Cặp vợ chồng giả danh Tướng quân đội cùng đồng phạm hầu tòa

18/01/2021 16:21

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 18/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hoa Hữu Long cùng 13 đồng phạm.

Toàn cảnh phiên tòa

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Minh Sơn (Sinh năm 1971, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), Mạc Phúc Hải (Sinh năm 1964, trú tại Ba Đình, Hà Nội), Phùng Thị Thanh Huế (Sinh năm 1978, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trần Duy Hưng (Sinh năm 1981, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), Lê Hồng Giang (Sinh năm 1976, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), Hoa Bách Tùng (Sinh năm 1966, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phạm Thế Hùng (Sinh năm 1978, trú tại Đống Đa, Hà Nội), Lê Chí Thành (Sinh năm 1971, trú tại Tây Hồ, Hà Nội), Nguyễn Tân Mão (Sinh năm 1963, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Ngô Tuấn Anh (Sinh năm 1979, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Khắc Thư (Sinh năm 1980, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), Hoàng Văn Khải (Sinh năm 1974, trú tại Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Tại phần bắt đầu phiên tòa, HĐXX thông báo bị cáo Phùng Thị Thanh Huế vắng mặt do đang điều trị bệnh tâm thần, đã có giấy xác nhận của bệnh viện. Bị cáo Hoàng Văn Khải đã đến và có giấy xin hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận, sau đó đã tự ý bỏ về, HĐXX quyết định xét xử vắng mặt.

 

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, ngày 5/4/2018, Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) đã nhận được đơn của anh Đinh Anh Tuấn (SN 1974, trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) tố cáo vợ chồng Hoa Hữu Long và Cao Thị Kim Loan mạo danh là cán bộ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hứa hẹn “chạy việc” cho anh Tuấn vào làm tại Tập đoàn Đông Dương. Bị cáo Hoa Hữu Long tự xưng là Thiếu tướng, Chủ tịch tập đoàn Đông Dương (phân hiệu S10) cho biết Bộ Quốc phòng đang có chủ trương cần cổ phần hóa một số đơn vị của Bộ Quốc phòng và sẽ thành lập mô hình hiệp quản lấy tên là Tập đoàn Đông Dương do Long làm Tư lệnh. Để được làm việc trong Tập đoàn thì phải nộp tiền để đi học các lớp bồi dưỡng như sơ cấp chính trị, sỹ quan tham mưu…

Theo đó, Long nhiều lần hứa hẹn nhưng anh Tuấn vẫn chưa được vào làm việc tại Tập đoàn Đông Dương nên anh Tuấn tìm hiểu thông tin thì được biết Tập đoàn Đông Dương (S10) là không có thật. Do vậy, anh Tuấn đã làm đơn tố cáo Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và yêu cầu Long phải trả lại tiền cho mình.

Bị cáo Long đã đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân và tổ chức S10 với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ có một cấp bậc, chức vụ trong quân đội nhân dân để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền. Long cũng đã trực tiếp hoặc chỉ đạo Cao Thị Kim Loan, Nguyễn Minh Sơn, Trần Duy Hưng, Phùng Thị Thanh Huế, Phạm Thế Hùng, Nguyễn Tân Mão, Hoa Bách Tùng cùng một số đối tượng khác thu tiền và hồ sơ của các lao động, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả lại tiền cho họ.

Bị cáo Cao Thị Kim Loan là vợ của bị cáo Hoa Hữu Long, với vai trò tự phong là Trưởng ban kiểm soát, Phó Chính ủy Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc Đại tá, phụ trách tài chính cùa Tập đoàn đã giúp sức tích cực cho Hoa Hữu Long trong việc thu hồ sơ, lên danh sách và thu hơn 83,5 tỉ đồng của các nhân sự rồi chuyển lại cho bị cáo Long.

Ngoài việc thu tiền của các nhân sự, bị cáo Long và bị cáo Loan còn thu của Mạc Phúc Hải gần 16 tỉ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật. Đến nay, vợ chồng Hoa và Long đã chiếm đoạt tổng số tiền là hơn 99 tỉ đồng, đã khắc phục được 4,2 tỉ.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 4 ngày. 

Lừa rao bán pháo trên facebook còn đánh và cướp tiền của "khách hàng"

(Kiemsat.vn) - Đến nhà người bán để đòi lại tiền đã đặt cọc khi đặt mua pháo trên mạng xã hội, không những không được trả lại tiền "khách hàng" còn bị Nguyễn Quang Lực (SN 1994, trú tại thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đánh và cướp luôn số tiền người này mang theo.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Vụ án ca sỹ Bolero Khánh Lan xuất hiện tình tiết mới

(Kiemsat.vn) - Cho rằng, án phạt 15 tháng tù là nặng, ca sĩ Bolero Khánh Lan đã kháng cáo bản án sơ thẩm. Ngày 15/01/2021 TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục ra Quyết định hoãn xét xử phúc thẩm lần thứ 2. Trước đó 2 ngày, nhân chứng Nguyễn Thanh Sáng, người trực tiếp ghi lại video vụ việc đã xuất hiện, cung cấp các tình tiết mới bằng Bản tường trình chi tiết.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang