Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên

12/09/2017 06:13

(kiemsat.vn)
Hội đồng Bảo an đã thống nhất đưa ra biện pháp trừng phạt cứng rắn là cấm toàn bộ hàng xuất khẩu dệt may của Triều Tiên, áp đặt lệnh cấm cung cấp khí đốt tự nhiên và áp đặt mức trần đối với xuất khẩu dầu đã tinh chế sang Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết về thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên nhằm đối phó với vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 03/09 vừa qua của nước này. Tài liệu do phái đoàn Hoa Kỳ chuẩn bị đã được tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an, bao gồm Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên

Cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (ảnh Tass.ru)

Nghị quyết này không nêu rõ những hạn chế cụ thể đối với việc xuất khẩu dầu thô sang CHDCND Triều Tiên. Thay vào đó, các tài liệu khẳng định rằng việc bán dầu thô trong những năm tiếp theo không vượt quá khối lượng cung cấp trong vòng 12 tháng qua. Nghị quyết được thông qua cũng cho phép các nước kiểm tra các tàu hàng trên biển bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận áp đặt đối với CHDCND Triều Tiên.

Theo phía Mỹ, cùng với những hạn chế áp đặt bởi các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước đó, việc thực hiện biện pháp trừng phạt mới sẽ cho phép tước đoạt của Bắc Triều Tiên hơn 90% thu nhập từ xuất khẩu nguyên liệu thô và hàng hóa, trong đó năm 2016 đạt khoảng 2,7 tỷ đô. Chỉ đối với hàng dệt Bình Nhưỡng kiếm được khoảng 760 triệu đô la.

Hoa Kỳ đã nhượng bộ

Bản nghị quyết này dự trù cấm vận toàn diện và ngay lập tức đối với dầu hỏa, các sản phẩm chế biến từ dầu khí của Bắc Triều Tiên. Qua một tuần thương lượng gay go với Trung Quốc và Nga, hai quốc gia có biên giới chung với nước này, nghị quyết của Hoa Kỳ có những thay đổi đáng kể sau cuộc hội đàm.

Cụ thể, Washington từ bỏ ý định cấm hoàn toàn việc cung cấp dầu thô với CHDCND Triều Tiên. Lệnh cấm này sẽ được thực hiện theo mức độ tăng dần tùy vào động thái của Bình Nhưỡng.

Cũng theo yêu cầu của Nga và Trung Quốc, dự thảo nghị quyết không còn dự trù phong tỏa tài sản, cấm đi lại trên toàn cầu đối với lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Un. Tuy nhiên, nghị quyết đưa ra lệnh cấm đi lại trên toàn cầu đối với một thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương thuộc Đảng Lao động Park Yong Shik.

Về người lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài, so với bản dự thảo, nghị quyết được thông qua bỏ yêu cầu chấm dứt hoàn toàn việc thanh toán cho lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Thay vào đó, nghị quyết yêu cầu những quốc gia tiếp nhận lao động Triều Tiên phải báo cáo lên LHQ số lượng người Bắc Triều Tiên mà họ tuyển dụng và thời gian kết thúc hợp đồng.

Tài liệu này rất chú trọng đến nhu cầu về một giải pháp hòa bình về tình hình xung quanh Bắc Triều Tiên, khẳng định tầm quan trọng của tôn trọng chủ quyền của tất cả các tiểu bang, và cũng lưu ý rằng sự suy thoái của tình hình trên bán đảo Triều Tiên “có thể nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đối với an ninh khu vực.”

Đan Thanh
Lược dịch từ Tass.ru

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Nga hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Damrey

(Kiemsat.vn) – Máy bay của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga chở 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã đến Việt Nam để hỗ trợ giải quyết hậu quả của cơn bão Damrey.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang