Đồng Nai: Những dự án “ma” mang tên Bất động sản Đại Tín

13/06/2022 11:47

(kiemsat.vn)
Sau khi có thông tin về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai đã trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong số đó có khá nhiều sản phẩm phân lô, bán nền, tự làm đường giao thông, “vẽ” dự án rao bán trái phép.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, bất động sản phân lô trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được rao bán rầm rộ. Chỉ cần lướt tìm từ khóa trên mạng “đất nền Đồng Nai”, lập tức xuất hiện hàng loạt thông tin quảng cáo các sản phẩm đất nền; khi để lại thông tin liên lạc, mỗi ngày sẽ có đến hàng chục nhân viên môi giới bất động sản gọi điện giới thiệu, chào mua sản phẩm.

Trong số các doanh nghiệp bất động sản, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bất động sản Đại Tín (BĐS Đại Tín) được biết đến là một doanh nghiệp “khủng” với hàng loạt các khu đất nền tại đây. Riêng ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất và TP. Biên Hòa, BĐS Đại Tín đã đóng góp 3 đến 4 khu sản phẩm phân lô, bán nền.

Sơ đồ phân lô tự vẽ của BĐS Đại Tín

Tìm hiểu về dự án “Aqua Resident” ở đường ĐT 769, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, được quảng cáo là BĐS Đại Tín làm chủ đầu tư, Phóng viên (PV) được một người môi giới tên T. tự nhận là nhân viên của BĐS Đại Tín giới thiệu, khu này được phân ra 150 lô đất nền có diện tích từ 100-200m2, giá bán từ 8,4 triệu đồng/m2. Khi được PV hỏi về tính pháp lý của những lô đất này, nhân viên tên T. cho biết ở đây chỉ bán qua hợp đồng mua bán, hiện chưa có sổ riêng từng nền (?)

BĐS Đại Tín đã xây hệ thống bờ kè và tường rào sắt chắc chắn bao xung quanh, lát vỉa hè bằng gạch hoa rộng khoảng 3m trong dự án “Aqua Resident”.

Ngoài ra, BĐS Đại Tín còn nhiều khu đất nền được phân lô trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: Sản phẩm đất nền ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom có 71 lô, giá bán dao động từ 900 triệu đồng - 1,3 tỷ đồng cho mỗi lô; dự án ở đường ĐT 769, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất với 122 lô, giá bán mỗi lô khoảng 1,3 tỷ đồng; dự án tại phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa với 16 lô, giá dao động từ 2,2 - 2,4 tỷ đồng cho mỗi lô... Các dự án này đều còn đang tồn tại những vấn đề pháp lý, chưa được cấp sổ riêng, tuy nhiên, vẫn được rao bán một cách rầm rộ.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW nhận định: “Luật Đất đai năm 2013 quy định, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có đủ 5 điều kiện gồm: Có giấy chứng nhận (sổ đỏ); Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Đất không có tranh chấp; Trong thời hạn sử dụng đất; Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

“Đất không có sổ đỏ, tức tính an toàn không cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, nếu sau này người mua muốn bán lại thì cũng rất khó vì ai cũng mang tâm lý e dè, sợ rủi ro mà mảnh đất chưa được cấp sổ mang lại”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết.

 

Khu đất được BĐS Đại Tín rao bán tại TP. Biên Hòa

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Quang, Giám đốc BĐS Đại Tín khẳng định Công ty chỉ là đơn vị môi giới nên không quan tâm đến những vấn đề khác (?)

PV đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Thống Nhất, huyện Trảng Bom và TP. Biên Hòa để trao đổi về công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền các địa phương vẫn chưa có ý kiến phản hồi.  

Có lẽ, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp; đồng thời, xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý trên địa bàn.

Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì việc chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất không đủ điều kiện có thể bị phạt tới 20 triệu đồng đối với cá nhân, tới 40 triệu đối với tổ chức.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty An Phú Thịnh Investment bán đất nền có dấu hiệu sai phạm pháp luật?

(Kiemsat.vn) - “Khu dân cư Long Hải” tại xã An Ngãi, huyện Long Điền do Công ty Cổ phần Bất động sản An Phú Thịnh Investment đang thực hiện hàng loạt các hoạt động tự ý thay đổi hiện trạng khu đất, rao bán rầm rộ nhưng không được các cấp thẩm quyền cấp phép khiến dư luận bức xúc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang