Đầu tư 314.000 tỷ đồng xây cao tốc Bắc – Nam
(kiemsat.vn) Với phương án được thống nhất, Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km trong tổng chiều dài 1.372 km dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam sinh con trong trại
Đề xuất Chính phủ đổi giờ làm việc từ 8h30 trên cả nước
Thủ tướng: Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra phá rừng
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP ngày 25/5/2017 về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.
Ảnh minh họa (internet)
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam. Theo phương án được trình, tổng mức đầu tư để xây dựng 1.372km đường cao tốc Bắc – Nam là 314.100 tỷ đồng.
Theo đó, Bộ GTVT đưa ra ba phương án vốn Nhà nước bỏ ra để thực hiện dự án, cụ thể:
Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Phan Thiết (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỷ đồng đầu tư 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỷ đồng để đầu tư 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hòa (Phú Yên) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 600 km trước năm 2022 và hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030. Mặt khác, tại thông báo kết luận của Thủ tướng, phương án trên đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho là phương án tối ưu, hiệu quả nhất.
Phương án 1 thực hiện trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng cần được đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời.
Công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch.
Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Ngân Hà
Nhớ lời Bác mùa thu năm ấy
Có thể hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu Quốc hội giao
-
1Trao thưởng chặng 20 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024
-
2BamBoo Capital đạt doanh thu 985 tỷ đồng trong quý I/2024, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn
-
3Khai mạc Giải vô địch các CLB Yoga quốc gia năm 2024 tại Bình Dương
-
4Runner chờ mong khám phá VPBank Can Tho Music Night Run 2024
-
5Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
-
6Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam
-
7Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống Công nghệ thông tin xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
-
8Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm “Mảnh ghép xanh” cho tiến trình Net Zero
Bài viết chưa có bình luận nào.