Truy tố 74 bị can trong vụ buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng giả

07/07/2022 21:33

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Cáo trạng truy tố 74 bị can trong vụ buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng giả trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng.

VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Cáo trạng truy tố Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu) cùng 71 đồng phạm về tội “Buôn lậu”.

Riêng bị can Ngô Văn Thụy (58 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam - Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Lực lượng chức năng niêm phong, lấy mẫu tại một cây xăng trên địa bàn Đồng Nai.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn quen biết nhau từ năm 1990 khi làm chung Công ty Thủy sản. Tháng 9/2019, Hữu hoán đổi tiền góp vốn với một doanh nghiệp để nhận lại 4 tàu thủy (Nhật Minh 06, 07, 08, 09) với mục đích để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Biết Viễn đang điều hành hoạt động mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ, Hữu liên hệ, bàn bạc, thoả thuận góp vốn với Viễn thực hiện hành vi buôn lậu xăng. Theo thỏa thuận, Hữu góp 40% vốn, Viễn cùng 3 người khác góp 60% vốn (tổng vốn là 53,4 tỷ đồng) và chia theo tỉ lệ 4-6.

Sau khi giới thiệu cho Hữu liên lạc với chủ hàng ở Singapore để thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng, Viễn điều động 2 tàu chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh các nước Singapore, Malaysia, Indonesia. Khi có chỉ đạo, 2 tàu này sẽ di chuyển vào cảng Vopak (Singapore) lấy hàng rồi chở về vùng biển Việt Nam giao cho 3 tàu Nhật Minh 07, 08, 09.

Sau khi nhận hàng, 3 tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu về sông Hậu (thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) giao cho Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Long) và Trần Thị Thanh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Vân Trúc) với giá thấp hơn giá xăng bán lẻ từ 3.000 - 4.000 đồng/lít. Sau đó, xăng tiếp tục được phân phối đến các doanh nghiệp, đại lý khác để bán ra thị trường.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng các đồng phạm đã nhập lậu hơn 198 triệu lít xăng với tổng giá trị gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, Hữu hưởng lợi 105 tỷ đồng.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngoài hợp tác với Hữu, Viễn còn góp vốn với 3 người khác mua 2 tàu Khánh Hòa 01, 03 lấy xăng từ tàu Pacific Ocean đưa về cảng Bắc Vân Phong, Khánh Hòa tiêu thụ.

Tàu chở xăng nhập lậu bị bắt giữ.

Quá trình thực hiện mua bán, do xăng lậu có màu trắng, trong khi xăng ngoài thị trường có màu vàng nhạt nên để không bị phát hiện, Hữu sử dụng bột màu, dung môi pha chế xăng lậu thành màu vàng nhạt giống xăng trong nước rồi bán cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4/2021, Viễn cùng đồng phạm đã buôn lậu 3 chuyến xăng với trên 5,7 triệu lít, trị giá trên 96 tỷ đồng.

Cả 2 giai đoạn, Viễn cùng các đồng phạm đã buôn lậu trên 204 triệu lít xăng, tổng giá trị gần 2.900 tỷ đồng. Trừ hết các chi phí, Viễn thu lợi từ hoạt động buôn lậu xăng với tổng số tiền trên 45 tỷ đồng.

Cũng theo Cáo trạng, khi có thông tin Cục Điều tra chống buôn lậu triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, Hữu và đồng phạm đã nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy nhờ "giúp đỡ". Qua đó, Thụy đã nhận của các bị can 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM với số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản.

Ngoài ra, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng,… Liên quan đến những đối tượng này, Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường

(Kiemsat.vn) - Trước những thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí về hiện tượng các “quán karaoke thác loạn” tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã có những biện pháp xử lý, chấn chỉnh nghiêm túc đối với các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường.

Miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa vì lý do sức khỏe

(Kiemsat.vn) - 100% đại biểu HĐND có mặt tại Kỳ họp thống nhất miễn nhiệm ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang