Cơ quan điều tra VKSND tối cao: Khởi tố nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp

05/07/2024 09:46

(kiemsat.vn)
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phát hiện, bắt quả tang, bắt khẩn cấp, khởi tố nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, được dư luận quan tâm đồng tình.

Ngày 04/7/2024, tại Hà Nội, Cơ quan điều tra VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tiếp nhận và thu thập mới 1.568 thông tin phản ánh về vi phạm, tội phạm và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua tổng hợp cho thấy, đối với các đơn, thông tin thuộc thẩm quyền, chủ yếu là tố giác, tin báo phản ánh nội dung có liên quan đến các hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ, ra quyết định hoặc ra bản án trái pháp luật và vi phạm liên quan đến việc quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân... Trước tình hình đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Lãnh đạo Cơ quan điều tra đã quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 và Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác điều tra của Cơ quan điều tra của VKSND tối cao; chủ động đề ra biện pháp nâng cao chất lượng, hoạt động của đơn vị, góp phần chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan tư pháp bảo đảm thực thi đúng pháp luật; phòng ngừa vi phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp; chủ động rút kinh nghiệm, kiểm điểm trong công tác phối hợp; chú trọng phát hiện, khởi tố điều tra các vụ án tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp.

Đồng chí Lê Xuân Lộc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, một số chỉ tiêu công tác của Cơ quan điều tra VKSND tối cao theo yêu cầu của Quốc hội, của Ngành đều đạt và vượt, cụ thể: Tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm tăng 14,4% và vượt 20,3% so với chỉ tiêu của Quốc hội; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng 16,7% và vượt 10% so với chỉ tiêu của Quốc hội; tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt 88,5%, tăng 1,7%; đã tích cực phục hồi và giải quyết nguồn tin, án tạm đình chỉ tồn đọng của những năm trước (đã phục hồi 37 nguồn tin và 04 vụ án). Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra đã phát hiện, bắt quả tang, bắt khẩn cấp, khởi tố một số vụ việc liên quan đến tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, được dư luận quan tâm đồng tình.

Thông qua hoạt động điều tra, đã ban hành 29 kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp xử lý cán bộ vi phạm và áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm. Thông qua kết quả hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh và phòng ngừa chung trong toàn hệ thống các cơ quan tư pháp.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả tích cực mà Cơ quan điều tra VKSND tối cao đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng nhấn mạnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2024, Cơ quan điều tra VKSND tối cao cần tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra; tích cực, chủ động trong công tác phát hiện vi phạm, tội phạm thuộc thẩm quyền; tập trung đẩy nhanh tiến độ xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm và các vụ án đã thụ lý, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác theo nghị quyết của Quốc hội và của Ngành trong năm 2024; tăng cường mối quan hệ phối hợp trong và ngoài Ngành, đặc biệt công tác phối hợp với Vụ 6 VKSND tối cao trong công tác, phối hợp ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và trong suốt quá trình điều tra vụ án hình sự; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị.

Nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết vụ án tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép

(Kiemsat.vn) - Trước diễn biến phức tạp của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tập trung chỉ đạo và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo phòng ngừa loại tội phạm này, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang