Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu

15/05/2022 10:08

(kiemsat.vn)
Ngày 14/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Trương Quốc Cường trả lời câu hỏi tại tòa.

Trả lời câu hỏi của Luật sư, bị cáo Trương Quốc Cường cho biết quy trình thẩm định đến xét duyệt hồ sơ đăng ký thuốc được chia làm 4 giai đoạn, gồm tiếp nhận và tổng hợp, thẩm định hồ sơ, xét duyệt hồ sơ trình Bộ trưởng, thực hiện quyết định của lãnh đạo Bộ để ban hành.

Ở giai đoạn 1, bộ phận văn phòng và đăng ký thuốc là đơn vị tiếp nhận. Giai đoạn 2 là nhiệm vụ của Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế (Thời điểm này Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế là ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế, còn ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý dược).

“Ở giai đoạn này, bản thân tôi không phải là thành viên của Hội đồng thẩm định đăng ký thuốc, không tham gia và cũng không quản lý hoạt động thẩm định đăng ký thuốc”, bị cáo Cường nói.

Giai đoạn 4, trước khi thực hiện kết luận thì phải rà soát. Theo Quy chế của Bộ Y tế, Cục phó Cục Quản lý dược kiểm tra, rà soát và trình Cục trưởng ký ban hành. Tuy nhiên, do bị cáo không được báo cáo nên không phát hiện được ra các sai sót. “Tôi thấy mọi việc xảy ra đều có trách nhiệm từ tôi nhưng có nguyên nhân là do tôi không được báo cáo thời điểm đó”, bị cáo Trương Quốc Cường nói.

Bị cáo Trương Quốc Cường khẳng định, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc là người chịu trách nhiệm cuối cùng: “Trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng không đồng ý, tôi không được phép ban hành các loại thuốc này”.

Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc, bị cáo Trương Quốc Cường có trách nhiệm chỉ định, điều hành giám sát hoạt động của bộ phận thường trực đăng ký thuốc theo quy định tại Điều 2 Mục III Quy chế 1753...

Trong vụ án này, ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc) đã có các sai phạm. Cụ thể, ông Cao Minh Quang là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; Ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự. 

Ông Cao Minh Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý. Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang thừa nhận việc ký ban hành Công văn 2970 có nội dung: Các giấy tờ pháp lý (FSC, GMP, CPP) trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa lãnh sự là trái quy định của pháp luật. 

Hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang