Hà Nội: Công an quận Hà Đông tiếp nhận, thụ lý giải quyết tin báo, tố giác tội phạm

01/10/2022 11:34

(kiemsat.vn)
Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã có Thông báo số 430/TB-CQĐT (ĐTTH) gửi Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông với nội dung tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Bảo Lộc (sinh năm 1988, trú tại: Tổ 1, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội).

Thông báo thụ lý đơn tố giác của Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông

Trước đó, bà Hoàng Thị Bắc (sinh năm 1964, trú tại số 68 Phan Chu Chinh, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) đã có đơn tố giác tội phạm đối với ông Nguyễn Bảo Lộc về nội dung vụ việc: Năm 2010, bà Bắc có mua một thửa đất và tài sản liền kề trên đất (gồm 01 căn nhà) tại địa chỉ số 12B Hoàng Hoa Thám, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, với diện tích 76,5 m2, thửa đất 25 theo giấy chứng nhận số BC 170106 cấp ngày 27/12/2010.

Vào năm 2012, do cần tiền kinh doanh nên bà Bắc đã thế chấp nhà đất này vào Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn cầu – chi nhánh quận Ba Đình để vay vốn. Đến năm 2017, do biến động thị trường nên việc kinh doanh sa sút, không có khả năng trả nợ ngân hàng. Do đó Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu đã cho đấu giá nhà đất nêu trên. 

Sau đó, bà Bắc đã đưa tiền và nhờ em gái là bà Hoàng Thị Phương (trú tại xóm chợ, Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đứng ra đấu giá. Bà Phương trúng đấu giá, đã làm thủ tục và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy CNQSD đất số CK 504342 cấp ngày 26/7/2017.

Nguồn tiền bà Bắc đưa cho bà Phương tham gia đấu là tiền bà đi vay từ ông Lộc. Tổng số tiền là 6 tỷ đồng, cộng dồn gốc và lãi trong 3 năm là 8 tỷ đồng. Điều kiện ông Lộc đưa ra là phải sang tên sổ đỏ mang tên vợ chồng ông Lộc sau khi mua được nhà đất nêu trên. Bà Bắc đã đồng ý nên ngày 01/09/2017 vợ chồng bà Phương đã làm thủ tục sang tên Giấy CNQSD đất cho ông Lộc cùng vợ là bà Thương, sổ mới có số CK 349894, giấy chứng nhận CS-HĐO 12673.

Qua trao đổi, bà Bắc khẳng định, bản chất hình thức sang tên này không phải là mua bán chuyển nhượng đất cho vợ chồng ông Lộc mà chỉ là sang tên để đảm bảo cho khoản vay tín chấp giữa bà và ông Lộc. Giá trị thửa đất của của bà lớn hơn nhiều so với số tiền vay ông Lộc.

Bà Bắc cho biết, cùng ngày sang sổ theo thỏa thuận, hai bên giữa bà và ông Lộc đã thiết lập một bản cam kết với các nội dung ràng buộc như sau: "Khẳng định tôi (Hoàng Thị Bắc) chính là chủ nhân căn nhà 12B Hoàng Hoa Thám, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội có diện tích 76,5m2, số sổ BC 170106 cấp 27/12/2010; Do có nhu cầu về vốn nên bà Bắc đã nhờ ông Lộc đứng hộ tên sổ đỏ dưới hình thức chuyển nhượng sang tên vợ chồng ông Lộc bà Thương để vay hộ bà Bắc số tiền 8 tỷ đồng; Bà Bắc có trách nhiệm trả số tiền nhờ ông Lộc đứng lên vay vốn giúp theo giấy chứng nhận nợ của ngân hàng; Giấy cam kết này chỉ dùng để ông Lộc giúp bà Bắc vay vốn 01 lần duy nhất tại Ngân hàng Hàng Hải và không được sử dụng vay bất kỳ tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng, cá nhân nào khác".

Tuy nhiên, theo bà Bắc thì ông Lộc đã không thực hiện như cam kết. Thậm chí còn tự ý thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng nhà đất nêu trên cho bà Nguyễn Thị Hằng. Ngoài ra, ông Lộc đã mang thửa đất đó đi thế chấp nhiều ngân hàng và kết thúc là thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong với số tiền lớn hơn nhiều so với số tiền 8 tỷ đồng mà bà Bắc nợ ông Lộc. Việc ông Lộc không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình với ngân hàng đã khiến Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong đã áp dụng biện pháp thu hồi tài sản... Bà Bắc cho rằng hành vi của ông Lộc có dấu hiệu tội phạm nên đã làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đang xác minh làm rõ theo quy định.

Văn bản cũng được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông để kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của Cơ quan điều tra đúng pháp luật, đầy đủ; bảo đảm mọi tội phạm đều được phát hiện, khởi tố, điều tra và xử lý.

Căn cứ theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được quy định như sau:

- Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được tố giác, tin báo về tội phạm.

- Đối với tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng (trong trường hợp được Thủ trưởng ủy quyền hoặc phân công), cấp trưởng, cấp phó (trong trường hợp được cấp trưởng ủy quyền hoặc phân công) cơ quan đang thụ lý, giải quyết có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng không quá 02 tháng kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết.

- Trường hợp sắp hết thời gian sau khi gia hạn lần thứ nhất nhưng chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh thì chậm nhất 05 ngày trước khi hết thời hạn Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng (trong trường hợp được Thủ trưởng ủy quyền hoặc phân công), cấp trưởng, cấp phó (trong trường hợp được cấp trưởng ủy quyền hoặc phân công) cơ quan đang thụ lý, giải quyết phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh.

- Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị nêu trên, Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền phải xem xét, quyết định. Trường hợp đề nghị của cơ quan đang thụ lý, giải quyết là có căn cứ thì Viện trưởng hoặc Phó Viện trưởng Viện kiểm sát (trong trường hợp được Viện trưởng ủy quyền hoặc phân công) ra Quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh; thời hạn gia hạn kiểm tra, xác minh là không quá 02 tháng kể từ ngày hết thời hạn lần thứ nhất.

Như vậy thời gian tối đa giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tối đa không quá 4 tháng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang