Đức Trọng (Lâm Đồng): Gia đình một nông dân hơn 30 năm khiếu kiện đòi lại đất

13/06/2022 14:31

(kiemsat.vn)
Năm 1976, theo sự vận động của UBND xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, hàng trăm hộ nông dân đã góp đất vào Hợp tác xã Nam Hưng, nhưng sau đó đơn vị này lại giải thể, đất đai bị bỏ hoang hóa. Nhiều hộ dân đã xin nhận lại đất đai để tiếp tục canh tác nông nghiệp, trồng cây lâu năm hoặc lên thổ cư. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 30 năm, quyền lợi của hộ gia đình ông Phạm Thanh Hiệp và bà Trần Thị Huệ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Năm 1974, ông Phạm Thanh Hiệp và bà Trần Thị Huệ tích góp được một khoản tiền và nhận chuyển nhượng một mảnh đất 7.770m2 của bà Nguyễn Thị Hoài tại thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Năm 1976, UBND xã Hiệp Thạnh đã vận động nông dân địa phương góp đất tham gia hợp tác xã, gia đình ông Hiệp cũng ủng hộ chủ trương và góp toàn bộ diện tích đất nêu trên vào Hợp tác xã Nam Hưng. Tuy nhiên, đến năm 1978, Hợp tác xã Nam Hưng giải thể, chính quyền địa phương lúc đó có chủ trương đất hộ dân nào thì trả lại cho hộ dân đó; hoặc các bên có thể thương lượng trả thành quả lao động, mua lại đất của chủ cũ.

Trích lục sơ đồ mảnh đất.

Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 06 của Huyện ủy Đức Trọng, gia đình ông Hiệp đã đồng ý nhận thành quả lao động thay vì nhận lại đất đối với diện tích 5.190 m2 đã góp vào trước đó (diện tích đất này lúc đó là của 04 hộ là Nguyễn Cư, Nguyễn Kim Xuyên, Nguyễn Tư, Đào Phiên được Hợp tác xã giao canh tác khi Hợp tác xã thành lập), phần diện tích đất còn lại là 2.580 m2 gia đình ông yêu cầu được nhận lại để có đất canh tác, sản xuất phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Tuy nhiên, yêu cầu của gia đình ông Hiệp chưa được giải quyết thỏa đáng.

Năm 1994, ông Hiệp đã gởi đơn đến UBND xã Hiệp Thạnh xin nhận lại diện tích đất 2.580m2 nêu trên. Ngày 31/12/1994, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành Quyết định số 388/QĐ-UB với nội dung: “Chấp nhận điều chỉnh cho ông Hiệp 1 lô đất thổ cư có mặt tiền Quốc lộ 20 thay cho việc đền bù thành quả lao động đối với diện tích 2.580m2 nêu trên”. Tuy nhiên, khi Quyết định số 388 chưa được thực hiện thì UBND huyện lại tiếp tục ban hành Quyết định số 1123/QĐ-UB ngày 12/12/2000 với nội dung thu hồi Quyết định số 388/QĐ-UB. Đến ngày 27/12/2000, UBND huyện Đức Trọng lại ban hành Quyết định số 1174/QĐ-UB về giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Thanh Hiệp với nội dung: “Không thừa nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Phạm Thanh Hiệp về việc xin lại 2.580m2 đất; chấp thuận cho ông Phạm Thanh Hiệp được hưởng thành quả lao động trên diện tích đất 2.580m2 tại thôn Phú Thạnh; giao UBND xã Hiệp Thạnh thực hiện việc trả thành quả lao động cho ông Phạm Thanh Hiệp”.

Các quyết định của UBND huyện Đức Trọng.

Cho rằng chính quyền huyện Đức Trọng không giải quyết thỏa đáng, ông Hiệp tiếp tục khiếu nại, gởi đơn cầu cứu đến Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 30 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng; mặc dù gia đình ông Hiệp đã cung cấp những tài liệu chứng minh việc gia đình hoàn toàn không được Hợp tác xã Nam Hưng cân đối đất. Thậm chí, mảnh đất 2.580m2 mặt tiền Quốc lộ 20 chỉ được hoàn trả thành quả lao động với giá trị là 5.351.436 đồng.

Sau khi ông Phạm Thanh Hiệp qua đời vào năm 2013, bà Trần Thị Huệ và các con tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Đức Trọng để yêu cầu giải quyết.

Ngày 12/02/2014, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành Văn bản số 74/UBND-ĐT về việc trả lời đơn của bà Trần Thị Huệ: “Không chấp nhận nội dung đề nghị được trả lại diện tích 2.580m2 tại thôn Phú Thạnh hoặc bố trí 1 lô đất khác tại quy hoạch dân cư trên địa bàn xã Hiệp Thạnh. Lý do: Việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Trần Thị Huệ đã được các cấp xem xét giải quyết đúng theo trình tự quy định của pháp luật; hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Huệ không thuộc diện bị thiếu đất ở và đất sản xuất tại địa phương”.

Ngày 15/09/2020, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi đối thoại giữa bà Huệ và các bên có liên quan nhưng vẫn không thống nhất được việc Hợp tác xã Nam Hưng chưa cân đối diện tích đất để trả cho bà Huệ và vụ việc bà Huệ muốn đòi lại 2.580m2 đất.

Bà Huệ mong muốn, chính quyền các cấp tỉnh Lâm Đồng sẽ sớm giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà và gia đình.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin!

Đồng Nai: Những dự án “ma” mang tên Bất động sản Đại Tín

(Kiemsat.vn) - Sau khi có thông tin về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai đã trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong số đó có khá nhiều sản phẩm phân lô, bán nền, tự làm đường giao thông, “vẽ” dự án rao bán trái phép.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang