Hàng nghìn cán bộ y tế các tỉnh xung phong hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19

08/09/2021 22:27

(kiemsat.vn)
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 05/9/2021; để hỗ trợ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid--19 tại Hà Nội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch chung của cả nước, UBND 11 tỉnh đã khẩn trương thành lập các Đoàn công tác với hàng ngàn cán bộ y tế chi viện cho Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 05/9/2021.

Hà nội chia ba vùng xét nghiệm và tiêm chủng

Ngày 08/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND về xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội được chia thành ba vùng xét nghiệm, tiêm chủng được chia theo đánh giá nguy cơ, trong đó vùng 1 do ngành y tế thành phố đảm nhiệm; vùng 2, 3 có sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành.

Ba vùng xét nghiệm, tiêm chủng gồm: 

Vùng 1 (15 quận, huyện): Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Oai. Tại vùng 1, việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng do các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện.

Vùng 2 (5 quận, huyện): Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Đơn vị hỗ trợ thực hiện là tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Vùng 3 (10 huyện, thị xã): Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên. Đơn vị hỗ trợ thực hiện là tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng.

Kế hoạch của thành phố Hà Nội đưa ra mục tiêu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian "vàng" trong thời gian giãn cách xã hội, để xét nghiệm diện rộng. Cụ thể, đến ngày 15/9, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (2-3 ngày/lần). Khu vực có nguy cơ và các khu vực khác, hoàn thành xét nghiệm toàn bộ người dân ít nhất một lần (5-7 ngày/lần). 100% trường hợp ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng sẽ được xét nghiệm tầm soát. Với các nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh và người có nguy cơ cao mắc bệnh cũng sẽ được xét nghiệm 3 ngày/ lần.

11 tỉnh chi viện cho Hà Nội

Trao đổi với báo chí, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Hà Nội là thủ đô của cả nước, hỗ trợ Hà Nội chống dịch lúc này cũng là góp sức bảo vệ sự an toàn cho cả nước vượt qua dịch bệnh". Với tinh thần đó, mặc dù tỉnh còn nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh và cũng vừa hỗ trợ hơn 300 nhân viên y tế cho miền Nam song khi Văn phòng Chính phủ có Công văn đề nghị hỗ trợ thành phố Hà Nội, Bắc Giang đã triển khai ngay đến các cơ sở y tế. 

Chỉ sau một ngày, hơn 800 y, bác sĩ và sinh viên ngành y đã tình nguyện lên đường. Đoàn Bắc Giang đông nhất trong số các tỉnh, thành phố cử lực lượng y tế tăng cường cho thành phố Hà Nội dịp này. Toàn bộ số mẫu sẽ vận chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để xét nghiệm đồng thời điều phối cho các đơn vị y tế công lập, tư nhân đủ điều kiện tiến hành xét nghiệm sàng lọc, khẳng định, bảo đảm thời gian trả kết quả trong vòng 24 giờ. 

Đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang tham gia xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin tại vùng 2 của Hà Nội.

Đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại Hà Nội ngày 08/9/2021 (Ảnh: Hoài Thu).

Sáng ngày 09/9/2021, Đoàn công tác của Hải Phòng gồm 200 cán bộ, bác sĩ và sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng và Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng sẽ xuất phát về hỗ trợ thành phố Hà Nội trong việc xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng tham gia xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin tại vùng 3 của Hà Nội.

Chiều 08/8/2021, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng đã triển khai kế hoạch cử 500 cán bộ y tế về hỗ trợ thành phố Hà Nội trong việc xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, sẽ có 230 cán bộ công tác tiêm chủng vắc xin, 270 cán bộ tham gia lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2. Đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ tham gia xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin tại vùng 3 của Hà Nội.

Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ tiêm vaccine mũi một cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên đến ngày 15/9, trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế phân bổ và giao. Tiêm mũi một bằng vaccine nào thì mũi hai loại đó. Với người tiêm mũi một vaccine của AstraZeneca, nếu họ đồng ý có thể tiêm mũi hai bằng vaccine của Pfizer, khoảng cách 8-12 tuần.

Hà Nội có gần 5,1 triệu người cần tiêm chủng, trên tổng số trên 8,2 triệu người. Thống kê đến cuối ngày 7/9, thành phố đã thực hiện 12 đợt tiêm với trên 2,6 triệu mũi.

 

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang