Chậm công bố gói thầu 16 nghìn tỷ vì Luật và Nghị định còn “bất cập”?

13/06/2019 08:56

(kiemsat.vn)
Phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 08 giờ 00 ngày 24/01/2019, đóng thầu (09 giờ 00 ngày 22/02/2019) nhưng đã gần 4 tháng trôi qua, Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) vẫn chưa công bố kết quả.

Tổng giá trị bảo đảm dự thầu của Gói thầu là 16,737 tỷ đồng 

Cuối tháng 11 – 2017, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa khởi công công trình đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa. Công trình đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa là công trình trọng điểm trong Tổng sơ đồ điện VII của Hệ thống điện Quốc gia có quy mô xây dựng mới đường dây 500 kV hai mạch dài 20 km đi qua 3 huyện: Trà Ôn, Tam Bình, Bình Tân và thị xã Bình Minh của tỉnh Vĩnh Long. Công trình nhằm truyền tải công suất của các nhà máy điện (NMĐ) Sông Hậu 1 và Sông Hậu 2 lên hệ thống điện quốc gia, cùng với các đường dây 500 kV khác trong khu vực truyền tải công suất của các nhà máy điện khu vực miền Tây Nam bộ về trung tâm phụ tải TP.HCM. 

Giám đốc Ban quản lý các Dự án công trình điện miền Nam bất ngờ bị đình chỉ công tác

Dự án cũng nhằm làm giảm tổn thất điện năng của toàn hệ thống, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy trong việc cung cấp điện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An và TP.HCM.

Tháng 2/2019, Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) - Bên mời thầu đã tổ chức đóng/mở thầu Gói thầu số 18 Xây lắp đường dây và ngăn lộ thuộc Dự án Đường dây 500kV Sông Hậu Đức Hòa. Theo đó, gói thầu nêu trên được chia thành 10 lô, từ lô 18.1 đến lô 18.10. Tổng giá trị bảo đảm dự thầu của Gói thầu là 16,737 tỷ đồng. Gói thầu này có thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, sử dụng nguồn vốn của EVNNPT, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 08 giờ 00 ngày 24/01/2019 đến thời điểm đóng thầu (09 giờ 00 ngày 22/02/2019). Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), có 16 nhà thầu mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, có 16 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đúng quy định và dự Lễ mở HSĐXKT trong đó có đến 4 nhà thầu tham gia cả 10 lô bao gồm: Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4, Công ty CP Sông Đà 11, Liên danh Công ty CP Thái Bình Dương - Công ty CP Licogi 16. Công ty CP Xây lắp điện 1 tham gia 7 lô thầu. Công ty CP Lắp máy và Xây dựng điện dự thầu 5 lô. Các nhà thầu: Công ty TNHH Điện Địa Phương, Công ty CP Xây lắp điện Hà Nội và Công ty CP Đầu tư xây lắp điện miền Bắc Việt Nam khi dự thầu độc lập chỉ tham dự 1 lô thầu.

Biên bản mở HSĐXKT cũng cho thấy, Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam tham gia 10 lô thầu. Tuy nhiên, trong HSDT chỉ đính kèm bảo lãnh dự thầu 5 lô (lô 18.2, 18.5, 18.6, 18.7 và 18.8). Còn Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á - Công ty CP Xây lắp dịch vụ Sông Đà (VIETA - SDSEC) dù trong đơn dự thầu không ghi cụ thể tham gia lô thầu nào nhưng trong HSDT chỉ đính kèm 01 bảo lãnh dự thầu cho 05 lô (lô 18.1, 18.2, 18.3, 18.4 và 18.5).

Sau khi công bố các thông tin chủ yếu trong HSĐXKT của các nhà thầu, Bên mời thầu đã tiến hành niêm phong hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) theo đúng quy định.

Chưa công bố vì để đảm bảo lợi ích lớn nhất cho Nhà nước?

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/8/2014), quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu có nhiều nội dung mới nhằm tăng cường tính minh bạch về thông tin trong đấu thầu. Cụ thể, về thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Khoản 6 Điều 20 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP nêu rõ: Sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định (…); gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu trong thời hạn quy định tại Điểm n Khoản 1 Điều 12 của Luật Đấu thầu.

Nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu bao gồm: tên nhà thầu trúng thầu, giá trúng thầu, loại hợp đồng, thời gian thực hiện hợp đồng; danh sách nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt về lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu; kế hoạch hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn; các nội dung cần lưu ý (nếu có).

Tuy nhiên, đã gần 4 tháng trôi qua kể từ khi đóng thầu nhưng SPMB vẫn chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều này khiến các đơn vị tham gia đấu thầu như “ngồi trên lửa” khi đã tích tụ các nguồn lực để sẵn sang tham gia thi công nếu được lựa chọn. Phía địa phương cũng sốt ruột không kém khi các kế hoạch, chương trình hỗ trợ thi công phải luôn để trong trạng thái chờ … dài cổ, lãng phí thời gian, tiền bạc của Nhà nước. Việc chậm trễ  công khai kết quả lựa chọn nhà thầu cũng khiến SPMB gặp nhiều khó khăn khi trả lời dư luận và báo chí về lý do tại sao chậm trễ.

Để làm rõ nguyên nhân khiến SPMB chậm trễ công bố  kết quả lựa chọn nhà thầu, nhóm Phóng viên đã có buổi làm việc cùng ông Lê Phú Hải, Trưởng phòng Đấu thầu Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB). Ông Hải cho biết: Gói thầu đang trong quá trình xét, gói thầu gồm nhiều giai đoạn, đây là đấu thầu theo thể thức 1 túi, 2 hồ sơ. Ông Hải cũng chưa biết bao giờ sẽ hoàn thành xong việc xét hồ sơ. “Chúng tôi phải tính toán kỹ để làm sao có lợi cho Nhà nước. Đây là một gói thầu không đơn giản vì đây là một gói nhưng có tới 10 lô thầu, 16 đơn vị tham gia nên cần lựa chọn nhà thầu bỏ giá tốt nhất, làm sao cho thật hiệu quả, đúng Luật”, Trưởng phòng Đấu thầu SPMB nhấn mạnh. Ông Lê Phú Hải cũng cho biết thời gian qua, bản thân ông và SPMB cũng chịu rất nhiều áp lực khi chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng vẫn chưa thể xác định được ngày nào có kết quả lựa chọn để thông tin cho báo chí. 


Tháng 4/2019, Ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc BQLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) bị đình chỉ công tác 3 tháng do liên quan đến dự án xây dựng trạm biến áp 500KV Đức Hòa (Long An). Đại diện của SPMB thông tin thêm, ông Phong cũng đồng thời bị tạm dừng tất cả các chức vụ trong Đảng tại Đảng bộ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). 

Đến thời điểm hiện tại, ông Trương Hữu Thành đang tạm thời phụ trách tất cả các công việc lãnh đạo tại BQLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) thay cho ông Đoàn Tấn Phong.
 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang