Chiêu trò giả danh lừa đảo qua mạng xã hội

08/03/2019 08:55

(kiemsat.vn)
Ngày 05/3/2019, VKSND tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thế Phúc Thịnh, SN 1999, thường trú tại TP. Đông Hà, Quảng Trị về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Nguyễn Thế Phúc Thịnh

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Thế Phúc Thịnh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức, thủ đoạn như sau: Khi tìm được tài khoản facebook của người Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài, Thịnh tìm hiểu các thông tin cá nhân, các mối quan hệ xã hội, người thân, bạn bè... của người đó. Thịnh tìm tài khoản facebook người thân của họ ở Việt Nam, sử dụng website “quetsodienthoai.com” để tìm ra số điện thoại của họ.

Sau đó, đối tượng lập tài khoản zalo có tên giống với tài khoản facebook của người Việt Nam đang sống ở nước ngoài nói trên và lấy ảnh của chính người này để làm ảnh đại diện cho tài khoản zalo mà đối tượng vừa lập. Tiếp đó, Thịnh tìm tài khoản zalo của người thân, anh em, bạn bè của người Việt Nam ở nước ngoài nói trên bằng số điện thoại mà Thịnh đã tìm ra từ facebook, kết bạn và nhắn tin với họ.

Mới đầu, Thịnh nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện về công việc, gia đình... để tạo thêm lòng tin khiến họ nhầm tưởng đó chính là người thân của mình.

Thấy việc giả danh thành công, Thịnh bắt đầu nhờ họ chuyển tiền với lý do giúp bạn đang bị bệnh nặng cần phẫu thuật ngay. Do đang ở nước ngoài, việc chuyển tiền không kịp nên nhờ người đó chuyển giúp qua tài khoản cho người nhà bệnh nhân (thực tế là tài khoản của Thịnh) rồi sẽ gửi tiền về trả sau. Khi người chuyển khoản biết mình bị lừa thì Thịnh xóa số zalo, chặn liên lạc.

Với phương thức tinh vi, Thịnh đã nhiều lần thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn các tỉnh. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nâng cao ý thức cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo như trên, không để người khác lợi dụng để chiếm đoạt tài sản./

Chưa đủ căn cứ kết luận thầy giáo dâm ô 13 học sinh

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 6/3, UBND huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Ninh) tổ chức buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về nghi vấn thầy giáo Dương Trọng Minh dâm ô hàng chục học sinh nữ lớp 5A, trường tiểu học Tiên Sơn, Việt Yên.

Ngày làm việc thứ 2 phiên tòa phúc thẩm đại án đánh bạc qua internet

(Kiemsat.vn) - Hôm nay ngày 06/3/2019, tại TAND tỉnh Phú Thọ, Toà án cấp cao tại Hà Nội tiến hành ngày làm việc thứ 2 phiên phúc thẩm đại án đánh bạc qua internet theo kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ và kháng cáo của các bị cáo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang