Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 06/2021

22/03/2021 08:11

(kiemsat.vn)
Tạp chí Kiểm sát số 06/2021 phát hành ngày 20/3/2021 có các nội dung chính sau đây:

Chia sẻ một số kinh nghiệm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, đặc biệt là kỹ năng tranh luận, đối đáp… tại chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT có bài viết "Kinh nghiệm tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm hình sự".

Đặc biệt trong số này, bài viết "Về chứng cứ điện tử trong tố tụng dân sự" của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà phân tích sự cần thiết của việc biện pháp cũng như trình tự, thủ tục thu thập chứng cứ điện tử trong tố tụng dân sự. Ngoài ra, tác giả đề xuất cần có thêm quy định riêng biệt liên quan đến chứng cứ điện tử, dữ liệu điện tử, thu thập nguồn dữ liệu điện tử, thu giữ phương tiện điện tử… tại khoản 2 Điều 97 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Mục NGHIÊN CỨU – TRAO ĐỔI có bài "Hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền của nạn nhân bị xâm hại tình dục". Chỉ ra các quy định liên quan đến thủ tục pháp lý xử lý vụ án xâm hại tình dục hiện nay còn nhiều khâu và phức tạp; việc phát hiện, thu thập chứng cứ chứng minh tội phạm xâm hại tình dục gặp nhiều khó khăn do thiếu dấu vết, tổn thương cơ thể… là những vấn đề cần hoàn thiện để bảo đảm quyền của nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Nổi bật trong chuyên mục THỰC TIỄN – KINH NGHIỆM, tác giả Hoàng Hải Yến – Bùi Thanh Hằng nêu quan điểm cần nhận thức thống nhất về thời điểm người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước và cần xác định rõ vai trò tố tụng của quyết định kháng nghị đối với bản án tử hình theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong bài "Bàn về thủ tục xem xét bản án tử hình trước khi thi hành".

Ngoài ra, trong số này còn có các bài viết khoa học của các tác giả Đinh Văn Quế - Phân biệt tội "giết người" với tội "cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác"; tác giả Ngô Văn Lượng - Vướng mắc về định giá tài sản trong vụ án hình sự; tác giả Lê Văn Quang và Nguyễn Văn Hùng – Quyền được nhờ người bào chữa của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm; tác giả Trần Thị Ngọc Kim - Các yêu cầu tội phạm hóa nhóm hành vi hối lộ theo Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng và tác giả Nguyễn Thị Dung với bài viết Kiểm sát việc xử lý yêu cầu thi hành án dân sự

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 04/2021

(Kiemsat.vn) - Tạp chí Kiểm sát số 04/2021 phát hành ngày 20/02/2021 có các nội dung chính sau đây:

Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 05/2021

(Kiemsat.vn) - Tạp chí Kiểm sát số 05/2021 phát hành ngày 05/3/2021 có các nội dung chính sau đây:
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang