Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát về việc xử lý vật chứng

27/02/2019 15:48

(kiemsat.vn)
Vừa qua, TAND Tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Vũ Văn Toan, phạm tội: Cướp tài sản do có kháng cáo của bà Bùi Thị Hoa đề nghị trả lại chiếc xe cho bà và kháng nghị của VKSND huyện Thanh Miện theo Quyết định Kháng nghị phúc thẩm số 05 ngày 07/11/2018 kháng nghị phúc thẩm đề nghị sửa bản án sơ thẩm tuyên trả lại cho bà Bùi Thị Hoa 1 xe mô tô Eciter BKS 34 F1- 146.28.

Nội dung vụ án: Tối ngày 17/7/2018, Trương Mậu Hiếu và Vũ Văn Toan đi chơi bằng xe mô tô Eciter BKS F1-146.28 của gia đình Hiếu. Trên đường về gặp anh Nguyễn Văn Thu đi bộ ra quán bia, Toan, Hiếu bảo chở anh Thu đi cùng. Khoảng 23h cùng ngày tại khu vực trước cửa quán bia ở thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện, Hải Dương, sau khi Vũ Văn Toan và Trương Mậu Hiếu cùng uống bia với anh Nguyễn Văn Thu, hết 195.000đ.  Hiếu, Toan đã dùng vũ lực bắt anh Thu thanh toán số tiền trên, anh Thu  không có tiền. Khi Hiếu ghì cổ anh Thu, Toan bảo Hiếu lấy ví và điện thoại của anh Thu, Hiếu vừa ghì cổ anh Thu vừa lấy ví và điện thoại Sam sung galaxy J7 Pro, ví không có tiền nên Toan trả anh Thu. Điện thoại lấy được của anh Thu, Hiếu cất vào túi, trên đường về Hiếu đưa điện thoại cho Toan.

VKSND huyện Thanh Miện tại phiên tòa sơ thẩm đã xét xử đối với Toan đề nghị trả lại xe mô tô cho bà Hoa.

Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2018/HSST ngày 31/10/2018 của TAND huyện Thanh Miện tuyên bố Vũ Văn Toan, phạm tội Cướp tài sản.

Ảnh minh họa

Về xử lý vật chứng: Tiếp tục quản lý xe môtô Eciter BKS 34 F1- 146.28 tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Miện để tiếp tục điều tra, khi nào bắt được Trương Mậu Hiếu sẽ xem xét vật chứng cùng vụ án Trương Mậu Hiếu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên căn cứ lời khai bà Hoa, lời khai chị Hiên (người bán xe) và giấy tờ mua bán xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy mang tên Vũ Ngọc Cường, kết quả tra cứu tại Công an tỉnh Hải Dương và các tài liệu khác  đủ căn cứ xác định bà Hoa là chủ sở hữu của chiếc xe mô tô. Bà Hoa không biết Hiếu sử dụng xe vào việc phạm tội nên không có lỗi. Căn cứ khoản 2 Điều 47 BLHS "đối với vật, tiền bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp". Như vậy, không thể để lại xử lý sau đối với chiếc xe như bản án sơ thẩm đã tuyên mà phải trả lại chiếc xe cho bà Hoa đảm bảo quyền lợi của bà Hoa.

Kháng nghị của VKSND huyện Thanh Miện là có căn cứ. VKSND tỉnh Hải Dương đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS huyện Thanh Miện.

HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS huyện Thanh Miện và đề nghị của VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị sửa bản án sơ thẩm về phần xử  lý vật chứng, trả lại chiếc xe mô tô Eciter BKS 34 F1 - 146.28 cho bà Bùi Thị Hoa.

Xử lý vật chứng trong vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thế nào?

(Kiemsat.vn) - Trong vụ án hình sự về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 bao giờ cũng có vật chứng là xe mô tô, xe ô tô… Vậy, phương tiện này sẽ bị tịch thu sung công quỹ hay trả lại cho chủ sở hữu?

Vướng mắc trong xử lý vật chứng chưa xác định được chủ sở hữu

(Kiemsat.vn) - Trong thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự, việc xử lý vật chứng là tài sản chưa xác định được chủ sở hữu còn nhiều vướng mắc. 
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang