Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Pétet Polt

02/11/2023 08:21

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 01/11/2023, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary cùng đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam hội đàm với ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary.

Cùng tham dự buổi Hội đàm có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam; cùng dự có ngài Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hungary tại Việt Nam và các thành viên đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng khi tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary cùng đoàn công tác và mong rằng Đoàn có chuyến thăm và làm việc thành công, tốt đẹp tại Việt Nam. Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ngài Pétet Polt lần này có ý nghĩa đặc biệt vì năm 2023 là năm hai nước Việt Nam - Hungary kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2018 - 2023). Cùng với đó, trải qua hơn 7 thập kỷ từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai ngành Viện kiểm sát nói riêng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nhấn mạnh, trong thời gian qua, Viện kiểm sát tối cao hai nước triển khai thực hiện rất hiệu quả các nội dung đã cam kết theo Thỏa thuận hợp tác năm 2010, nổi bật là các hoạt động hợp tác trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo là điểm sáng của việc triển khai Thỏa thuận hợp tác này giữa Viện kiểm sát hai nước.

Cùng với đó, thực hiện Nghị định thư về hợp tác đào tạo được Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước ký năm 2019, trong hai năm 2020 và 2021, 19 cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo chương trình thạc sĩ 9 tháng học chuyên sâu về “Chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” tại Hungary với kết quả rất tốt. Các cán bộ này đa số đều đã vận dụng, phát huy tốt những kiến thức đã được nghiên cứu, đào tạo tại Hungary vào công việc thực tiễn được giao, được đơn vị sử dụng đánh giá cao.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tại buổi Hội đàm.

Tại buổi Hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới Viện kiểm sát hai nước sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên; xây dựng và hoàn thiện pháp luật và hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia; các vấn đề phi hình sự, đặc biệt là về vấn đề khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện; công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát...

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác toàn diện giữa Viện kiểm sát hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đề nghị, thời gian tới Viện kiểm sát hai nước cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Hungary năm 2010 và Nghị định thư bổ sung về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo mà Viện trưởng hai nước ký kết trong ngày hôm nay.

Với những kết quả đã đạt được, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tin tưởng rằng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hungary nói chung và hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước nói riêng sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa.

Ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary phát biểu tại buổi Hội đàm.

Thay mặt đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hungary, ngài Pétet Polt, Viện trưởng cảm ơn Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đã dành thời gian tiếp Đoàn và cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà VKSND tối cao Việt Nam dành cho Đoàn. Ngài Pétet Polt cho biết, mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn tại Việt Nam là thăm, làm việc trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước; đồng thời thảo luận về phương hướng phát triển hợp tác giữa hai Ngành trong thời gian tới.

Đồng tình với những nội dung hợp tác giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước trong thời gian tới được Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí treo đổi, trong đó có nội dung Viện kiểm sát tối cao hai nước sẽ ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác nhằm tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tổ chức các khoá đào tạo chuyên sâu về tội phạm tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng; Ngài Pétet Polt khẳng định, Viện kiểm sát tối cao Hungary luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện và chia sẻ những kinh nghiệm của mình đối với những lĩnh vực nêu trên và những lĩnh vực khác mà hai Ngành cùng quan tâm.

Ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary khẳng định, kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn  sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hungary.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary đã ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước.

Ngay sau phần hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary đã tiến hành ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên chương trình thạc sĩ chuyên sâu về đấu tranh phòng chống tội phạm mạng, tham nhũng và rửa tiền giai đoạn 2024 - 2025 và 2025 - 2026. 

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Pétet Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Hội đàm.

Thẩm quyền tùy nghi truy tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary

(Kiemsat.vn) - Bộ luật Tố tụng hình sự Hungary năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2018) có nhiều điểm mới trong giai đoạn truy tố thể hiện rõ nét thẩm quyền tùy nghi truy tố của Viện công tố. Bài viết giới thiệu khái quát những quy định này, trong đó có những chế định đặc biệt thể hiện thẩm quyền tùy nghi truy tố như: Hòa giải trong tố tụng hình sự, tạm đình chỉ truy tố có điều kiện, đình chỉ vụ án nếu bị can hợp tác và mặc cả thú tội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang