Chia sẻ kinh nghiệm của CHLB Đức về cải cách tư pháp và chức năng, nhiệm vụ của Viện Công tố Đức

11/11/2021 16:25

(kiemsat.vn)
Ngày 11/11/2021, VKSND tối cao phối hợp với Viện Hợp tác quốc tế về pháp luật Đức (IRZ), Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm CHLB Đức về cải cách tư pháp và chức năng, nhiệm vụ của Viện Công tố Đức”.

Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao và điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Việt Nam đến điểm cầu Berlin, CHLB Đức.

Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao dự và chủ trì Hội thảo; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao. Tại điểm cầu phía CHLB Đức, tham dự Hội thảo có bà Angela Schmeink, Viện trưởng Viện Hợp tác quốc tế về pháp luật Đức và các Công tố viên đại diện Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam cho biết, Việt Nam đang trong quá trình triển khai thực hiện Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII là nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này. 

VKSND Việt Nam - với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam, vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của cải cách tư pháp có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND trong Chiến lược cải cách tư pháp và Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Qua tìm hiểu, nghiên cứu và quá trình hợp tác thời gian vừa qua, VKSND tối cao Việt Nam nhận thấy Viện Công tố Đức là một điển hình của mô hình công tố mạnh, tổ chức và hoạt động rất hiệu quả trong việc điều tra, truy tố tội phạm; đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật. CHLB Đức có hệ thống pháp luật mang nhiều đặc trưng của truyền thống pháp luật châu Âu lục địa; có một số điểm tương đồng với Việt Nam.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến mong muốn, trong bối cảnh thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, các chuyên gia của CHLB Đức thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về đổi mới tổ chức và hoạt động của Cơ quan Công tố CHLB Đức (Về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy...) trong thực hiện cải cách tư pháp để VKSND Việt Nam nghiên cứu tham khảo trong cải cách tư pháp nói chung và cải cách VKSND Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hội thảo tại các điểm cầu.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Angela Schmeink, Viện trưởng Viện Hợp tác quốc tế về Pháp luật Đức, Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thảo. Đồng thời khẳng định, trong khuôn khổ Hội thảo, các Công tố viên CHLB Đức sẽ nhiệt tình giới thiệu, chia sẻ về đổi mới tổ chức và hoạt động của Cơ quan Công tố CHLB Đức trong thực hiện cải cách tư pháp, giúp VKSND Việt Nam nghiên cứu, tham khảo, vận dụng để phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường mối quan hệ giữa VKSND hai nước Việt Nam - CHLB Đức. 

Tại Hội thảo, đại diện VKSND Việt Nam và các Công tố viên Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm, như: Định hướng cải cách tư pháp tại Việt Nam; chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự; tổng quan các quy định liên quan đến Cơ quan Công tố trong Hiến pháp, thực hiện quyền lực trong Nhà nước pháp quyền CHLB Đức; tổng quan về Cơ quan Công tố Đức, chức năng và nhiệm vụ, thực tiễn công tố;....

VKSND Việt Nam và Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức cũng thảo luận, chia sẻ thẳng thắn một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm về vấn đề cải cách tư pháp.

Theo Kế hoạch, Hội thảo sẽ được diễn ra trong 02 ngày 11 và 12/11/2021.

Cho từ chức cán bộ năng lực hạn chế, xem xét miễn nhiệm người "tự diễn biến, tự chuyển hóa"

(Kiemsat.vn) - Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Quy định này quy định nguyên tắc, thẩm quyền, căn cứ, quy trình xem xét việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; áp dụng đối với lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

Bộ Công an tiếp tục điều tra hoạt động thiện nguyện của một số nghệ sỹ

(Kiemsat.vn) - Qua rà soát ở các địa phương, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang