Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 13/2022

08/07/2022 10:17

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 13/2022, phát hành ngày 05/7/2022 với các nội dung chính sau đây:

Nổi bật trong Chuyên mục Viện kiểm sát nhân dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là bài viết Nâng cao hiệu lực thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Kỳ 1)” của TS. Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Bài viết nêu những kết quả nổi bật trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân giai đoạn 2013 - 2020, phân tích những hạn chế và chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp để từ đó đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ những nội dung liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tăng cường hiệu lực thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.

Bài viết “Công tác phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội với Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc kiểm tra thông tin về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp” của tác giả Đào Thịnh Cường trên Chuyên mục Công tác kiểm sát khẳng định: Việc thực hiện tốt công tác phối hợp giữa hai cơ quan này trong kiểm tra thông tin về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp là cơ sở để mọi hành vi phạm tội đều được xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của ngành Kiểm sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Trên Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi, bài viết “Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra” của PGS. TS Phùng Trung Tập đã phân biệt rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác tự thân gây ra mà không có lỗi của con người với trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi có lỗi của con người để nhà cửa, công trình khác gây thiệt hại cho người khác.

Khám nghiệm hiện trường là hoạt động điều tra hình sự được tiến hành tại hiện trường, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác điều tra các vụ án hình sự. Tuy nhiên, quy định của pháp luật về hoạt động này còn bộc lộ những vướng mắc, bất cập, đây là nội dung bài viết “Bất cập trong quy định của pháp luật về hoạt động khám nghiệm hiện trường và giải pháp hoàn thiện” của ThS. Nguyễn Thiên Quyền trên cùng chuyên mục.

Bên cạnh đó, Tạp chí số 13/2022 còn có các bài viết đáng chú ý sau: “Kinh nghiệm trực tiếp kiểm sát thi hành án dân sự tại cơ quan Thi hành án dân sự” của tác giả Cù Thị Hồng Duyên; “Áp dụng pháp luật giải quyết các vụ án tranh chấp về hôn nhân, gia đình” của tác giả Nguyễn Nam Hưng - Phạm Thị Hồng Tâm; “Nhận diện vi phạm qua một số vụ án bị hủy để giải quyết lại liên quan đến quyền sử dụng đất” của tác giả Đàm Thị Diễm Hạnh - Nguyễn Thành Duy…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang