Bộ Công an tiếp tục điều tra hoạt động thiện nguyện của một số nghệ sỹ

10/11/2021 20:56

(kiemsat.vn)
Qua rà soát ở các địa phương, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ.

Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trao đổi thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên chất về vấn đề quyên góp từ thiện.

Tiếp nhận 6 tố giác liên quan đến huy động từ thiện của nghệ sĩ

Trước đó, trong buổi chiều, một số đại biểu Quốc hội nêu vấn đề sự tùy tiện trong kêu gọi quyên góp từ thiện, trong khi cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ, dẫn đến việc sử dụng tiền quyên góp không đúng mục đích. Việc này làm mất đi tính nhân văn của hoạt động từ thiện và lòng tin của nhà hảo tâm. Cùng với đó là việc giải quyết các đơn tố cáo sai phạm trong hoạt động quyên góp từ thiện. Ngoài trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại biểu cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công an trao đổi thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ Công an đã giao cho Cục Cảnh sát hình sự đang tiến hành thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động quyên góp tiền từ thiện, cứu trợ trong đợt bão, lũ xảy ra tại khu vực miền Trung năm 2020 của một số nghệ sĩ, để làm rõ những vụ việc theo quy định pháp luật.

Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) đang phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân, phối hợp với UBND và UBMTTQVN, các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, xác minh làm rõ số tiền, hàng các nghệ sĩ đã tiến hành cứu trợ từ thiện tại các địa phương.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an cũng đã mời với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm kết luận vụ việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Cục CSHS đã chỉ đạo CSHS toàn quốc rà soát, nắm tình hình hoạt động diễn ra trên địa bàn để kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động từ thiện để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua rà soát ở các địa phương, hiện nay Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tổ chức tiếp nhận, phân loại tố giác theo đúng quy trình. Mọi công việc đang tiến hành theo quy định pháp luật.

“Qua công tác rà soát nắm tình hình, Bộ Công an sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tiếp nhận, phân bổ, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo hướng bổ sung các quy định về hoạt động này, đảm bảo công khai minh bạch”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay.

Nghị định 93 làm rõ tính minh bạch, công khai với hoạt động thiện nguyện

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc thiện nguyện trong mấy năm qua đã bộc lộ một số nhược điểm, chẳng hạn như tính minh bạch, công khai đối với hoạt động thiện nguyện; quy định đối với việc quản lý, sử dụng và phân phối hàng hoặc tiền; vấn đề mở tài khoản; vấn đề đăng ký vận động…

Những hạn chế và nhược điểm này được khắc phục bởi Nghị định 93 năm 2021. Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 93 có nhiều điểm mới. Nghị định 93 đã hạn chế những tồn tại, khuyết điểm của Nghị định 64, trong đó quy định rõ các đối tượng từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đến Hội Chữ thập đỏ đến tổ chức, cá nhân, các đơn vị liên quan thực hiện thiện nguyện vận động tài trợ.

“Nghị định 93 quy định rõ việc quản lý tiền, các loại hàng hóa như vàng, việc phân bổ các vật tư hàng hóa và tiền cho các đối tượng được thụ hưởng phải ghi chép đầy đủ quá trình hoạt động và được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại hoặc tại kho bạc theo từng đợt vận động. Sau đợt vận động đấy, các tổ chức, cá nhân phải thực hiện việc đóng tài khoản. Đồng thời niêm yết công khai đối với hàng hóa, tiền hoặc tài sản đã nhận vận động”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ.

“Ví dụ như trước khi vận động từ thiện, phải đăng ký với UBND nơi tổ chức vận động. Trong thời hạn 3 ngày, UBND nơi vận động phải phối hợp để giải quyết. Việc phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ thập đỏ cũng như các tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương trong quá trình vận động cũng được quy định chặt chẽ”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Nghị định 93 cũng quy định các hình thức vận động đóng góp tự nguyện như tự nguyện giảm giá các loại dịch vụ giá nước, giá điện và các loại dịch vụ khác. Cùng với đó là quy định về thanh tra, kiểm tra; giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được tổ chức thanh tra, hay Bộ Tài chính thực hiện việc thanh tra hoạt động vận động tài trợ có đúng quy định của pháp luật hay không để xử lý một cách chặt chẽ và nghiêm minh./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang