Hà Nội điều chuyển hướng tuyến xe khách: Miễn phí vé xe buýt kết nối đến ngày 10.1

03/01/2017 08:35

Bắt đầu từ 2.1, Hà Nội chính thức thực hiện điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh. Các nhà xe đi các khu vực như phía bắc, phía nam, phía tây… được quy hoạch về từng bến xe khác nhau để tránh tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông. Ghi nhận của PV Lao Động trong ngày đầu cho thấy, nơi có tình trạng đông đúc, ùn tắc cục bộ, nơi lại thưa thớt, giảm hẳn lưu lượng người.

Ách tắc cửa ngõ phía nam thủ đô

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Dương lịch, người dân nhiều tỉnh thành lại vất vả trở lại Hà Nội để tiếp tục học tập và làm việc. Chính vì vậy, chiều 2.1, cảnh chen chúc, tấp nập đã diễn ra tại nhiều bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội như BX Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm…Ghi nhận của PV Lao Động, thời điểm 16h30 ngày 2.1 tại Bến xe Nước Ngầm, lượng phương tiện ra vào gấp 200% so với ngày thường. Ngày này, lượng khách từ các tỉnh đổ về Hà Nội tăng đột biến, đặc biệt là lượng khách chủ yếu từ các khu vực phía nam như Vinh, Thanh Hóa… Tay xách nách mang, lỉnh kỉnh nhiều đồ đạc khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ khi đặt chân đến Hà Nội.

Lái xe Hồ Văn Hùng (Nhà xe Hùng Lài) cho hay: “Thông báo điều chuyển tuyến khá gấp gáp vì thế chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ. Vì mới thực hiện đến bến xe mới nên chúng tôi cũng như nhiều nhà xe khác còn khá bỡ ngỡ. Lượng khách đi cũng chưa nhiều, hôm nay lượng khách đông chủ yếu chỉ là chiều đi ra Hà Nội là chính chứ chiều về Vinh thì chưa có khách”.

Theo ghi nhận trước cổng Bến xe Giáp Bát cũng có quá nhiều xe máy, taxi dừng trả khách, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông được bố trí dày đặc để phân luồng, đảm bảo cho đường Giải Phóng không bị ùn ứ. Bên trong khu vực bến xe lượng người đứng chờ xe buýt để di chuyển khá đông so với ngày thường. Bên cạnh đó các tuyến đường trở về trung tâm thành phố như đường Trường Chinh, Giải Phóng… đã xảy ra tình trạng ùn tắc từ khá sớm. Lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông khá dày đặc.

Trong khi đó, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, dù trong ngày lễ trả khách nhưng lượng khách giảm hẳn so với những dịp lễ tết trước kia. Nếu trước kia mỗi độ lễ tết, lượng khách tăng lên khoảng 200% thì nay chỉ tăng khoảng 10%.Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, kể từ 0h ngày 2.1.2017 thực hiện phương án phân luồng điều chuyển tuyến các xe sang bến xe Nước ngầm, bến xe Giáp Bát và bến xe Yên Nghĩa khoảng 500 lốt xe. Do vậy lượng khách không còn đạt như trước kia, tuy nhiên các nhân viên bến xe vẫn tập trung cao điểm để hỗ trợ hành khách trong suốt dịp nghỉ lễ Tết được diễn ra an toàn.

Tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra trên đường Giải Phóng, đoạn qua Bến xe Nước Ngầm ngày 2.1. Ảnh: TRẦN VƯƠNG
Tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra trên đường Giải Phóng, đoạn qua Bến xe Nước Ngầm ngày 2.1. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Miễn phí xe buýt kết nối tới ngày 10.1

Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong ngày 2.1, ông đã cùng nhiều lực lượng chức năng đi kiểm tra và nhận định “việc điều chuyển luồng tuyến trong ngày đầu diễn ra tốt đẹp, các DN trong diện điều chuyển về cơ bản đã đồng thuận, chấp hành quy định của thành phố. Các bến xe đón nhận, sắp xếp tốt, chuẩn bị chu đáo”. Liên quan tới việc một số DN bị đe doạ để phải lãn công, ông Viện cho hay thành phố đã xử lý nghiêm và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp chỉ đạo công an thành phố bám sát, điều tra và xử lý.

Ông Viện cũng cho biết Sở GTVT Hà Nội đã gửi văn bản tới các tỉnh để phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khi điều chuyển luồng tuyến đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân biết đến luồng tuyến mới và phục vụ hệ thống buýt kết nối miễn phí cho người dân trong những ngày đầu tiên điều chuyển luồng tuyến nếu có lộ trình từ các tỉnh lên chưa nắm bắt thông tin thì có thể sử dụng buýt kết nối.

Sở GTVT cũng chỉ đạo tăng cường tần suất bến xe buýt nối từ bến xe vào trung tâm khi lượng khách tăng lên bố trí buýt kịp thời và miễn phí xe buýt kết nối từ nay tới hết ngày 10.1.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết đã điều chuyển toàn bộ xe các tuyến đúng theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải. Còn Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Quang Lập cho hay trong khoảng 2 tuần, đơn vị sẽ hỗ trợ lệ phí cho các nhà xe. Những xe xuất bến mà không có người khách nào được hỗ trợ 100% chi phí; xe có khách thì khi xuất bến được giảm 20% và trong ngày 2.1 bến xe Nước Ngầm đã nhận đầy đủ các xe về bến. Việc điều chuyển không gặp vấn đề trở ngại, lượng khách đông hơn ngày thường.

Phương án điều chuyển tuyến

Ngày 1.1, Sở GTVT Hà Nội ra thông báo thực hiện việc điều chuyển tuyến như sau:

Sẽ điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh Hà Giang (2 lốt), Lai Châu (3 lốt), Lào Cai (1 lốt), Phú Thọ (13 lốt), Tuyên Quang (18 lốt), Yên Bái (11 lốt) từ bến xe Giáp Bát về các bến xe Mỹ Đình, tổng số 48 lốt xe/ngày; Điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh Điện Biên (13 lốt), Sơn La (1 lốt) từ bến xe Giáp Bát về bến xe Yên Nghĩa, tổng 14 lốt/ngày.

Điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Gia Lâm đi tỉnh Sơn La từ bến xe Gia Lâm về Yên Nghĩa (1 lốt/ngày); Điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm đi các tỉnh Bắc Kạn (2 lốt), Cao Bằng (5 lốt), Hà Giang (8 lốt), Lai Châu (6 lốt), Lào Cai (17 lốt), Phú Thọ (1 lốt), Thái Nguyên (6 lốt), Tuyên Quang (14 lốt), Vĩnh Phúc (5 lốt), Yên Bái (11 lốt) từ bến xe Nước Ngầm về bến xe Mỹ Đình, tổng số 75 lốt/ngày.

Điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm đi các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (3 lốt), Đắc Nông (2 lốt), Kon Tum (1 lốt) từ bến xe Nước Ngầm về bến xe Yên Nghĩa (6 lốt/ngày); Điều chuyển tuyến, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Nam Định (162 lốt), Đắc Lắc (4 lốt), Gia Lai (1 lốt), Thái Bình (146 lốt), Thanh Hóa (43 lốt), Nghệ An (79 lốt), Hà Tĩnh (5 lốt) từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm tổng số 440 lốt/ngày.

Điều chuyển tuyến, phương tiện của các tỉnh Hải Dương (8 lốt), Hưng Yên (2 lốt) từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Gia Lâm, tổng số 10 lốt/ngày; Điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình đi Hà Nam (20 lốt) về bến xe Giáp Bát; Điều chuyển tuyến, phương tiện từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa với các xe đi Thanh Hóa theo đường Hồ Chí Minh (24 lốt).

Theo Lao Động

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang