Đòi nợ bằng ném chất bẩn – Giải pháp nào phòng ngừa?

12/06/2017 11:19

(kiemsat.vn)
Đổ chất thải bẩn vào nhà để khủng bố tinh thần nhằm đòi nợ là thủ đoạn mà các đối tượng liên tiếp thực hiện trong thời gian gần đây. Giải pháp nào để giải quyết tình trạng này?

– Đối với công tác phòng ngừa: Cần nắm rõ các tổ chức hoạt động dưới danh nghĩa các doanh nghiệp thu hồi nợ; lập danh sách quản lý các ổ nhóm núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay hoạt động tín dụng đen; lập danh sách quản lý các đối tượng, băng ổ nhóm có dấu hiệu nghi vấn hoạt động đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê; làm tốt công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh cầm đồ, nếu vi phạm nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép; làm tốt công tác tuần tra kiểm soát vào ban đêm, kịp thời phát hiệu các đối tượng có dấu hiệu tàng trữ vũ khí, chất bẩn chất thải.

– Khi tiếp nhận thông tin xảy ra các vụ việc các đối tượng xâm phạm nhân thân, đe dọa dùng vũ lực, khủng bố tinh thần như nhắn tin, gọi điện, đổ chất bẩn chất thải, Cơ quan công an cần bảo vệ hiện trường, phối hợp tốt với Viện kiểm sát thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường; tổ chức ngay các hoạt động điều tra xác minh ban đầu, xác định giá trị thiệt hại tài sản làm căn cứ để xử lý sau này.

– Đối với công tác kiểm sát cần phối hợp tốt với Cơ quan điều tra trong hoạt động khám nghiệm hiện trường; cần phân loại xác định đây là tố giác, tin báo tội phạm phải được thực hiện chặt chẽ việc xác minh giải quyết theo trình tự quy định của Bộ luật TTHS và thông tư liên tịch số 06/TTLT ngày 02/8/2013. Đối với hành vi đe dọa đòi nợ thường có dấu hiệu của các hành vi của các loại tội: Giết người, Đe dọa giết người, Cướp tài sản, Cưỡng đoạt tài sản, Cố ý gây thương tích, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Hủy hoại tài sản, Xâm phạm chỗ ở của người khác, Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ, Gây rối trật tự công cộng… Do đó khi giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đối với hành vi này cần xác định chính xác dấu hiệu ban đầu của hành vi vi phạm từ đó xây dựng kế hoạch xác minh thu thập tài liệu chứng cứ cần thiết để xử lý đối với từng hành vi vi phạm cụ thể.

– Khi tiến hành xác minh giải quyết đối với từng vụ việc cần làm rõ mâu thuẫn của bị hại, của các thành viên trong gia đình bị hại từ đó đánh giá được đối tượng nghi vấn thực hiện hoặc thuê mượn người đòi nợ, đổ chất bẩn chất thải; đồng thời với việc giải quyết hành vi vi phạm có thể giải quyết mâu thuẫn là nguyên nhân ban đầu để tránh việc ném chất bản chất thải tiếp tục xảy ra… Quá trình giải quyết, ngoài việc xác định hậu quả thiệt hại về tài sản cần lưu ý thu thập tài liệu chứng minh các hậu quả khác của hành vi đổ chất bẩn chất thải đối với gia đình bị hại như về sức khỏe, tinh thần, hậu quả đối với tình hình an ninh trật tự khu dân cư…để làm căn cứ đánh giá khi xử lý.

– Tình hình phức tạp của hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác một phần do chế tài xử lý chưa nghiêm, do đó về pháp luật cần có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý hình sự đối với loại hành vi này thì mới đủ sức răn đe và cơ quan pháp luật mới có căn cứ áp dụng khi giải quyết từng vụ việc cụ thể. Việc xử lý hành vi “khủng bố bom bẩn” để đòi nợ, để giải quyết mâu thuẫn cần được xử lý thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe phòng ngừa , góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và nâng cao niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan pháp luật.

Nguyễn Ngọc Phong

VKSND huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Đại hội Chi bộ Phòng Tham mưu – Tổng hợp Cơ quan điều tra VKSNDTC nhiệm kỳ 2017 – 2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 18/8/2017, Chi bộ Phòng Tham mưu – Tổng hợp Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Cơ quan nào sẽ phải bồi thường khi Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung?

(Kiemsat.vn) – Khi Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung sẽ có hai trường hợp để xác định cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang