Chậm xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực: Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm

16/08/2017 10:47

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực còn chậm.

Sáng 16/8, liên quan đến trách nhiệm địa phương trong thực hiện quy hoạch đô thị, tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn của phiên họp thứ 13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực còn chậm.

“Tôi xin nhận trách nhiệm liên quan đến việc xử lý chậm tiến độ tòa nhà 8B Lê Trực”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm của Hà Nội trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực còn chậm.

Ông Chung cho biết, Hà Nội sẽ thực hiện rất nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý sai phạm tại nhà số 8B Lê Trực.

“Hiện đã hạ xong tầng 19, còn các tầng tiếp theo thì theo dự án được phê duyệt về mặt kiến trúc lên tầng 14 đến 18 đều là giật cấp nên cần có phương án kỹ thuật. Bộ Xây dựng đang thẩm định phương án kỹ thuật, đã mời các nhà khoa học trình thẩm định phương án kỹ thuật xem việc cắt đó có đảm bảo kỹ thuật cho người dân tòa nhà sau này ở hay không, hay là trình phương án khác. Chính vì đặt vấn đề an toàn của tòa nhà lên hàng đầu nên vừa qua chậm là ở nguyên nhân này”, ông Chung cho biết.

Lãnh đạo Hà Nội “hứa”, thời gian tới TP Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thảm định kỹ thuật liên quan đến việc “cắt ngọn”, sẽ công bố công khai với dư luận, kiên quyết xử lý nghiêm theo chỉ đạo.

Nói thêm về việc này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Hà Nội đã rất quyết liệt xử lý, đến nay đang xử lý khâu giật cấp. Song, đây là vấn đề lớn về giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho tòa nhà.

“Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hà Nội, huy động chuyên gia để thẩm định các phương án kỹ thuật, trong tháng 8 tới sẽ có kết quả trả lời cho Hà Nội”, ông Hà cho hay.

Hà Nội đã xử lý trách nhiệm 18 cán bộ

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội còn thừa nhận tình trạng các chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết là có thật. Quá trình phê duyệt quy hoạch chúng ta làm đúng theo quy hoạch phân khu, nhưng trong quá trình thực hiện một số chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết về mật độ xây dựng, chiều cao… ví dụ khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) có vi phạm liên quan đến chiều cao, mật độ.

“Trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo có sự thiếu giám sát kiểm tra, tiếp đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, khi xây dựng cố tình vi phạm”, ông Chung cho hay.

Để khắc phục vấn đề này, ông Chung cho biết, vừa qua Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, thanh tra Chính phủ, thanh tra chuyên ngành để thanh tra kiểm tra. Giao trách nhiệm cụ thể cho địa phương và các cơ quan chuyên môn trong quản lý, giám sát; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân, vi phạm…

“Vừa qua Hà Nội đã xử lý nhiều công trình vi phạm cũng như trách nhiệm của 18 cán bộ vi phạm là chủ tịch, phó chủ tịch các quận, huyện, phường, xã phụ trách trực tiếp; chánh thanh tra, phó chánh thanh tra…”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Về chỉnh trang đô thị, khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Chung cho biết đây là vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường. Trước 2015 toàn thành phố có trên 300 trường hợp siêu mỏng, siêu méo, hiện còn 132 trường hợp. Những nhà diện tích dưới 30m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hộ hợp khối, hợp thửa, hạn chế không làm phát sinh thêm các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo mới. Hà Nội hứa trong thời gian tới sẽ chấm dứt tình trạng này.

Chủ tịch Hà Nội cũng thừa nhận tình trạng đô thị còn nhếch nhác. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, cụ thể như: Hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông (năm 2016 hạ được 19 tuyến, từ đầu năm 2017 đến nay đã hạ được 72 tuyến); thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện; trồng xây xanh, chỉnh trang lại mặt tiền các tuyến phố (biển hiệu, quảng cáo). Sau đó, Hà Nội mới tiến hành lát lại vỉa hè, khắc phục trình trạng vừa làm xong lại đào lên; cơ giới hóa việc thu gom rác thải; đồng thời tiến hành tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

Theo Minh Thư/ infonet

Toàn cảnh vụ việc một học sinh Tiểu học Nam Trung Yên gãy chân

(Kiemsat.vn) - Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về vụ việc một học sinh Tiểu học Nam Trung Yên bị taxi đâm gãy chân ngay trong sân trường. Vụ việc gây phẫn nộ dư luận bởi sự thiếu trung thực, dối trá và sự "chần chừ" trong xử lý của ngành Giáo dục.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang