Hoãn phiên tòa xét xử ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm vụ “đất vàng” Sabeco

07/01/2021 16:19

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 07/01, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TP.HCM.

Toàn cảnh phiên toà.

2 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”: Vũ Huy Hoàng (Sinh năm 1953)- cựu Bộ trưởng Bộ Công thương; Phan Chí Dũng (Sinh năm 1957)- nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương.

8 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”: Nguyễn Hữu Tín (Sinh năm 1957)- nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Lâm Nguyên Khôi (Sinh năm 1955)- nguyên Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM; Đào Anh Kiệt (Sinh năm 1957)- nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM; Lê Văn Thanh (Sinh năm 1962)- nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM; Lê Quang Minh (Sinh năm 1957)- nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng thuộc Sở KH-ĐT TP.HCM; Nguyễn Thanh Chương (Sinh năm 1974)- nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM; Trương Văn Út (Sinh năm 1970)- nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM; Nguyễn Lan Châu (Sinh năm 1975), nguyên chuyên viên Sở TN-MT TP.HCM.

Các bị cáo tại phiên toà.

Phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, thư ký báo cáo đã triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt 3 bị cáo: Nguyễn Hữu Tín (Sinh năm 1957)- nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Lê Văn Thanh (Sinh năm 1962)- nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM; Nguyễn Thanh Chương (Sinh năm 1974)- nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM, mà không có lý do.

Bên cạnh đó, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt như: đại diện Công ty CP Đầu tư quảng trường Mê Linh, giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường,…

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm.

Sau khi HĐXX thông báo vắng mặt 3 bị cáo và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS nêu quan điểm đề nghị hoãn phiên tòa vì sự vắng mặt có thể ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án.

Về phía các Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, cũng nêu ý kiến hoãn phiên tòa ngày hôm nay.

Riêng Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Minh, cho biết thân chủ của mình đến nay chưa nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Hội đồng xét xử vụ án.

Sau quá trình hội ý, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Ngọc Huân quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên tòa sẽ thông báo sau. Đồng thời, yêu cầu tống đạt các văn bản để các bị cáo và người có quyền lợi liên quan có mặt đầy đủ.

Trước đó, từ năm 2012 đến năm 2016, bị cáo Vũ Huy Hoàng chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa và bị cáo Phan Chí Dũng, có các văn bản chỉ đạo cán bộ của Sabeco (doanh nghiệp Nhà nước với ngành nghề kinh doanh chính là Rượu, bia, nước giải khát) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (diện tích 6.080m2) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng. Sabeco góp vốn, góp "đất vàng" và thực hiện các thủ tục pháp lý cho dự án.

Sau đó, khi việc này được hoàn thành ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái (chuyển nhượng vốn) toàn bộ phần vốn góp tại Sabeco Pearl cho các doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, quyền sử dụng 6.080m2 khu đất 2-4-6 “đất vàng” từ một doanh nghiệp Nhà nước (Sabeco) đã được chuyển đổi trái pháp luật sang các doanh nghiệp tư nhân. Hành vi của ông Hoàng và các đồng phạm đã gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng các cán bộ, lãnh đạo các Sở và Văn phòng UBND TP.HCM đã có các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai, giao cho Sabeco Pearl làm chủ đầu tư dự án, nộp tiền nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá, trái pháp luật.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang