Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary

03/11/2023 08:26

(kiemsat.vn)
Chiều 02/11/2023, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Péter Polt cùng đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Péter Polt.

Cùng tham dự buổi tiếp có đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ngài Tibor Baloghdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam; đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các thành viên đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng chào mừng và hoan nghênh ngài Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary và đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, chuyến thăm của ngài Péter Polt và Đoàn diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 05 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện; chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Hungary; đồng thời góp phần vun đắp tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống giữa nhân dân hai nước. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm. Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm và sự hỗ trợ to lớn của Nhân dân Hungary dành cho Nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất và phát triển đất nước thời gian qua; Việt Nam đánh giá cao việc Hungary ưu tiên Việt Nam trong chính sách Hướng Đông của mình; trong tổng thể các lĩnh vực hợp tác song phương, quan hệ hợp tác giữa cơ quan Viện kiểm sát hai nước thời gian qua đã đạt được kết quả nổi bật; hai cơ quan thường xuyên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.  

Nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát Việt Nam - Hungary đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ ở cấp Viện kiểm sát nhân dân tối cao mà còn ở Viện kiểm sát các cấp. Hai bên cần thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ công tác, qua đó, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hungary ngày càng hiệu quả và thiết thực trong tương lai. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam - Hungary đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, nhất là kinh tế - thương mại - đầu tư bởi hai nước còn nhiều tiềm lực và dư địa hợp tác trong lĩnh vực này. Đồng thời, đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác về giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ bởi đây là các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước để ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập, nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực khoa học kiểm sát, khoa học pháp lý; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ Kiểm sát viên. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên Hungary sang học tập và nghiên cứu tại Việt Nam.

Ngài Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam, làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam; đồng thời vui mừng thông báo với Chủ tịch nước về kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan Kiểm sát hai nước cả trong các hoạt động chuyên môn cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên. Chia sẻ cảm xúc lần thứ ba sang thăm và làm việc tại đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, gặp gỡ và có quan hệ thân tình với Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, ngài Péter Polt khẳng định, Việt Nam không chỉ là đối tác quan trọng của Hungary trong nhiều lĩnh vực mà còn là người bạn truyền thống, thân thiết của Nhân dân Hungary. 

Tán thành với đề nghị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng về đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo, Viện trưởng Péter Polt cho biết, Hungary mong muốn đón nhận nhiều sinh viên Việt Nam sang theo học tại các lĩnh vực khoa học pháp lý và chuyên ngành Kiểm sát. Đồng thời, Viện kiểm sát tối cao Hungary sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam trong thực thi công tác bảo vệ pháp luật, bảo vệ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, nhất là trong bối cảnh các loại tội phạm như: Tội phạm xuyên quốc gia, rửa tiền, an ninh mạng, tham nhũng trên thế giới diễn biến phức tạp. 

Viện trưởng Péter Polt khẳng định, chuyến thăm lần này của đoàn Viện kiểm sát tối cao Hungary cũng như các cuộc trao đổi Đoàn các cấp giữa hai nước là minh chứng cụ thể cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Péter Polt cũng thông tin, Tổng thống Hungary Katalin Novak mong muốn sớm sang thăm Việt Nam; đồng thời Chính phủ và Nhân dân Hungary cũng rất mong đợi được chào đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sớm thăm Hungary.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 02/11/2023, tại trụ sở TAND tối cao, đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao nước CHXHCN Việt Nam đã có buổi tiếp ngài Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary. Cùng tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Viện trưởng và đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong đó có TAND tối cao; đồng chí cho biết, Việt Nam và Hungary có mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp, trong đó mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp và Viện kiểm sát hai nước cũng được tăng cường, củng cố và đạt những kết quả thiết thực. 

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, đồng chí Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình cho rằng cần phải tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước, trong đó có nội dung hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; đào tạo học viên cũng như đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên. Đồng thời cũng tin tưởng và mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và các cơ quan tư pháp, thực thi pháp luật hai nước Việt Nam - Hungary nói riêng, trong đó có mối quan hệ giữa các cơ quan Toà án, Viện kiểm sát hai nước sẽ ngày càng được tăng cường, củng cố, ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc tại TAND tối cao Việt Nam, đồng thời cảm ơn Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn. Ngài Péter Polt cũng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí Chánh án TAND tối cao trong suốt thời gian qua để hai nước có được những kết quả hợp tác tốt đẹp như hiện nay. 

Thông tin đến đồng chí Chánh án TAND tối cao Việt Nam về mục đích, ý nghĩa chuyến công tác lần này của Đoàn cũng như kết quả hợp tác với VKSND tối cao Việt Nam thời gian qua. Ngài Péter Polt tin tưởng, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành của Việt Nam nói chung và đồng chí Chánh án TAND tối cao nói riêng, thời gian tới mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, các cơ quan tư pháp và bảo vệ pháp luật hai nước sẽ ngày càng được tăng cường, củng cố và đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Thẩm quyền tùy nghi truy tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary

(Kiemsat.vn) - Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2018) có nhiều điểm mới trong giai đoạn truy tố thể hiện rõ nét thẩm quyền tùy nghi truy tố của Viện công tố. Bài viết giới thiệu khái quát những quy định này, trong đó có những chế định đặc biệt thể hiện thẩm quyền tùy nghi truy tố như: Hòa giải trong tố tụng hình sự, tạm đình chỉ truy tố có điều kiện, đình chỉ vụ án nếu bị can hợp tác và mặc cả thú tội.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Pétet Polt

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 01/11/2023, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary cùng đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang