Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 21/2021

08/11/2021 10:53

(kiemsat.vn)
Tạp chí Kiểm sát số 21/2021, phát hành ngày 05/11/2021, với các nội dung chính sau đây:

Xác định làm tốt công tác kháng nghị là vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Quá trình thực hiện đồng bộ các giải pháp về chỉ đạo, điều hành; chuyên môn, nghiệp vụ và về quan hệ phối hợp, kết quả khâu công tác này của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã có những chuyển biến tích cực. Đó là nội dung bài viết “Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm vụ án hành chính, vụ việc dân sự” của tác giả Đặng Thanh Nhàn trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT.

Cũng trên Chuyên mục này, các tác giả Hoàng Hải Ly, Nguyễn Thị Tường Vi, Lê Xuân Quang chia sẻ kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuẩn bị, trình bày bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự”. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đổi mới phương thức trình bày bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm bằng lời nói và trình chiếu hình ảnh, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội là hành vi của người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự đã khởi tố, kết luận điều tra, quyết định truy tố người mà mình biết rõ là không có tội. Đây thực chất là trường hợp làm oan người vô tội, thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng. Vấn đề này được tác giả Đinh Văn Quế đề cập trong bài viết: “Bình luận Tội truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI.

Đối với chế định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tác giả Nguyễn Phương Lan cho rằng không nên mở rộng đối tượng được nhờ mang thai hộ là phụ nữ độc thân; “mang thai hộ một lần” cần được hiểu là từ khi phôi thai được cấy vào buồng tử cung người phụ nữ nhưng không nhất thiết phải thành công và sinh ra đứa trẻ; cần phân biệt giữa mang thai hộ vì mục đích thương mại và vì mục đích nhân đạo nhưng vi phạm một số điều kiện... Những nội dung này được phân tích, làm rõ qua bài viết “Hoàn thiện chế định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo trong Luật hôn nhân và gia đình”.

Trên chuyên mục THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM, thông qua bình luận bản án giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nên áp dụng quy định về “hoàn cảnh thay đổi cơ bản” theo Điều 420 Bộ luật Dân sự năm 2015, bài viết “Áp dụng quy định “hoàn cảnh thay đổi cơ bản” đối với hợp đồng thuê nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19” của tác giả Đàm Thị Diễm Hạnh - Lê Thị Kim Oanh nêu ra đường lối xét xử hợp lý, có ý nghĩa tham khảo đối với những vụ việc tương tự và đề xuất hướng giải quyết.

Tạp chí Kiểm sát số 21/2021 còn có các bài viết đáng chú ý khác như: “Một số kinh nghiệm kiểm sát trực tiếp hoạt động thi hành án dân sự” của tác giả Phạm Thị Thanh Huyền; “Hoàn thiện quy định về các biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam” của tác giả Hoàng Duy Hiệp; “Bàn về việc xử lý hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của tác giả Nguyễn Đức Hà; “Cho người vay tiền thuê lại tài sản cầm cố có phải là giao dịch giả tạo không?” của tác giả Hoàng Thị Hải Yến, Hồ Thị Bảo Ngọc; “Xác định quan hệ pháp luật về tranh chấp sử dụng đất” của tác giả Lê Văn Quang; “Pháp luật quốc tế về quyền không bị tra tấn - Một số vấn đề đặt ra đối với pháp luật Việt Nam” của tác giả Nguyễn Trung Đức…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang