Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 15/2023

08/08/2023 17:08

(kiemsat.vn)
Tạp chí Kiểm sát số 15/2023 phát hành ngày 05/8/2023 có các nội dung chính sau đây:

Trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT, bài viết Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra, xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp đã có hiệu lực pháp luật của tác giả Đinh Văn Sơn khẳng định: Hoạt động kiểm tra, xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân. Để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, tác giả kiến nghị, đề xuất một số giải pháp cụ thể.

Thực tiễn thi hành Luật thi hành án dân sự năm 2008 cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự thuận lợi hơn; đã khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót của cơ quan Thi hành án. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật nhằm áp dụng thống nhất, hiệu quả trong thực tiễn. Đó là nội dung bài viết“Một số khó khăn, vướng mắc trong kiểm sát thi hành án dân sự” của các tác giả Huỳnh Đông Bắc, Đỗ Tấn Quốc.

Qua bài viết Hoàn thiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền của Tòa án nhằm bảo đảm nguyên tắc tranh tụng” trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI, tác giả Vũ Gia Lâm đã phân tích các điều kiện bảo đảm thực hiện nguyên tắc tranh tụng trong xét xử của Tòa án; những hạn chế trong quy định về thẩm quyền của Tòa án ảnh hưởng đến việc thực hiện nguyên tắc tranh tụng, từ đó, đề xuất tiếp tục hoàn thiện những quy định này, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam trong giai đoạn mới.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có điều kiện “giải chấp” sẽ thực hiện chuyển nhượng, hai bên đã thực hiện hai phần ba nghĩa vụ, nhưng không được Tòa án công nhận với lý do hợp đồng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và vi phạm điều cấm của luật. Đó là tình huống pháp lý được nêu trong bài viết Cần công nhận hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có điều kiện giải chấp sẽ thực hiện chuyển nhượng trên chuyên mục THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM. Các tác giả Trần Tú Anh, Huỳnh Minh Khánh cho rằng cần áp dụng Án lệ số 55/2022/AL để công nhận hiệu lực của hợp đồng này.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 15/2023 còn có các bài viết đáng chú ý như: Quyền miễn trừ làm chứng trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thị Ny; Khó khăn trong xử lý hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” của các tác giả Trần Trọng Hoàn, Nguyễn Mạnh Tùng; Bất cập khi xử lý tài sản chung trong thi hành án dân sự” của các tác giả Huỳnh Hồng Việt, Ngô Văn Lượng; "Thực hiện điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm" của các tác giả Trần Linh Huân, Đoàn Thị Thu Hiền; "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm" của các tác giả Nguyễn Đức Hà, Hoàng Thị Huyền Trang.

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Bắc Kạn: Phê chuẩn Quyết định khởi tố đối tượng lừa đảo "chạy việc" để chiếm đoạt 300 triệu đồng

(Kiemsat.vn) - Ngày 8/8/2023, VKSND TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Bắc (sinh năm 1982), trú tại tổ 15, phường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Bắc Kạn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

(Kiemsat.vn) - Ngày 20/7/2023, VKSND tối cao đã ban hành Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Trong đó, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang