Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 10/2022

25/05/2022 08:35

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 10/2022, phát hành ngày 20/5/2022 với các nội dung chính sau đây:

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của VKSND là một trong những công tác quan trọng, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Bài viết "Chức năng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân trong nhà nước pháp quyền – Giải pháp, kiến nghị hoàn thiện" của tác giả Lương Minh Thống – Bùi Thị Tú Oanh trên chuyên mục VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM đã đánh giá thực trạng và nêu ra các giải pháp, kiến nghị cần thực hiện đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án hành chính là hoạt động trung tâm của công tác kiểm sát, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vị trí, vai trò của VKSND trong việc thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp. Tác giả Thái Văn Đoàn – Phạm Thị Tuyết thông qua bài viết “Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa hành chính sơ thẩm – Những vấn đề cần lưu ý” trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT chia sẻ những vấn đề Kiểm sát viên cần lưu ý để xây dựng bài phát biểu chất lượng, toàn diện và có tính thuyết phục cao.

Tham nhũng là hiện tượng xã hội tiêu cực, có tính lịch sử, tồn tại cùng với hoạt động của bộ máy nhà nước; là vấn đề chung của tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có những quan niệm chưa thống nhất về tham nhũng. Trong bài viết “Nhận thức về các tội phạm tham nhũng” trên chuyên mục NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI, tác giả Nguyễn Đức Bằng đưa ra khái niệm và phân tích các dấu hiệu pháp lý đặc trưng của loại tội phạm này.

Dữ liệu điện tử được thu thập thông qua tương trợ tư pháp về hình sự là nguồn chứng cứ hợp pháp, quan trọng và có giá trị chứng minh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tế còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, xuất phát từ nguyên nhân khách quan và rào cản pháp lý của phía nước ngoài, cần được tháo gỡ kịp thời. Đó là nội dung chính trong bài viết “Tương trợ tư pháp về hình sự liên quan đến thu thập chứng cứ là dữ liệu điện tử trong vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài” của tác giả Vũ Thị Hải Yến – Nguyễn Cẩm Tú trên chuyên mục THÔNG TIN KHOA HỌC.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 10/2022 còn có một số bài viết như: “Vai trò bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự” của tác giả Lê Ngọc Duy; “Giải quyết tranh chấp dân sự bằng hòa giải ngoài tố tụng tại Tòa án ở Việt Nam” của tác giả Vũ Thế Hoài; “Nhận diện các thủ đoạn sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông để buôn bán trái phép động vật hoang dã” của tác giả Hoàng Hải Yến; “Về xác định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan” của tác giả Hoàng Quảng Lực…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang