Hết năm 2021, ô tô kinh doanh vận tải không đổi sang biển số màu vàng sẽ bị phạt đến 8 triệu đồng.

20/04/2021 13:45

(kiemsat.vn)
Hiện nay việc chuyển đổi từ biển trắng sang biển vàng đối với xe kinh doanh vận tải vẫn đang được thực hiện tích cực. Tuy nhiên, do không bắt buộc nên một số chủ xe chưa đi làm thủ tục đổi biển.

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2020) thì các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực bắt buộc phải thực hiện việc đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Và bắt đầu từ ngày 01/01/2022, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải để tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh. Ở VN hiện nay một số tuyến phố cấm taxi, nhưng taxi công nghệ vẫn đi vào, khó quản lý. Việc quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng phát hiện; thuận tiện cho việc quản lý, tổ chức giao thông. Bên cạnh đó, lâu nay ô tô kinh doanh theo kiểu “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí gây mất trật tự giao thông đô thị, cạnh tranh bất bình đẳng với kinh doanh vận tải chân chính. Do vậy, việc đổi màu biển số là cần thiết để lập lại trật tự hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng; cùng với đó nhà nước sẽ thu được đầy đủ thuế.

Thủ tục đổi biển số màu vàng rất đơn giản và chi phí chỉ mất từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng nên sẽ không gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đổi biển số trước ngày 31/12/2021. Cá nhân, doanh nghiệp phải khai đầy đủ thông tin trên giấy khai đăng ký xe theo mẫu; đối với doanh nghiệp thì phải có công văn kèm theo danh sách phương tiện đề nghị đổi biển số nền màu vàng, thông tin biển số xe trong danh sách phải chính xác. Riêng đối với trường hợp, phương tiện do doanh nghiệp đứng tên, khi có nhu cầu đổi biển số nền màu vàng kèm đổi Giấy Chứng nhận đăng ký xe thì phải làm tờ khai theo mẫu cho từng phương tiện.

Trong trường hợp không thay đổi biển số và thông tin chủ xe, thì cá nhân và doanh nghiệp không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, không phải chà số khung, số máy. Sau khi nhận biển số nền màu vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ cho cơ quan đăng ký xe, do đó quá trình đổi biển số nền màu vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

 

Theo quy định tại điểm đ, khoản 7, điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nếu không thực hiện đổi biển sang màu vàng đúng thời hạn, cá nhân và doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số.

Như vậy, chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là hết thời hạn chủ xe kinh doanh vận tải thực hiện việc đổi biển từ biển trắng sang biển vàng, cho nên mọi người lưu ý đi làm thủ tục đổi biển trước thời gian trên để tránh bị xử phạt.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang