Cơ quan nào có thẩm quyền đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng?

04/05/2017 09:41

(kiemsat.vn)
Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an có thẩm quyền ra quyết định thi hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên.

Cơ quan nào có thẩm quyền đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng
Cơ quan nào có thẩm quyền đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng

Để giải quyết những vướng mắc trong việc thi hành biện pháp tư pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên, ngày 27/4/2017, TANDTC đã ban hành Công văn số 90/TANDTC-PC hướng dẫn thi hành biện pháp tư pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên. Nội dung công văn nêu rõ:

Căn cứ  Điều 110 và Điều 124 Luật Thi hành án hình sự thì thủ tục thi hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên được quy định như sau:

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra bản án, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên, Tòa án phải gửi bản án, quyết định cho người đó và cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người chưa thành niên cư trú.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người chưa thành niên cư trú phải báo cáo cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an để ra quyết định đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an ra quyết định đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng và gửi cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải lập hồ sơ và bàn giao người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng.

Như vậy, theo quy định của Luật Thi hành án hình sự thì Tòa án không phải ra quyết định thi hành biện pháp tư pháp đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng, mà trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra bản án, quyết định áp dụng biện pháp tư pháp đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng, Tòa án phải gửi bản án, quyết định cho người đó và cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người đó cư trú để Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện báo cáo Cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an ra quyết định đưa người chưa thành niên vào trường giáo dưỡng.

Ánh Phượng

TAND huyện N không phải ra quyết định thi hành biện pháp tư pháp

(Kiemsat.vn) – Tác giả cho rằng, theo hướng dẫn mới tại Công văn số 90/TANDTC-PC ngày 27/4/2017 của TAND tối cao thì TAND huyện N không phải ra quyết định thi hành biện pháp tư pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với Trần Văn D và Nguyễn Văn H.

Thủ tục xem xét yêu cầu thi hành án bản án hình sự của Tòa án nước ngoài với công dân Việt Nam bị từ chối dẫn độ

(Kiemsat.vn) - Trình tự, thủ tục xem xét yêu cầu việc thi hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án nước ngoài đối với công dân Việt Nam bị từ chối dẫn độ có nhiều điểm mới phù hợp với các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam đã ký kết.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang