Hội nghị tập huấn về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự

12/11/2020 14:31

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 12/11/2020, tại Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dự và chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nông, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Hội nghị tập huấn về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự được tổ chức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tối cao tới hơn 800 điểm cầu trong toàn Ngành.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu tại Hội nghị

Trong những năm qua chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong toàn Ngành có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống cơ quan tư pháp.

Cùng với đó, Viện kiểm sát các cấp đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng kiểm sát các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án, qua đó, đã phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm và ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm góp phần bảo đảm pháp chế và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng.

Đồng chí Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu tại Hội nghị 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian còn một số hạn chế, thiếu sót, như: Chất lượng, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại một số phiên tòa vẫn chưa đạt yêu cầu; nhiều quy định mới của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 chưa được hướng dẫn, giải thích đầy đủ, kịp thời dẫn đến nhận thức và áp dụng khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng...

Trước những yêu cầu đó, Hội nghị được tổ chức để cập nhật, trau dồi, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Đồng thời giải đáp về những khó khăn, vướng mắc trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe những ý kiến tham luận tập chung vào các chuyên đề chuyên sâu về nghiệp vụ từ thực tiễn hoạt động của Viện kiểm sát các cấp, như: Kỹ năng xử lý của Kiểm sát viên về tình huống của người tham gia tố tụng cung cấp chứng cứ, tài liệu, đồ vật tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự; kinh nghiệm tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; kỹ năng nhận diện vi phạm pháp luật, thiếu sót trong các bản án, quyết định hình sự của Tòa án...

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định, đây là Hội nghị rất cần thiết nhằm nâng cao công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát.

Đồng thời yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp trực tiếp quán triệt đầy đủ, nghiêm túc về tầm quan trọng của công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự đến công chức trong đơn vị; xác định rõ đây là công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị, pháp lý của Ngành, góp phần chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm trong giải quyết án hình sự; quan tâm tăng cường công tác đào tạo tại chỗ; bố trí, phân công Kiểm sát viên giải quyết án hình sự phù hợp với năng lực, trình độ, kinh nghiệm thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng vụ án...

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp, hoàn thiện các quy chế phối hợp với Tòa án trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự; kiểm sát Biên bản phiên tòa sau khi xét xử để bảo đảm việc ban hành bản án của Tòa án đúng quy định của pháp luật.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Định vị chỗ đứng phù hợp cho ASEAN hậu COVID-19 là vấn đề lớn

(Kiemsat.vn) – Sáng nay (12/11), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan. Kiểm sát online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Nghĩa tình của người làm báo trong ngành Kiểm sát nhân dân

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp Tạp chí Kiểm sát kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí điện tử Kiểm sát trân trọng giới thiệu bài viết "Nghĩa tình của người làm báo trong ngành Kiểm sát nhân dân" của đồng chí Lại Hợp Việt, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát (từ năm 1998 đến năm 2008).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang