc với LĐBĐ Bến Tre. Được biết, các cơ quan chức năng đã làm việc với LĐBĐ Bến Tre nhưng các phần kiện đó không liên quan đến trình tự giải quyết của Ban kiểm tra VFF mà thuộc trình tự giải quyết của Sở Nội vụ và Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Bến Tre. Hiện tại, chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng nên chúng tôi chưa công bố được”.

Ông Lương nói thêm là qua xác minh sơ bộ thì có vấn đề về việc chuyển nguồn tiền tài trợ không đúng (như nội dung trong đơn), nhưng cần phải xem xét, đợi cơ quan chức năng thanh, kiểm tra và kết luận. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển sang cơ quan cảnh sát để điều tra tiếp xem nguồn tiền chạy đi đâu. Do hiện tại, kết luận vụ việc chưa có nên ông Vũ và LĐBĐ Bến Tre vẫn có tư cách thành viên Đại hội LĐBĐ Việt Nam khóa IX. LĐBĐ Bến Tre vẫn còn quyền bỏ phiếu, còn ông Vũ vẫn còn quyền ứng cử.

Trước đó, ngày 02/11/2022, LĐBĐ Bến Tre đã có Bản kiến nghị khẩn cấp gửi Ban Kiểm tra LĐBĐ Việt Nam, Ban Báo chí, truyền thông và Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Y, Phó Chủ tịch LĐBĐ Bến Tre đại diện cho Ban Chấp hành LĐBĐ Bến Tre đã đưa ra nhiều sự việc, trong đó quan trọng nhất là ông Nguyễn Xuân Vũ tài trợ cho LĐBĐ Bến Tre nhưng lại chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người khác.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang