Hành vi của B, C và D phạm tội Cố ý gây thương tích

10/05/2017 11:13

(kiemsat.vn)
Các đối tượng tuy có hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ nhưng là một chuỗi liên hoàn ban đầu để dẫn tới nguyên nhân chính là gây ra thương tích.

Cố ý gây thương tích được hiểu là hành vi dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác gây tổn thương cho cơ thể người khác (đâm, chém, đánh gãy xương…).

Về hành vi đối với tội này được thể hiện qua hành vi dùng vũ lực, có thể sử dụng hoặc không sử dụng hung khí, cũng có khi dùng các thủ đoạn khác tác động lên cơ thể người khác gây ra tổn thương cho họ và có thể nhìn thấy rõ các thương tích đó. Việc dùng vũ lực có thể chỉ bằng sức mạnh cơ thể như dùng tay đấm, chân đá, hoặc kèm theo hung khí như gậy, dao, búa… tác động lên cơ thể nạn nhân.

Trở lại vụ việc, khi thấy B bị tổ tuần tra đưa về trụ sở UBND xã, lúc này C và D đã quay về nhà để lấy kiếm và một đoạn tuýp sắt quay lại trụ sở ủy ban với mục đích rõ ràng là đánh người để giải cứu B. Khi C và D xông vào phòng làm việc, B đã vùng dậy giật được đoạn tuýp và cùng với C, D đuổi đánh 04 đồng chí công an xã,  đồng chí M đã bị B đuổi kịp và bị đánh vào tay phải, sau đó B cùng C và D lên xe chạy về nhà.

Có thể thấy hung khí mà các đối tượng dùng là hung khí nguy hiểm (kiếm, tuýp sắt)  nhưng mục đích chỉ là đến giải cứu B chứ không có ý định đánh truy sát tới cùng đối với lực lượng công an xã. Điều này thể hiện rõ qua hành động của C và D khi lao theo đuổi các đồng chí công an xã chạy ra tới đường thì dừng lai, không đuổi theo nữa. Khi B đuổi kịp đồng chí M cũng chỉ vụt vào tay phải đồng chí – một vùng không phải trọng yếu trên cơ thể, rồi cùng C và D bỏ đi.

Ở đây B, C và D hành vi tuy có gây rối trật tự công cộng như rú còi xe, lạng lách, và hành vi chống người thi hành công vụ, nhưng đây là một chuỗi liên hoàn các sự kiện ban đầu để dẫn tới nguyên nhân chính là gây ra thương tích, cụ thể đã gây tổn hại sức khỏe là 25% đối với đồng chí M.

Mặc dù người trực tiếp gây ra tổn hại cho đồng chí M là B, nhưng C và D lại là người mang hung khí tới và có ý đánh lực lượng công an xã để giải cứu. Tuy không bàn bạc với B, nhưng khi C và D lao vào trụ sở Ủy ban xã, ngay lập tức B cũng đứng giậy giật lấy gậy và lào vào đuổi đánh lực lượng công an, ở đây đã có sự tiếp nhận ý chí từ nhau. Vậy nên B, C, và D phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy đinh tại khoản 2 Điều 104 BLHS.

“ 1). Người nào cố ý gây thương tích……

a, Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;….

2) Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

       Cao Văn Huynh

TAQS khu vực 2, QK 4 – Thừa Thiên Huế.

Nguyễn Văn A phạm tội Cố ý gây thương tích?

(Kiemsat.vn) - Dùng dao đâm người gây thương tích 40% trong khi giải quyết mâu thuẫn về đất đai, bị cáo bị TAND huyện Đ xử phạt 15 tháng tù tội Cố ý gây thương tích. Quyết định này của TAND huyện Đ đã áp dụng đúng tội danh đối với bị cáo?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang