Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, được dư luận quan tâm

07/01/2022 13:33

(kiemsat.vn)
Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh (Vụ 1) VKSND tối cao, tổ chức sáng ngày 07/01/2022.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2021, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của Vụ 1 triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, chủ động triển khai các yêu cầu công tác của Ngành, thực hiện tốt các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và thích ứng kịp thời với tình hình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu Chương trình công tác đã đề ra. Trong đó tiếp tục đổi mới, tạo ra sự chuyển biến tích cực và kết quả công tác cao hơn so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành đạt và vượt 34/35 chỉ tiêu nghiệp vụ, trong đó có 14 chỉ tiêu hoàn thành vượt với kết quả cao như: Tăng cường kiểm sát nguồn tin về tội phạm đối với các Cục nghiệp vụ an ninh của Bộ Công an; tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội; tỷ lệ trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của Viện kiểm sát ...

Đồng thời, đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành 01 kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng ngừa vi phạm và tội phạm; ban hành 14 văn bản kiến nghị vi phạm, 04 thông báo rút kinh nghiệm; Kiểm sát viên tích cực tham gia các hoạt động điều tra theo quy định; chủ động ban hành 41 văn bản hướng dẫn, trả lời thỉnh thị của địa phương trong giải quyết các vụ án, vụ việc hình sự..; không có trường hợp nào Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội...

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác Vụ 1 VKSND tối cao đã đạt được trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 1 triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành năm 2022; kế hoạch, chương trình công tác năm của VKSND tối cao và của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt cần chú trọng những nội dung: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án lớn, phức tạp, được dư luận quan tâm; các vụ án bị hủy để điều tra lại, giảm tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của Kiểm sát viên; tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, nhất là các hành vi sử dụng công nghệ thông tin, mạng viễn thông để xâm phạm an ninh quốc gia; ban hành kiến nghị phòng ngừa các tội xâm phạm an ninh quốc gia trên môi trường không gian mạng; phối hợp với Cục An ninh điều tra Bộ Công an tổ chức tập huấn công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, phục vụ nhiệm vụ phòng, chống Covid 19 có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Vụ 1 cần nghiên cứu, đề xuất xây dựng chỉ tiêu thống kê, báo cáo và hướng dẫn việc thống kê, báo cáo các trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam, nhằm mục đích nâng cao chất lượng báo cáo, phân tích, đánh giá chính xác thực trạng công tác bắt, tạm giữ, tạm giam trên toàn quốc để đề xuất, tham mưu có hiệu quả cho đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao báo cáo, trả lời trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã trao các danh hiệu thi đua năm 2021 cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác của Vụ 1 VKSND tối cao.

Trao Cờ thi đua Ngành cho tập thể Vụ 1.

Trao Cờ thi đua dẫn đầu Khối cho Phòng 3 thuộc Vụ 1. 

Tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021. 

Tập trung hơn nữa công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật

(Kiemsat.vn) - Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022, tổ chức chiều ngày 06/01/2022 với sự tham dự của toàn thể công chức Vụ 12. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự về trật tự xã hội năm 2022

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 06/01/2022, Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang