Dựng hàng rào quy định mới, giá xe hết cửa giảm thêm sau 1/1/2018?

21/10/2017 09:05

Trong khi người tiêu dùng tiếp tục “ngồi chờ” giá xe giảm sau 2018, một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 17.10.2017 để dựng hàng rào ngăn làn sóng xe nhập giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Dựng hàng rào quy định mới, giá xe hết cửa giảm thêm sau 1/1/2018?
Dựng hàng rào quy định mới, giá xe hết cửa giảm thêm sau 1/1/2018?

Sau một thời gian cân nhắc giữa nhiều phương án đề xuất, ngày 17.10 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và nghị định này có hiệu lực ngay lập tức.

Với nghị định này, để kinh doanh ôtô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe tại Việt Nam và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự. Đây là một bài toán khó với nhiều nhà nhập khẩu, kể cả chính hãng. Không chỉ vậy, các đơn vị nhập khẩu sẽ phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Cục Đăng kiểm cấp – loại giấy phép từng bị khai tử cùng thông tư 20.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu sẽ mệt đầu với khâu kiểm định bởi ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ôtô còn phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ôtô.

Ngoài ra, thời gian bảo hành bắt buộc với xe nhập cũng tăng lên khi xe con chưa qua sử dụng phải được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km còn với ôtô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Nhiều đơn vị kinh doanh thừa nhận không dễ để vượt qua hàng rào quy định mới này đặc biệt là việc phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập và chi phí nhập xe cũng sẽ đội lên khi mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm. Theo các DN, chi phí như thế vào khoảng 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả. Do đó, nếu một lô nhập nhiều thì sẽ rủi ro mà nhập ít thì chi phí cùng thủ tục tăng lên nhiều lần.

Một số chuyên gia nhận định quy định mới này dường như là con bài “giải cứu” cho xe nội, ngăn chặn làn sóng xe nhập có thể ồ ạt vào Việt Nam năm 2018 và người tiêu dùng khó hi vọng giá xe sẽ phá mức đáy hiện nay.

Theo LDO

Công khai 121 doanh nghiệp nợ thuế, phí gần 60 tỷ đồng tại Hà Nội

117 doanh nghiệp hiện đang nợ gần 47 tỷ đồng tiền thuế, phí và 4 đơn vị đang nợ hơn 12 tỷ đồng tiền thuê đất là con số vừa được Cục Thuế Hà Nội công khai trong tháng 9.2017. Tổng số tiền nợ của các doanh nghiệp trên đã lên tới gần 60 tỷ đồng.

Đề xuất thuế ôtô mới – cơ hội giảm giá sâu cho người Việt

Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi xe là cơ hội để giảm giá ôtô cả trăm triệu. Một tương lai "ôtô hóa" đang dần hiện rõ với người Việt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang