Đồng Nai: Cần xử lý nghiêm hành vi lập dự án “ma” bán cho khách hàng

08/12/2021 11:29

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, với thủ đoạn lập dự án “ma” rồi tự xưng chủ đầu tư bán dự án cho khách hàng, nhiều cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khiến hàng loạt khách hàng ôm đơn khiếu kiện. Để chấn chỉnh tình trạng này cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh.

Khu đất dự án được cho là dự án “ma” Dragon City đang là đất rừng sản xuất.

Thời gian qua, Phóng viên (PV) liên tục tiếp nhận hàng loạt đơn thư cầu cứu, tố cáo của nhiều khách hàng mua phải dự án “ma” Dragon City, có vị trí tại khu đất thuộc tờ bản đồ 87, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông Dương) tự xưng rồi bán cho hàng loạt khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng đồng loạt cầu cứu cơ quan chức năng

Sau khi lập và bán dự án Dragon City, chủ đầu tư đã kí hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng và thu hàng tỷ đồng của rất nhiều khách hàng mua dự án này. Hàng loạt khách hàng rơi vào tình cảnh lao đao, nhiều người trong số đó có hoàn cảnh khó khăn, cả đời dành dụm ước mơ mua được mảnh đất, xây nhà để an cư để lạc nghiệp những có nguy cơ rơi vào tình cảnh trắng tay.

Khi phát hiện mua phải dự án không có thật Dargon City của chủ đầu tư là Công ty Đông Dương, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khách hàng đã đồng loạt nộp đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Nhung, một khách hàng mua phải dự án “ma” Dargon City, cho biết đã nộp đơn cầu cứu và tố cáo Công ty Đông Dương tại Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai từ nhiều tháng qua. Chị Nhung tố cáo chủ đầu tư bán dự án “ma”, chiếm đoạt của chị gần 1 tỷ đồng. Chị Nhung cho biết, vào khoảng đầu tháng 5/2019, do có nhu cầu đầu tư bất động sản, chị đã lên mạng tìm hiểu một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngày 15/8/2019, sau khi được Công ty Đông Dương giới thiệu là chủ đầu tư dự án Dargon City, chị đã tin tưởng và ký hợp đồng nguyên tắc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 00106/HĐNT/2019, có mã B3-12A thuộc tờ bản đồ số 87. Tuy nhiên, quá thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng nhưng chị Nhung vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp tục tìm hiểu và liên hệ với công ty để làm việc, chị Nhung tá hỏa khi biết rằng dự án Dargon City tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa của Công ty Đông Dương là dự án không có thật, không được sự chấp thuận đầu tư từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai.

Cũng như chị Nhung, hàng loạt khách hàng khác mua phải dự án Dargon City đã nộp đơn cầu cứu và đơn tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Không chỉ kí hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng thu hàng tỷ đồng của khách hàng tại dự án “ma” Dargon City, Công ty Đông Dương tiếp tục đem khu đất được cho là dự án Dargon City thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn (Agribank). Được biết, hiện nay, ngân hàng Agribank đang phát mãi bán khu đất này để thu hồi khoản nợ của chủ đầu tư.

Cụ thể, theo biên bản cam kết về việc xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ với ngân hàng Agribank ký ngày 5/4/2021, phía ngân hàng Agribank sẽ phát mãi, bán đấu giá toán bộ các khu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: CD144863, CD144860, CD144855, CD144867, CD144846, CD144869, CD144838. Những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thuộc thửa 199, 200, 204, 209, 211, 212, 231, tờ bản đồ số 87, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Với hành vì bán dự án “ma” Dragon City cho hàng loạt khách hàng, thu hàng tỷ đồng và thế chấp tài sản này tại ngân hàng; hiện ngân hàng đang bán phát mãi thu hồi nợ, vụ việc đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm pháp luật hình sự.

Nhận định về sự việc này, Luật sư Nguyễn Duy Bình, Đoàn Luật sư TP. HCM khẳng định: Đại diện pháp lý của Công ty Đông Dương, người ký hợp đồng bán dự án không có thật Dargon City có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của khách hàng và trốn thuế. Luật sư Bình cho rằng, Công ty Đông Dương không có bất kì dự án nào tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, dự án Dragon City là dự án do Công ty Đông Dương tự vẽ nhằm mục đích lừa dối khách hàng, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Công ty Đông Dương không phải là chủ đầu tư dự án, nhưng cố tình thông tin để cho khách hàng nhầm lẫn, nếu Công ty Đông Dương thông tin đầy đủ về chủ đất, pháp lý dự án thì có thể khách hàng sẽ không mua đất dự án này. Đây là thủ đoạn của rất nhiều công ty bất động sản tự nhận là chủ đầu tư của các dự án “ma” đã bị Cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai và TP. HCM khởi tố với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thời gian qua.

Cũng theo Luật sư Bình, Công ty Đông Dương còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thuế, kế toán. Dẫn chứng về nhận định này, Luật sư Bình cho biết, đối với trường hợp khách hàng kí hợp đồng với Công ty Đông Dương, doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ thuế và kế toán theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo yêu cầu của người đại diện pháp luật của Công ty Đông Dương, các khách hàng đã chuyển số tiền lớn vào tài khoản cá nhân đại diện chủ đầu tư. Như vậy Công ty Đông Dương và chủ đầu tư đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thiết nghĩ, Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm minh, kịp thời ngăn chặn những hành vi lập dự án “ma” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kịp thời ngăn chặn những sự việc có thể dẫn đến mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Vừa qua, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố về tội lừa đảo đối với Đỗ Sơn Tùng (39 tuổi, quê tỉnh Hà Nam), là Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản nhà đất Đồng Nai (đóng tại TP. Biên Hòa). 

Quá trình điều tra xác định: Mặc dù không có năng lực về tài chính nhưng Đỗ Sơn Tùng đã huy động và dùng tiền của các khách hàng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 10 thửa đất nông nghiệp tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích là 142.757 m2. Dù không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đầu tư để thực hiện Dự án Khu dân cư, nhưng Đỗ Sơn Tùng đã dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo, lấy lòng tin của người mua đất như: Tự ý vẽ ra 4 Dự án Khu dân cư và tự đặt tên là Happy Town 2, Happy Town 3, Green Town và Nice Town...

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang